Bảo vệ thương hiệu: Việc không phải của riêng ai
Đã đến lúc các doanh nghiệp trong nước, các cơ quan quản lý không thể chủ quan và thờ ơ trong xây dựng và bảo vệ thương hiệu.
Tin liên quan
Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
Năm 2025: BIC vươn mình bứt phá, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập
Sun Urban City Hà Nam được vinh danh “Dự án BĐS du lịch, nghỉ dưỡng tiềm năng nhất năm 2025”
Hanoi Melody Residences nhận giải thưởng Dự án tiềm năng nhất năm 2025
Meey Group tiếp tục khẳng định vị thế khi chinh phục “Top One thương hiệu dẫn đầu ngành proptech năm 2024”
Chia sẻ về cách xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, ông Lê Ngọc Lâm, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, nhiều doanh nghiệp đã mất rất nhiều chi phí, thời gian để xây dựng được thương hiệu ở trong nước.
Tuy nhiên, nhiều khi chỉ vì chủ quan, không chủ động trong việc bảo vệ bản quyền sở hữu trí tuệ, nhiều doanh nghiệp Việt đã phải ngậm ngùi nhìn thương hiệu của mình rơi vào tay kẻ khác tại thị trường quốc tế. Đơn cử như vụ thương hiệu Cà phê Buôn Mê Thuột, Hiệp hội Cà phê Việt Nam, UBND tỉnh Đăk Lăk đã bỏ ra rất nhiều chi phí, thời gian, công sức mới tìm lại được thương hiệu đã mất.

Xây dựng và bảo vệ thương hiệu rất cần được coi trọng trong xu thế hội nhập. (Ảnh minh họa)
“Có thời gian dư luận trong nước bàng hoàng khi nhận thông tin Cà phê Buôn Mê Thuột không phải là thương hiệu của doanh nghiệp Việt mà lại thuộc về một doanh nghiệp ở Quảng Đông, Trung Quốc. Điều này có nghĩa khi ở thị trường quốc tế, thương hiệu cà phê Buôn Mê Thuột không phải thuộc về bản quyền của Việt Nam mà là do người Trung Quốc sở hữu. Các doanh nghiệp cà phê muốn xuất khẩu cà phê Buôn Mê Thuột là hoàn toàn không thể”, ông Lâm lấy ví dụ.
Một trường hợp khác theo như ông Lâm cho biết, thương hiệu Vinataba là của một doanh nghiệp thuốc lá có tiếng tại Việt Nam. Doanh nghiệp đã đăng ký nhãn hiệu và sản phẩm chủ yếu tiêu thụ ở thị trường trong nước.
Thế nhưng chỉ vì sơ suất không đăng ký thương hiệu tại thị trường quốc tế, nên khi doanh nghiệp muốn xuất khẩu sản phẩm thuốc lá ra nước ngoài mới biết thương hiệu Vinataba đã bị chặn đứng bởi một doanh nghiệp của Indonesia đã đăng ký nhãn hiệu Vinataba tại tất cả các nước trong ASEAN, Nhật Bản và Trung Quốc.
“Thuốc lá do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất khi đó muốn bán ra nước ngoài đã không thể thực hiện được, chỉ vì không đăng ký bảo hộ thương hiệu. Đó là một thực tế đáng buồn chung đối với nhiều nhãn hiệu nổi tiếng khác của Việt Nam như Cà phê Buôn Mê Thuột, Kẹo dừa Bến Tre hay Nước mắm Phú Quốc trong thời gian qua”, ông Lâm chỉ rõ.
Qua những câu chuyện về cách xây dựng và bảo vệ thương hiệu, gìn giữ bản quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp mà ông Lâm kể trên đã minh chứng, dù đó không phải là những câu chuyện mới nhưng đó là một vấn đề luôn phải được các doanh nghiệp, các cơ quan quản lý đặt ra và cần hết sức coi trọng.
Thực tế hiện nay, mặc dù có rất nhiều chế tài để xử lý những trường hợp vi phạm nhãn hiệu hàng hóa, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, nhưng trên thực tế hầu như rất ít sự việc được phanh phui, làm rõ bởi chính quyền địa phương, quản lý thị trường hay công an mà chủ yếu chỉ thấy Cục Sở hữu Trí tuệ vào cuộc.
Sở dĩ có việc này không hẳn là do các doanh nghiệp không quan tâm, mà nhiều khi nhà quản lý cũng chưa thực sự chủ động. Một số doanh nghiệp còn cho rằng, khi nhờ các cơ quan quản lý can thiệp hành vi vi phạm thương hiệu, bản quyền họ thấy quá “gian nan”, cho nên nhiều khi họ phải tự mình tìm cách đi theo hướng của mình, vì đợi cơ quan chức năng vào cuộc có khi “xôi hỏng bỏng không”.
Trong khi để tạo dựng được một thương hiệu riêng không phải là điều đơn giản, doanh nghiệp phải mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để xây dựng được nó. Cho nên, đã đến lúc các doanh nghiệp trong nước, các cơ quan quản lý không thể chủ quan và thờ ơ trong xây dựng và bảo vệ thương hiệu.
Bởi vì thương hiệu là của doanh nghiệp và cũng là tài sản của quốc gia, không thể vì những sơ suất hết sức giản đơn để đánh mất. May mắn có doanh nghiệp tìm lại được thương hiệu, có doanh nghiệp phải chịu mất trắng, hoặc “được vạ thì má đã sưng” nên phần lớn thiệt thòi vẫn thuộc về các doanh nghiệp.
Theo VOV
Tin khác
Lãnh đạo 4 tỉnh của Việt Nam và Trung Quốc ký kết biên bản hội đàm "Gặp gỡ đầu Xuân 2025"
Công an Quảng Ninh sẵn sàng tiên phong trong khoa học công nghệ và chuyển đổi số
Đất Xanh Miền Bắc hợp tác cùng Ihouzz phân phối chính thức dự án BCONS UNI VALLEY Bình Dương
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh hội kiến Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc)
Nhật Khang Realty - Đơn vị phân phối chính thức dự án Xanh Island Cát Bà
Bộ Tài chính không đồng ý đánh thuế với lãi tiền gửi tiết kiệm
TP.HCM miễn học phí cho học sinh các cấp năm học 2025-2026
(THPL) - Từ năm học 2025-2026, tất cả học sinh công lập ở TP.HCM từ mẫu giáo đến lớp 12 đều được miễn học phí.21/02/2025 15:41:40Người dân cần cảnh giác với các ứng dụng chỉnh sửa ảnh bằng AI
(THPL) - Theo cảnh báo của các chuyên gia an ninh mạng, việc sử dụng các ứng dụng chỉnh sửa ảnh sống ảo tích hợp AI theo trend chiếc ‘váy...21/02/2025 15:38:14Thủ tướng nêu rõ 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để phát triển kinh tế
(THPL) - Thủ tướng yêu cầu tiếp tục hoàn thiện thể chế là "đột phá của đột phá" và nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp...21/02/2025 16:42:35Tập đoàn CEO đạt kết quả tích cực 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Trong bối cảnh thị trường bất động sản còn khó khăn, Tập đoàn CEO đã nỗ lực ổn định tình hình sản xuất kinh doanh, đưa khu...21/02/2025 15:36:01
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
(THPL) - Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 – 2025. - Năm 2025: BIC vươn mình bứt phá, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập
- Meey Group tiếp tục khẳng định vị thế khi chinh phục “Top One thương hiệu...
- Sun Urban City Hà Nam được vinh danh “Dự án BĐS du lịch, nghỉ dưỡng tiềm...
- Mua ngay đồng hồ hublot rep 11 đẹp
- Shop Hàng Hiệu Super Replica
- Shop bán đồng hồ richard mille 1:1