23:34 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ hắt chất bẩn vào thịt lợn ở Hải Phòng: Có thể khởi tố thêm tội "Làm nhục người khác"

14:41 17/05/2017

(THPL) - Đó là nội dung phân tích của luật sư Phạm Thanh Tùng - Văn phòng Luật sư Phạm Thanh (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội), liên quan đến vụ việc hắt dầu luyn và chất bẩn vào sạp thịt lợn tại chợ Lương Văn Can (TP Hải Phòng), gây bức xúc cho dư luận những ngày qua.

Luật sư Phạm Thanh Tùng cho biết, việc cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an Quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng) đã khởi tố vụ án hình sự về hành vi hủy hoại tài sản, ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Lê Thị Hoa và Hoàng Thị Thanh Dung về hành vi trên (theo quy định tại Điều 143 Bộ luật Hình sự) là kịp thời và phù hợp, bởi qua kết quả xác minh trong vụ việc trên, hành vi hủy hoại tài sản của các đối tượng khá rõ ràng. 

Khoản 1 Điều 143, Bộ luật Hình sự 1999 (bổ sung, sửa đổi năm 2009) quy định: “Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.

Chị Xuyến ngồi thẫn thờ bên phản thịt bị hắt chất bẩn. (Ảnh: facebook)

Luật sư Phạm Thanh Tùng cho biết thêm: "Ở khía cạnh này, theo tôi, muốn xác định được khung hình phạt, từ đó xác định mức hình phạt mà hai đối tượng gây ra phải đối mặt thì phải có giám định giá trị tài sản bị hủy hoại là bao nhiêu. Bên cạnh đó, theo kết quả xác minh ban đầu, sự việc có hai đối tượng tham gia, có sự chuẩn bị từ trước nên phải xem trong vụ án này có phải là phạm tội có tổ chức hay không? Vai trò đồng phạm của từng người, có đồng phạm khác hay không? Hai đối tượng trên là người cùng bán thịt lợn ở chợ do cạnh tranh trong kinh doanh mà gây ra vụ việc này hay được thuê làm?". 

Theo quan điểm của Luật sư Phạm Thanh Tùng, trong vụ việc trên cần khởi tố thêm về hành vi làm nhục người khác, bởi động cơ và hành vi của các đối tượng ném chất bẩn có dấu hiệu thực hiện không chỉ có mục đích hủy hoại tài sản của người bán thịt, mà còn hắt cả chất bẩn lên người. Chúng ta có thể tạm hiểu đây là hành động "dằn mặt” hoặc cảnh cáo. Hành vi đổ dầu luyn trộn chất thải lên người chị Xuyến trước sự chứng kiến của đám đông tiểu thương chợ Lương Văn Can đã làm uy tín, danh dự, nhân phẩm của chị Xuyến bị hạ thấp. Hành vi này có dấu hiệu phạm tội Làm nhục người khác, được quy định tại Điều 121 Bộ luật hình sự 1999 (sửa đổi bổ sung 2009):

Điều 121. Tội làm nhục người khác 

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:

a) Phạm tội nhiều lần;

b) Đối với nhiều người;

Luật sư Phạm Thanh Tùng.

Đối chiếu theo điều luật, hai đối tượng đổ dầu luyn và chất bẩn vào người bán thịt lợn có dấu hiệu phạm tội thuộc điểm b, khoản 2 Điều 121 Bộ luật Hình sự năm 1999, nếu bị xử lý, phải đối mặt với mức phạt từ 1 năm đến 3 năm tù.

Trần Quang Chiến

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu