Avatar 2 “cháy vé” nói gì về xu hướng xem phim của khán giả hiện nay?
(THPL) - Thấy gì về xu hướng xem phim của khán giả qua thành tích doanh thu phòng vé gần 170 tỷ đồng của Avatar 2 sau 10 ngày công chiếu?
Tin liên quan
Chìm đắm trong không gian âm nhạc của Taiwan Excellence Concert
CEO Lưu Nga cùng Hoa hậu Ngọc Châu tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ qua BST The Queen
Tây Ninh: Long trọng tổ chức Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2567 - Dương lịch 2023
RayO tiết lộ lý do từng vắng bóng sau cuộc thi The Debut 2018?
Hòa nhạc Taiwan Excellence hứa hẹn là bữa tiệc đa màu sắc, giàu cảm xúc
» "Avatar: The Way of Water" đạt doanh thu cao thứ 5 trong năm nay
» Định dạng IMAX 3D là yếu tố làm nên thành công cho “Avatar 2”?
» CGV Happy Land Việt Trì tưng bừng chính thức mở cửa trở lại
Gần hai tuần qua, rạp phim tại Việt Nam đang chứng kiến cảnh tượng khán giả liên tục xếp hàng mua vé vào rạp để thưởng thức bom tấn Avatar 2 (Avatar: Dòng Chảy Của Nước). Điều này ít nhiều gợi nhớ đến kỷ lục mà chính tiền thân của nó đã tạo ra 13 năm trước, khi tất cả các suất chiếu Avatar lúc bấy giờ đều kín chỗ và Việt Nam lần đầu tiên có phim chiếu rạp đạt doanh thu “triệu đô”.

Dẫu vậy, chính “cha đẻ” James Cameron của Avatar, người luôn rất tự tin với những tác phẩm của mình, cũng từng chia sẻ rằng ông nghi ngờ về thành công phòng vé của Avatar 2 trước những thay đổi về thói quen xem phim của khán giả. Vậy cho đến lúc này, chúng ta có thể thấy gì về xu hướng xem phim của khán giả Việt qua doanh thu gần 170 tỷ đồng của Avatar 2 chỉ sau 10 ngày công chiếu?
Khán giả ngày càng ưa chuộng các định dạng đặc biệt
Theo Box Office Vietnam, Avatar 2 là phim có tỷ lệ suất chiếu ở định dạng đặc biệt (3D, IMAX 3D, 4DX 3D, ScreenX…) nhiều nhất từ trước đến nay. Bên cạnh đó, Avatar 2 cũng đạt kỷ lục là bộ phim có doanh thu chiếu ở định dạng IMAX lớn nhất từ trước đến nay ở nhiều quốc gia như Việt Nam, Ấn Độ, Bỉ, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ, Chile, Cộng hòa Czech, New Zealand, Romania, Serbia và Kazakhstan.
Tại Việt Nam, các suất chiếu IMAX 3D của Avatar 2 từ lúc khởi chiếu đến hiện tại luôn ở tình trạng “cháy vé”. Toàn bộ 4 rạp IMAX tại Việt Nam ở các cụm rạp CGV SC Vivo City, CGV Vincom Center Landmark, CGV Vincom Metropolis Liễu Giai, và CGV Aeon Hà Đông đều liên tục kín chỗ, ngay cả với những suất chiếu vào sáng sớm hay tối muộn.

Nhiều khán giả cho biết họ chưa từng có trải nghiệm tại rạp nào tuyệt vời hơn trải nghiệm xem Avatar 2 ở định dạng IMAX 3D. Thậm chí, không ít người đã quyết định xem lại bộ phim lần 2, lần 3, hoặc xem lại phim ở những định dạng khác nhau như 4DX 3D, ScreenX để có thêm trải nghiệm mới với siêu phẩm này.
Điều này phần nào cho thấy khán giả đang ngày càng ưa chuộng các định dạng đặc biệt, nhất là với những bộ phim có kỹ xảo và mức độ đầu tư hoành tráng như Avatar 2.
Khán giả luôn có nhu cầu thưởng thức bom tấn ở rạp chiếu
Nếu sự ra đời ồ ạt của các nền tảng chiếu phim trực tuyến đặt ra câu hỏi “Liệu rạp phim có còn cần thiết?”, thì sức hút hiện tại của Avatar 2 đã trả lời rằng “Có”. Bởi chỉ rạp chiếu với môi trường chuyên biệt mà nó tạo nên, mới có thể đáp ứng những yêu cầu đặc biệt về mặt nghe - nhìn đặt ra bởi các tác phẩm bom tấn.

Trong không gian của rạp chiếu, nhất là những rạp chiếu cao cấp như IMAX, 4DX, ScreenX, bộ phim được “trao” đến người xem theo cách tối ưu nhất, và người xem được tạo một điều kiện tốt nhất để toàn tâm toàn ý thưởng thức bộ phim. Đặc biệt, với một tác phẩm được đầu tư với kinh phí lớn, được sản xuất bởi những kỹ thuật và thiết bị điện ảnh tối tân như Avatar 2, thì sẽ càng cần được trình chiếu tại rạp để trưng ra bằng hết những gì mà các nhà làm phim đã kỳ công xây dựng.
Chất lượng luôn là lý do hàng đầu để khán giả quyết định mua vé
Avatar 2 không có sự tham gia của những minh tinh màn bạc như cách Top Gun: Maverick lôi cuốn hàng triệu khán giả ra rạp nhờ danh tiếng lừng lẫy của Tom Cruise. Đổi lại, bộ phim có chất lượng được khẳng định bởi cái tên James Cameron, người đã tạo nên nhiều cuộc cách mạng điện ảnh qua Titanic, Terminator, Avatar… Nói cách khác, “át chủ bài” của Avatar 2 chính là tài năng của nhà làm phim, hay đúng hơn là chất lượng của bộ phim.
Nhưng Avatar 2 không chỉ đáp ứng kỳ vọng, mà còn vượt trên kỳ vọng và mang đến khán giả những điều họ chưa từng chứng kiến trên màn ảnh. Bộ phim ứng dụng những kỹ thuật tiên tiến nhất trong điện ảnh hiện nay, như công nghệ chụp chuyển động dưới nước (underwater motion-capture), công nghệ tốc độ khung hình cao (HFR), công nghệ quay phim 3D IMAX… vốn được phát triển bởi chính những người thực hiện nó.

Tác phẩm cũng là đỉnh cao về mặt “xây dựng thế giới” (world-building) khi câu chuyện hoàn toàn diễn ra ở Pandora, một hành tinh rộng lớn với cả một hệ sinh thái, sinh vật riêng biệt. Không dừng lại ở đó, Avatar còn truyền tải nhiều thông điệp quan trọng về môi trường và thiên nhiên. Ở phần 2, bộ phim mang lại những góc nhìn phổ quát về gia đình, sự di cư, thế hệ trẻ, sự chảy trôi của cuộc sống qua một nhân tố mang tính biểu tượng có trong chính cái tên của bộ phim: Nước.
Chất lượng Avatar 2 còn thể hiện ở việc nhiều khán giả chia sẻ họ không muốn bỏ kính 3D ra bất cứ giây phút nào để không bỏ lỡ bất kỳ khung hình nào của phim.
Kết
Diễn viên Cate Blanchett từng chia sẻ, xem phim không phải là một trải nghiệm thụ động, mà trái lại, những bộ phim hay nhất sẽ lôi kéo khán giả tham gia vào chúng một cách chủ động nhất. Nhìn theo cách đó, thì Avatar 2 là một bộ phim đủ sức lôi kéo khán giả vào màn ảnh, tạo nên một trải nghiệm sống động đến mức người xem đôi khi cảm giác đang có mặt trong thế giới Pandora. Thành công này của Avatar 2 cũng đã khẳng định tầm quan trọng của rạp chiếu, chứng tỏ rằng dù thói quen xem phim của khán giả có thay đổi thì trải nghiệm tại rạp là không thể thay thế.
Huy Bình
Tin khác
Keppel rót hơn 3.100 tỷ đồng mua cổ phần 2 dự án Khang Điền
Siêu bão Mawar tiến sát đất liền Philippines, đe dọa nhiều quốc gia
Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 85.700 người lao động
Bắt tạm giam nguyên Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 90.02D
Chìm đắm trong không gian âm nhạc của Taiwan Excellence Concert
Hà Nội: Lịch cắt điện mới nhất ngày 28/5
Lãnh đạo cấp cao Cộng Hòa Czech thăm và chúc mừng 15 năm hoạt động tại Việt Nam của Home Credit
(THPL) - Tiếp sau cuộc họp thành công với Thủ tướng Cộng hòa Czech vào tháng 4, Home Credit Việt Nam - công ty tài chính số hàng đầu từ Cộng hòa...28/05/2023 13:14:04Khẩn trương lập trung tâm dự trữ thuốc hiếm
Bộ Y tế cho biết đang triển khai việc hình thành các trung tâm dự trữ thuốc hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung. Danh mục này gồm khoảng 15-20...28/05/2023 13:53:31Top 10 Công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2023
Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố Bảng xếp hạng VIX50 – Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm...28/05/2023 13:43:56Gần 4.000 sản phẩm đồ chơi, đồ dùng trẻ em không rõ nguồn gốc bị thu giữ
(THPL) - Đội Quản lý thị trường số 7 đã tiến hành kiểm tra Hộ kinh doanh kinh doanh BBS VN tại địa chỉ số C2 Khu dân cư Tân Thuận Nam, phường...28/05/2023 13:10:21
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người trẻ bật mí cách theo đuổi lối sống “healthy” dễ dàng
(THPL) - Một lối sống healthy với chế độ ăn uống lành mạnh trong suy nghĩ của nhiều người thường khá cầu kỳ, phức tạp. Chính quan điểm đó vô tình đã tạo nên hàng rào cản bước họ theo đuổi lối sống vốn mang đến nhiều điều tích cực này. - Căn hộ mẫu Hoàng Thành Pearl có gì khiến khách hàng nóng lòng chờ quỹ căn...
- Kangaroo tri ân khách hàng, trợ giá tới 10 triệu khi thay cũ đổi mới máy lọc...
- LPBank chính thức là tên viết tắt của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
LPBank và UnionPay ký kết thỏa thuận ghi nhớ hợp tác
(THPL) - Chiều ngày 24/5, tại Hà Nội, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) và Công ty Unionpay International (UnionPay) ký kết thỏa thuận ghi nhớ hợp tác về việc mở rộng mạng lưới phát hành và sử dụng thẻ thanh toán quốc tế. - Bí quyết nào đưa New World Phu Quoc Resort lên vị trí số 1 Phú Quốc trên...
- Midomax - 8 năm bền vững thương hiệu “Thể thao an toàn – chất lượng...
- 4 năm liên tiếp, Vietbank vào “top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc...