20:49 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

BQL Dự án Đầu tư xây dựng huyện Yên Mô (Ninh Bình): Sẵn sàng phối hợp với báo chí để đưa tin

10:29 10/12/2020

(THPL) - Đây là quan điểm của đại diện Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình trước nội dung thông tin của một bài viết mới đăng tải trên báo gần đây liên quan đến gói thầu thi công xây lắp trên địa bàn huyện.

Thông tin chưa chuẩn xác

Trao đổi với báo chí, đại diện Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện Yên Mô cho biết: Mới đây vừa có báo đăng tải bài viết về công tác đấu thầu tại gói thầu số 01 Thi công xây lắp thuộc Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng đấu giá giá trị quyền sử dụng đất khu dân cư Đỗi Tư, xã Yên Lâm, huyện Yên Mô. Theo nội dung bài viết, thì tại gói thầu này, đơn vị trúng thầu là “Công ty TNHH Đầu tư phát triển Văn Nhật bị tố không đủ năng lực”.

Đại diện Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện Yên Mô cho rằng: Bài báo này sau khi đăng tải đã gặp phải sự phản ứng gay gắt từ phía cán bộ trong Ban, phía Công ty TNHH Đầu tư phát triển Văn Nhật và các doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Lý do nằm ở chỗ, một số thông tin trong bài báo hoàn toàn thiếu cơ sở, chưa được kiểm chứng, có dấu hiệu chụp mũ… dễ gây ra sự hiểu nhầm cho người tiếp nhận thông tin.

Cụ thể, bài báo đưa nội dung “trong vòng 5 năm qua, Công ty TNHH Đầu tư phát triển Văn Nhật được công khai trúng 7 gói thầu, đều nằm trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, trong đó 6 gói thầu có giá trúng thầu dưới 15 tỷ đồng (không có công trình tương tự với gói thầu hơn 62 tỷ đồng nói trên”, thông tin này hoàn toàn không chính xác.

Minh chứng rõ nhất, trong năm 2019, Công ty TNHH Đầu tư phát triển Văn Nhật đã trúng gói thầu xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất tại Khu dân cư mới phía tây cụm công nghiệp Khánh Nhạc do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện Yên Khánh (Ninh Bình) làm chủ đầu tư với giá trúng thầu là hơn 44,7 tỷ đồng. Cần phải hiểu rằng, trong Luật đấu thầu 2013 không có điều nào quy định về “Hợp đồng tương tự”. Có thể hiểu hợp đồng tương tự là hợp đồng đã thực hiện toàn bộ, trong đó công việc xây lắp có các tính chất tương tự với gói thầu đang xét.

Hợp đồng tương tự được đánh giá là đạt yêu cầu khi đáp ứng đủ yếu tố: (1) Tương tự về bản chất và độ phức tạp: có cùng loại và cấp công trình tương tự hoặc cao hơn cấp công trình yêu cầu cho gói thầu này theo quy định của pháp luật về xây dựng. Đối với các công việc đặc thù, có thể chỉ yêu cầu nhà thầu phải có hợp đồng thi công tương tự về bản chất và độ phức tạp đối với các hạng mục chính của gói thầu. (2) Tương tự về quy mô công việc: có giá trị công việc xây lắp bằng hoặc lớn hơn 70% giá trị công việc xây lắp của gói thầu đang xét.

Đối với các công việc đặc thù hoặc ở các địa phương mà năng lực của nhà thầu trên địa bàn còn hạn chế, có thể yêu cầu giá trị phần công việc xây lắp của hợp đồng trong khoảng 50%-70% giá trị phần công việc xây lắp của gói thầu đang xét, đồng thời vẫn phải yêu cầu nhà thầu bảo đảm có hợp đồng thi công tương tự về bản chất và độ phức tạp đối với các hạng mục chính của gói thầu.

Công ty TNHH Đầu tư phát triển Văn Nhật đã trúng gói thầu xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất tại Khu dân cư mới phía tây cụm công nghiệp Khánh Nhạc năm 2019.

Chiếu theo những quy định nêu trên, việc Công ty TNHH Đầu tư phát triển Văn Nhật đã từng trúng và thi công gói thầu trị giá hơn 44,7 tỷ đồng là hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu về “giá trị công việc xây lắp bằng hoặc lớn hơn 70% giá trị công việc xây lắp của gói thầu đang xét”. Điều này còn gì phải bàn cãi?

Liên quan đến nội dung về yêu cầu doanh thu hằng năm, bài báo đăng thông tin rằng “theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu, doanh thu bình quân 3 năm gần đây phải đạt 94,5 tỷ đồng trong khi doanh thu thực tế của nhà thầu Văn Nhật chỉ đáp ứng được khoảng 20% yêu cầu của gói thầu. Theo nguồn tin riêng… doanh thu của nhà thầu này năm 2017: 5,3 tỷ; 2018: 9,6 tỷ; 2019: 32,1 tỷ”.

Về vấn đề này, đại diện Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện Yên Mô cho rằng, thông tin này báo đăng là thiếu cơ sở. Trên thực tế, doanh thu của Công ty TNHH Đầu tư phát triển Văn Nhật 3 năm 2017, 2018, 2019 lần lượt là: hơn 128 tỷ; hơn 128 tỷ và hơn 168 tỷ. Vậy bình quân doanh thu 3 năm liên tiếp đủ đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Đại diện Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện Yên Mô cho rằng: “Có lẽ ở đây phóng viên đang nhầm lẫn giữa khái niệm doanh thu và “lợi nhuận sau thuế” chăng? Và nếu như vậy thì phóng viên cần phải xem lại để thông tin trên mặt báo thật chuẩn xác và khoa học.

Sẵn sàng phối hợp với báo chí để đưa tin, phản ánh

Theo đại diện Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện Yên Mô: Cũng như các địa phương khác, cơ quan khác, thời gian qua, Ban Quản lý luôn nhận được sự quan tâm, phối hợp trong công tác thông tin của các cơ quan báo chí trung ương và địa phương. Và thời tới, Ban Quản lý cũng mong tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa từ phía các cơ quan báo chí trong công tác thông tin, tuyên truyền, phản ánh.

Tuy nhiên, thời gian qua, bên cạnh việc đa số các Nhà báo, phóng viên đến địa phương tác nghiệp đúng quy định thì cũng còn một số ít chưa tuân thủ đúng quy trình, sau đó đưa thông tin “vội” gây ra hiểu nhầm cho dư luận.

Đơn cử như bài báo nêu trên có đoạn “liên hệ với ông Đặng Thái Sơn, Chủ tịch huyện Yên Mô nhưng ông chủ tịch báo bận, đề nghị gửi nội dung đến văn phòng UBND huyện. Liên hệ với bà Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện thì bà Hải vẫn chưa sắp xếp được lịch làm việc…”, thông tin này không sai nhưng lại có thể gây ra hiểu nhầm cho độc giả và người dân.

Theo quy trình tác nghiệp, Nhà báo, phóng viên khi đến đặt lịch làm việc tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp… thì cần xuất trình Thẻ nhà báo hợp lệ; trường hợp phóng viên không có Thẻ nhà báo thì đề nghị xuất trình Giấy giới thiệu (bản gốc) ghi nội dung làm việc cụ thể, kèm giấy tờ tùy thân. Căn cứ từ đó, cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp… sẽ sắp xếp thời gian, tài liệu để làm việc với Nhà báo, phóng viên.

Luật Báo chí 2016 cũng quy định rất rõ về thời hạn thông tin trên báo chí, theo đó “Người đứng đầu cơ quan báo chí có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trả lời vấn đề mà công dân nêu ra trên báo chí. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của người đứng đầu cơ quan báo chí, cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trả lời trên báo chí”.

Soi chiếu với trường hợp trên, việc phóng viên tờ báo liên hệ với lãnh đạo đạo UBND huyện, lãnh đạo Ban Quản lý là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng hành động này thay thế cho việc Nhà báo, phóng viên phải dùng Thẻ Nhà báo, Giấy Giới thiệu đến đặt lịch làm việc tại văn phòng UBND huyện. Hơn nữa, việc cần thời gian để chuẩn bị tài liệu, bố trí cán bộ tiếp báo là cần thiết, miễn là nằm trong thời hạn thông tin báo chí theo quy định.

Kiều Phong

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu