03:41 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: UBND huyện Thường Tín có “ưu ái” cho Công ty Trung Sơn trong đấu thầu và thi công nhiều gói thầu?

09:48 02/12/2020

(THPL) - Thời gian qua, hàng loạt các dự án đầu tư xây dựng có giá trị hàng chục tỷ đồng trên địa bàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đều được UBND huyện Thường Tín phê duyệt cho Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Sơn trúng thầu. Điều này khiến dư luận không khỏi hoài nghi về tính minh bạch trong quá trình đấu thầu cũng như những lo ngại về chất lượng các công trình khi năng lực thi công của nhà thầu có dấu hiệu không đảm bảo.

Theo tìm hiểu của PV Thương hiệu và Pháp luật được biết, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Sơn (Công ty Trung Sơn) đã tham gia tổng cộng 30 gói thầu ở nhiều khu vực khác nhau, trong đó trúng thầu 29 gói và 01 gói chưa có kết quả. Đặc biệt, có một số gói thầu đáng chú ý của Công ty Trung Sơn như:

Gói thầu số 06 - Toàn bộ phần xây dựng công trình trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND thị trấn Thường Tín, với giá trúng thầu là 27.306.135.000 đồng, thời gian thực hiện 450 ngày. Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu ký ngày 6/8/2019.

Gói thầu số 06 - Toàn bộ phần xây dựng công trình trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND thị trấn Thường Tín, với giá trúng thầu là 27.306.135.000 đồng, thời gian thực hiện 450 ngày. 
Ảnh ghi nhận thực tế của PV tại dự án xây dựng công trình trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND thị trấn Thường Tín

Cùng ngày 6/8/2019, tại quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 06: Toàn bộ phần xây dựng công trình Trường mầm non chất lượng cao Thường Tín, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội, Công ty Trung Sơn tiếp tục được “chọn mặt gửi vàng” với giá trúng thầu là 32.082.678.000 đồng, thời gian thực hiện 460 ngày.

Bên cạnh đó, Công ty này còn tiếp tục trúng Gói thầu số 04: Toàn bộ phần xây dựng công trình Đường trục xã Thư Phú (đoạn từ TL427 qua Thư Dương - Phú Mỹ), huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội, trúng thầu với giá là 12.455.638.000 đồng, thời gian thực hiện 270 ngày. Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu ngày 26/4/2019.

Được biết, cả 3 gói thầu trên, đều được ông Kiều Xuân Huy, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Tuy nhiên, một điểm bất thường là nhiều ngày sau thì những quyết định nêu trên mới được đăng tải công khai trên hệ thống đấu thầu Quốc gia. 

Việc chậm trễ đăng tải thông tin về kết quả lựa chọn nhà thầu có dấu hiệu vi phạm một số quy định về việc đăng tải thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu qua mạng, quy định tại Thông tư liên tịch số 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC.

Cụ thể, tại khoản 1, điều 9, mục 1, chương II của Thông tư liên tịch nêu rõ: Kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư phải được Bên mời thầu tự đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia trong vòng 07 ngày làm việc, kể từ ngày văn bản phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư được ban hành.

Bên cạnh sự chậm trễ đăng tải thông tin nêu trên từ phía UBND huyện Thường Tín, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Sơn, đơn vị trúng thầu, cũng bị phản ánh liên quan tới hàng loạt các dấu hiệu sai phạm trong công tác đấu thầu và thi công các gói thầu trên như: Sử dụng một số nhân sự, trang thiết bị chủ chốt để cùng tham gia dự thầu các gói thầu trên; thường xuyên không có chỉ huy công trường cũng như đơn vị giám sát; một số vật liệu xây dựng, sắt thép tập trung tại công trường không được bảo quản cẩn thận dẫn đến tính trạng rỉ sét, xuống cấp, có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến chất lượng công trình...

Tại công trường thi công, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Sơn có dấu hiệu không thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật 
... có liên quan đến đảm bảo an toàn lao động

Chưa dừng lại ở đó, theo ghi nhận thực tế của PV, tại công trường thi công, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Sơn có dấu hiệu không thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật có liên quan trong việc đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường cũng như các biện pháp đảm bảo phòng cháy chữa cháy. 

Để rộng đường dư luận, PV của Thương hiệu và Pháp luật đã đặt lịch làm việc tại UBND huyện Thường Tín. Tại đây, PV được ông Nguyễn Văn Tản – Chánh Văn phòng UBND Thường Tín “chỉ định” liên hệ làm việc với ông Từ Ngọc Thành – Giám đốc Ban QLDA huyện Thường Tín. Tuy nhiên, sau rất nhiều ngày PV liên hệ, ông Từ Ngọc Thành vẫn “im hơi lặng tiếng”.

Tất cả những thắc mắc của PV đều không được giải đáp, ngay cả việc PV đề nghị UBND Thường Tín trả lời bằng văn bản cho tòa soạn cũng bị “ém nhẹm”... Đặc biệt, vị Giám đốc Ban QLDA Thường Tín còn "kiên quyết" thực hiện nguyên tắc 2 không: không nghe điện thoại, không trả lời tin nhắn của PV!

Trước những sự việc trên, dư luận có quyền đặt câu hỏi, có hay không việc UBND huyện Thường Tín “ưu ái đặc biệt” cho Công ty Trung Sơn? Ban quản lý dự án huyện Thường Tín có buông lỏng, thiếu giám sát trong quá trình thi công đối với các gói thầu kể trên? Và liệu rằng, vốn ngân sách của nhà nước tại các gói thầu này có thực sự được đầu tư hiệu quả?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Được biết, ngày 24/07/2020, tại quyết định 2868/QĐ-UBND ông Kiều Xuân Huy ký phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 01: Toàn bộ phần xây dựng công trình Trường Tiểu học Liên Phương. Theo đó Công ty Trung Sơn tiếp tục là đơn vị trúng thầu.

Huyền Chi - Thắng Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu