Avatar 2 “cháy vé” nói gì về xu hướng xem phim của khán giả hiện nay?
(THPL) - Thấy gì về xu hướng xem phim của khán giả qua thành tích doanh thu phòng vé gần 170 tỷ đồng của Avatar 2 sau 10 ngày công chiếu?
Tin liên quan
Cựu HLV Park Hang Seo góp mặt tại sự kiện lưu giữ nét thanh xuân của Jeu'Demeure
Olympic Paris 2024 sẽ tổ chức Lễ khai mạc trên sông Seine
Vashna Thiên Kim tiếp tục hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng với Usuha Reiki Healing Hạ Long
Tiền bối được Trấn Thành gọi là 'má' nay đi đứng phải có người đỡ, U80 dầm mưa quay đúng một phân cảnh
Đấu giá 350 tác phẩm – Nhà đấu giá Le Auction House “Nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20”: Kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương
» "Avatar: The Way of Water" đạt doanh thu cao thứ 5 trong năm nay
» Định dạng IMAX 3D là yếu tố làm nên thành công cho “Avatar 2”?
» CGV Happy Land Việt Trì tưng bừng chính thức mở cửa trở lại
Gần hai tuần qua, rạp phim tại Việt Nam đang chứng kiến cảnh tượng khán giả liên tục xếp hàng mua vé vào rạp để thưởng thức bom tấn Avatar 2 (Avatar: Dòng Chảy Của Nước). Điều này ít nhiều gợi nhớ đến kỷ lục mà chính tiền thân của nó đã tạo ra 13 năm trước, khi tất cả các suất chiếu Avatar lúc bấy giờ đều kín chỗ và Việt Nam lần đầu tiên có phim chiếu rạp đạt doanh thu “triệu đô”.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/hoangduc/2022/12/27/01.jpg)
Dẫu vậy, chính “cha đẻ” James Cameron của Avatar, người luôn rất tự tin với những tác phẩm của mình, cũng từng chia sẻ rằng ông nghi ngờ về thành công phòng vé của Avatar 2 trước những thay đổi về thói quen xem phim của khán giả. Vậy cho đến lúc này, chúng ta có thể thấy gì về xu hướng xem phim của khán giả Việt qua doanh thu gần 170 tỷ đồng của Avatar 2 chỉ sau 10 ngày công chiếu?
Khán giả ngày càng ưa chuộng các định dạng đặc biệt
Theo Box Office Vietnam, Avatar 2 là phim có tỷ lệ suất chiếu ở định dạng đặc biệt (3D, IMAX 3D, 4DX 3D, ScreenX…) nhiều nhất từ trước đến nay. Bên cạnh đó, Avatar 2 cũng đạt kỷ lục là bộ phim có doanh thu chiếu ở định dạng IMAX lớn nhất từ trước đến nay ở nhiều quốc gia như Việt Nam, Ấn Độ, Bỉ, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ, Chile, Cộng hòa Czech, New Zealand, Romania, Serbia và Kazakhstan.
Tại Việt Nam, các suất chiếu IMAX 3D của Avatar 2 từ lúc khởi chiếu đến hiện tại luôn ở tình trạng “cháy vé”. Toàn bộ 4 rạp IMAX tại Việt Nam ở các cụm rạp CGV SC Vivo City, CGV Vincom Center Landmark, CGV Vincom Metropolis Liễu Giai, và CGV Aeon Hà Đông đều liên tục kín chỗ, ngay cả với những suất chiếu vào sáng sớm hay tối muộn.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/hoangduc/2022/12/27/02.jpg)
Nhiều khán giả cho biết họ chưa từng có trải nghiệm tại rạp nào tuyệt vời hơn trải nghiệm xem Avatar 2 ở định dạng IMAX 3D. Thậm chí, không ít người đã quyết định xem lại bộ phim lần 2, lần 3, hoặc xem lại phim ở những định dạng khác nhau như 4DX 3D, ScreenX để có thêm trải nghiệm mới với siêu phẩm này.
Điều này phần nào cho thấy khán giả đang ngày càng ưa chuộng các định dạng đặc biệt, nhất là với những bộ phim có kỹ xảo và mức độ đầu tư hoành tráng như Avatar 2.
Khán giả luôn có nhu cầu thưởng thức bom tấn ở rạp chiếu
Nếu sự ra đời ồ ạt của các nền tảng chiếu phim trực tuyến đặt ra câu hỏi “Liệu rạp phim có còn cần thiết?”, thì sức hút hiện tại của Avatar 2 đã trả lời rằng “Có”. Bởi chỉ rạp chiếu với môi trường chuyên biệt mà nó tạo nên, mới có thể đáp ứng những yêu cầu đặc biệt về mặt nghe - nhìn đặt ra bởi các tác phẩm bom tấn.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/hoangduc/2022/12/27/03.png)
Trong không gian của rạp chiếu, nhất là những rạp chiếu cao cấp như IMAX, 4DX, ScreenX, bộ phim được “trao” đến người xem theo cách tối ưu nhất, và người xem được tạo một điều kiện tốt nhất để toàn tâm toàn ý thưởng thức bộ phim. Đặc biệt, với một tác phẩm được đầu tư với kinh phí lớn, được sản xuất bởi những kỹ thuật và thiết bị điện ảnh tối tân như Avatar 2, thì sẽ càng cần được trình chiếu tại rạp để trưng ra bằng hết những gì mà các nhà làm phim đã kỳ công xây dựng.
Chất lượng luôn là lý do hàng đầu để khán giả quyết định mua vé
Avatar 2 không có sự tham gia của những minh tinh màn bạc như cách Top Gun: Maverick lôi cuốn hàng triệu khán giả ra rạp nhờ danh tiếng lừng lẫy của Tom Cruise. Đổi lại, bộ phim có chất lượng được khẳng định bởi cái tên James Cameron, người đã tạo nên nhiều cuộc cách mạng điện ảnh qua Titanic, Terminator, Avatar… Nói cách khác, “át chủ bài” của Avatar 2 chính là tài năng của nhà làm phim, hay đúng hơn là chất lượng của bộ phim.
Nhưng Avatar 2 không chỉ đáp ứng kỳ vọng, mà còn vượt trên kỳ vọng và mang đến khán giả những điều họ chưa từng chứng kiến trên màn ảnh. Bộ phim ứng dụng những kỹ thuật tiên tiến nhất trong điện ảnh hiện nay, như công nghệ chụp chuyển động dưới nước (underwater motion-capture), công nghệ tốc độ khung hình cao (HFR), công nghệ quay phim 3D IMAX… vốn được phát triển bởi chính những người thực hiện nó.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/hoangduc/2022/12/27/04.jpg)
Tác phẩm cũng là đỉnh cao về mặt “xây dựng thế giới” (world-building) khi câu chuyện hoàn toàn diễn ra ở Pandora, một hành tinh rộng lớn với cả một hệ sinh thái, sinh vật riêng biệt. Không dừng lại ở đó, Avatar còn truyền tải nhiều thông điệp quan trọng về môi trường và thiên nhiên. Ở phần 2, bộ phim mang lại những góc nhìn phổ quát về gia đình, sự di cư, thế hệ trẻ, sự chảy trôi của cuộc sống qua một nhân tố mang tính biểu tượng có trong chính cái tên của bộ phim: Nước.
Chất lượng Avatar 2 còn thể hiện ở việc nhiều khán giả chia sẻ họ không muốn bỏ kính 3D ra bất cứ giây phút nào để không bỏ lỡ bất kỳ khung hình nào của phim.
Kết
Diễn viên Cate Blanchett từng chia sẻ, xem phim không phải là một trải nghiệm thụ động, mà trái lại, những bộ phim hay nhất sẽ lôi kéo khán giả tham gia vào chúng một cách chủ động nhất. Nhìn theo cách đó, thì Avatar 2 là một bộ phim đủ sức lôi kéo khán giả vào màn ảnh, tạo nên một trải nghiệm sống động đến mức người xem đôi khi cảm giác đang có mặt trong thế giới Pandora. Thành công này của Avatar 2 cũng đã khẳng định tầm quan trọng của rạp chiếu, chứng tỏ rằng dù thói quen xem phim của khán giả có thay đổi thì trải nghiệm tại rạp là không thể thay thế.
Huy Bình
Tin khác
Dự báo thời tiết ngày và đêm 27/7: Bắc Bộ nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa vài nơi
VEC đề xuất bổ sung trạm sạc xe điện trên 5 tuyến cao tốc
U13 Sông Lam Nghệ An vô địch trên đất Nhật Bản
Cảm xúc dâng trào theo dòng người đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng
VCCI đề nghị có lộ trình áp thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp với đồ uống có đường
Tổng cục Thuế phát đi cảnh báo website giả mạo ngành thuế
Kiến nghị làm rõ những bất cập trong hồ sơ mời thầu dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
(THPL) - Cho rằng có nhiều nội dung bất cập liên quan đến công tác đấu thầu gói thầu Thi công xây dựng công trình (bao gồm khảo sát và lập...26/07/2024 09:32:00Giá vàng và ngoại tệ ngày 26/7: Vàng thế giới lao dốc, USD xuống mốc 104
(THPL) - Giá vàng thế giới lao dốc do áp lực chốt lời của các nhà đầu tư và thị trường đang chờ đợi dữ liệu để tìm kiếm động lực...26/07/2024 08:50:59Dự báo thời tiết ngày 26/7: Bắc Bộ nắng nóng, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa
(THPL) - Theo dự báo, hôm nay 26/7, miền Bắc có nắng nóng trước khi đón một đợt mưa lớn diện rộng. Trong khi đó, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ...26/07/2024 07:23:21Hà Nội xử phạt 7 cơ sở nước đóng chai, nước đá dùng liền không đảm bảo
(THPL) - Ngày 25/7, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 7 cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn...26/07/2024 09:58:40
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
(THPL) - Ngày 15/07/2024, VinFast Auto chính thức tổ chức Lễ Động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia. Việc xây dựng nhà máy ở thị trường xe điện tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á sẽ mang đến cơ hội việc làm cho lao động địa phương, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược mở rộng tại thị trường khu vực và cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Indonesia. - Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng...
- Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỷ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Ngày 24/7 tại TP.HCM, Dai-ichi Life Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt gần 9.200 tỷ đồng, thị phần đạt 13%, tăng 0,5 điểm phần trăm so với cuối năm 2023. - Fitch Ratings lần đầu xếp hạng tín nhiệm Sacombank với triển vọng ổn...
- Tiên phong về Net Zero, Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp...
- LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam