21:57 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bệnh nhân bị đột quỵ được phục hồi sau khi học hội họa

12:09 29/09/2023

(THPL) - Ngày 27/9, Bệnh viện An Bình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức triển lãm mỹ thuật, có 59 tác phẩm hội họa do 36 bệnh nhân đang điều trị phục hồi chức năng, phục hồi ngôn ngữ, trí nhớ hành trình phục hồi, sự kiên trì, nỗ lực, khát vọng vượt qua bệnh tật.

Buổi triển lãm mỹ thuật, trưng bày 59 bức tranh đều do các họa sĩ đặc biệt ở lớp vẽ thực hiện. Các tác phẩm được bệnh nhân tham gia lớp học vẽ thổi hồn vào, mà còn tạo kỹ năng đam mê hội họa, họ không chỉ cải thiện về khả năng vận động, giao tiếp, tư duy mà còn có thêm nhiều niềm vui, tinh thần lạc quan hơn.

TS Lê Khánh Điền, Phó Chủ tịch Hội Ngôn ngữ trị liệu châu Á - Thái Bình Dương, Trưởng Khoa Phục hồi Chức năng - Bệnh viện An Bình, cho biết hành trình 10 năm thành lập lớp vẽ đã giúp nhiều bệnh nhân hồi phục, tinh thần vực dậy rõ rệt. Nhiều bệnh nhân còn khám phá được những năng khiếu tiềm ẩn của mình.

Bệnh nhân bị đột quỵ học vẽ bằng tay trái.

“Họa sĩ” đặc biệt của buổi triển lãm này là những bệnh nhân đang phục hồi chức năng sau đột quỵ hoặc những bệnh nhân gặp vấn đề về giao tiếp; những người lớn tuổi bắt đầu gặp những vấn đề về tuổi tác, như suy giảm trí nhớ.... Họ đã rất cố gắng để hoàn thiện tác phẩm của mình dù bức tranh có thể là những nét vẽ nguệch ngoạc hay những nét cọ còn ngô nghê như những đứa trẻ. 

bà Huỳnh Thanh Vân không giấu nổi niềm vui của mình

Tại buổi triển lãm có tác phẩm của chính mình, bà Huỳnh Thanh Vân (quận 10 - TP HCM) không giấu nổi niềm vui của mình: “Mình vui lắm, nãy giờ cứ đi quanh quẩn đây không à, ai vẽ cũng đẹp hết. Khi mình tham gia lớp này là mình để hết tâm hồn vào bức tranh, bỏ những buồn phiền ở bên ngoài”.

Chị Đoàn Nguyên Thùy rất vui khi ngắm những "tác phẩm" của người chồng quá cố.

Đứng nhìn “tác phẩm” của người chồng quá cố một hồi lâu, chị Đoàn Nguyên Thùy (quận 5 - TP HCM) xúc động chia sẻ “Chị không nghĩ ông xã mình có thể vẽ được một bức tranh đẹp như vậy,  ảnh bị liệt nửa người và vẽ bằng tay trái. Nhìn tranh chị cảm thấy rất nhớ ảnh, nhớ khoảng thời gian ảnh bệnh mà ảnh vẫn cố gắng tập vẽ để phục hồi trí nhớ”. 

Chồng của chị Thùy mất từ năm 2018 do ung thư màng phổi, bị liệt nửa người bên phải, mọi sinh hoạt, hoạt động đều phải tập lại ở bên trái, từ việc tập cầm muỗng, tập viết, gắp thức ăn,.... Mặc dù bị bệnh khá nặng nhưng người chồng quá cố của chị vẫn nỗ lực tập luyện để có thể hồi phục nhưng vẫn không qua khỏi. Lớp học vẽ này chị cũng là người đồng hành cùng chồng.

Ông Phạm Văn Vị từng bị đột quỵ não 2 lần, khó khăn lắm chú mới có được sự phục hồi như ngày hôm nay.

Tham gia lớp vẽ, bệnh nhân không chỉ cải thiện được khả năng vận động. giao tiếp và tư duy, mà còn có thêm niềm vui, tự tin và hy vọng trong cuộc sống. Từ lớp vẽ đặc biệt này, nhiều người bệnh đã hồi phục một cách ngoạn mục, tinh thần được vực dậy rõ rệt và đặc biệt hơn là một số bệnh nhân đã khám phá được những năng khiếu tiềm ẩn của bản thân.                                                                                                                     

Theo báo Tổ quốc

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu