16:58 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ công dân mất nhà cửa vì vay 3 triệu tại Thái Nguyên: ‘Bế tắc ở …thị xã Phổ Yên”

13:33 15/05/2019

(THPL) - Mặc dù, cơ quan thi hành án dân sự TX Phổ Yên và UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ rõ số diện tích đất còn lại là 128,9m2. Thế nhưng, UBND thị xã Phổ Yên vẫn không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công dân mà còn gây khó khăn.

Như Thương hiệu và Pháp luật đăng tải trước đó, tin người quen và vay 3 triệu, công dân ‘bay’ cả đất lẫn nhà ở Thái Nguyên. Cụ thể, ông Nguyễn Đăng Thanh (SN: 1954, xã Trung Thành, TX. Phổ Yên, Thái Nguyên) vay nợ của người quen với số tiền 3 triệu đồng và không lâu sau thì chính ông bị người cho vay tiền làm hồ sơ khởi kiện ra tòa.

Do tin tưởng người quen nên căn nhà này đã 'thay tên đổi họ' chủ sở hữu của nó chỉ vì vay 3 triệu đồng.

Năm 1996, TAND huyện Phổ Yên (nay TX Phổ Yên) xử sơ thẩm buộc ông Nguyễn Đăng Thanh phải trả cho ông Thủy (người cho vay tiền-PV) cả tiền gốc và tiền lãi là 8.325.000 đồng và 415.000 đồng án phí sơ thẩm.

Cho rằng, bản án sơ thẩm chưa khách quan, trung thực, ông Thanh tiếp tục gửi lên TAND tỉnh Bắc Thái (nay là tỉnh Thái Nguyên) để kêu oan. Nhưng TAND tỉnh Bắc Thái quyết định giữ nguyên án sơ thẩm.

Để thi hành bản án nói trên, cơ quan thi hành án huyện Phổ Yên đã bán đấu giá căn nhà của ông Thanh, diện tích đất đem bán là 104m2. Ngay lập tức, căn nhà được ông Thông mua với giá 12 triệu đồng. Thời gian này, gia đình ông Thanh đang về quê Hà Tây có việc. Khi trở về căn nhà của mình mình thì thấy ông Thông đang cho người sửa chữa và không cho tôi vào ở. Và từ đó, căn nhà, tài sản và đất đai của ông Thanh không cánh mà bay.

Điều này, khiến ông Thanh bày tỏ bức xúc và gửi đơn cầu cứu tới UBND TX Phổ Yên, Chi cục thi hành án dân sự huyện Phổ Yên (nay là TX Phổ Yên), UBND tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan chức năng tỉnh này. Tuy nhiên, sau nhiều năm đi gõ cửa cơ quan chức năng nhưng tài sản, đất đai của ông Thanh vẫn chưa về với chính chủ của nó.

Chi cục THADS TX Phổ Yên thông báo diện tích còn lại của ông Nguyễn Đăng Thanh là 128,9m2.

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Nguyễn Văn Tiến – Chi Cục trưởng Chi cục THADS TX Phổ Yên xác nhận diện tích của ông Nguyễn Đăng Thanh còn lại (sau khi Thi hành án thực thi bản án-PV) là 128,9m2.

Ông Tiến thông tin thêm: “bản án đó chỉ bán cho ông Thông 104m, sau đó ông Thông mua của thi hành án và lấn chiếm ra. Thực ra, giờ ông Thông lấn chiếm gần hết. Cơ quan thi hành án đã làm rõ 104m2 bán như nào rồi, và lấn chiếm bao nhiêu. Còn lại của ông Thanh bao nhiêu thì thi hành án đã thuê một văn phòng đo đạc và đã làm rõ”.

Vị Chi cục trưởng Chi cục THADS TX Phổ Yên khẳng định: “đất thừa thì vẫn của ông Thanh, nhưng cơ quan thi hành án không phải là cơ quan cấp đất mà chỉ làm rõ phần nào của ông Thông, phần nào ông Thông lấn chiếm, phần nào của ông Thanh. Hiện đang bế tắc đâu đó ở cơ quan ban nghành của TX Phổ Yên”.

Theo tài liệu của PV thu thập, ngày 20/04/2011 Chi cục THADS Phổ Yên có văn bản thông báo diện tích đất còn lại của ông Nguyễn Đăng Thanh là 128,9m2. Diện tích này gồm: phần đất gia đình ông Thông lấn chiếm và xây công trình phụ có diện tích là 74,5m2; phần đất lưu không phía tây có diện tích là 6,7m2; phần đất gia đình ông Phương lấn chiếm làm quán có diện tích 5m2.

Cục THADS tỉnh Thái Nguyên có văn bản gửi thẳng Chủ tịch UBND huyện Phổ Yên xem xét giải quyết cấp giấy chứng nhận quyến sử dụng đất cho ông Thanh.

Sau đó, ngày 3/8/2012 Cục THADS tỉnh Thái Nguyên có văn bản gửi Chủ tịch UBND huyện Phổ Yên và nêu rõ diện tích còn lại của ông Thanh được xác định là 128,9m2.

Thậm chí, liên quan đến khiếu nại vụ án của ông Nguyễn Đăng Thanh thì UBND huyện Phổ Yên (nay là TX Phổ Yên) và các cơ quan chức năng huyện này đã thành lập “Ban chỉ đạo thi hành án” để giải quyết khiếu nại. Ban chỉ đạo này do bà Lê Thanh Tuyết – Chủ tịch UBND huyện Phổ Yên (lúc bấy giờ) làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Ngày 15/12/2013, Ban chỉ đạo THADS đã có văn bản kết luận về giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Đăng Thanh. Theo văn bản kết luật, căn cứ hồ sơ tài liệu hiện có và sự đo đạc của Sở TNMT và của địa phương, Ban chỉ đạo xác định phần đất còn lại của gia đình ông Thanh là 128,9m2. Đồng thời, xem xét để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phần còn lại của ông Nguyễn Đăng Thanh.

Thậm chí, ngày 3/8/2012 Cục THADS tỉnh Thái Nguyên có văn bản gửi Chủ tịch UBND huyện Phổ Yên về việc đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Đăng Thanh.

Chi cụcTHADS Phổ Yên tiếp tục gửi văn bản tới Phòng TNMT Phổ Yên và xác nhận diện tích của ông Thanh là 128,9m2. Thế nhưng, tới nay Phòng TNMT vẫn chưa công nhận diện tích này cho công dân.
Ban Chỉ đạo THADS do bà Lê Thanh Tuyết - Chủ tịch UBND huyện (lúc bấy giờ) làm trực ban chỉ đạo, đã có kết luận diện tích còn lại của ông Thanh là 128,9m2. 

Ngoài ra, ngày 15/12/2014 Bà Ma Thị Nguyệt – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên có buổi tiếp dân và sau đó ra kết luận về vấn đề của công dân Nguyễn Đăng Thanh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận rằng: “giao UBND huyện Phổ Yên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xem xét đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của công dân… Sớm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp của ông Thanh theo quy định. Thời gian thực hiện xong trước ngày 30/01/2015, kết quả thực hiện báo cáo UBND tỉnh theo quy định”.

Mặc dù, các cơ quan thi hành án của tỉnh Thái Nguyên đã chỉ rõ diện tích đất còn lại của ông Nguyễn Đăng Thanh là 128,9m2. Và UBND tỉnh yêu cầu thực hiện xong trước ngày 30/01/2015, tuy nhiên tới nay UBND TX Phổ Yên vẫn chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Đăng Thanh.

Phải chăng, UBND thị xã Phổ Yên cố tình gây khó khăn, chèn ép trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công dân nên mới để việc khiếu kiện kéo dài từ năm này qua năm khác như vậy. PV Thương hiệu và Pháp luật đã liên hệ UBND TX Phổ Yên nhưng vẫn chưa nhận phản hồi.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

UY VŨ

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu