17:39 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vĩnh Phúc: Vừa giao đất dự án doanh nghiệp đã phân lô, bán nền tiền tỷ? (Kỳ 1)

11:10 11/03/2019

(THPL) - Mặc dù mới chỉ được bàn giao đất đợt 1 nhưng dự án khu chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và khu đô thị thương mại Vĩnh Tường, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đến nay chợ chưa thấy đâu mà thay vào đó là việc nhà đầu tư phân lô bán nền. Liệu Công ty bất động sản Thăng Long có cố tình “lách luật” để bán đất tại siêu dự án này hay không?

Thu hồi đất giá rẻ, bán ra gần 9 tỷ đồng /100m2

Chưa thực hiện dự án Công ty CP Thương mại và Bất động sản Thăng long đã phân lô bán nền.

Tháng 5/2011, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có Quyết định số 1052/QĐ-UBND phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường (Dự án). Sau đó, ra Quyết định số 1570/QĐ-UBND phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của Dự án nói trên.


Khu vực dự án chợ đầu mối Vĩnh Tường hiện đang được san lấp.

Dự án Khu chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và khu đô thị Thương mại tại huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) có quy mô diện tích quy hoạch hơn 186ha với nhiều hợp phần như: Chợ đầu mối kinh doanh nông sản, thực phẩm; hệ thống kho vận; chợ điện tử, vật liệu xây dựng; khu đô thị thương mại; đường giao thông… Trong đó, riêng diện tích đất dành cho xây dựng khu đô thị thương mại đã chiếm hơn 45% tổng diện tích của dự án.

Phần đất Dự án này nằm sát tuyến đường lớn nối thị trấn Thổ Tang ra ngã tư Vĩnh Tường - QL2 và nằm trên địa phận 3 xã: Tân Tiến, Lũng Hòa và Yên Lập (huyện Vĩnh Tường).

Dự án được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Sông Hồng Thăng Long làm chủ đầu tư. Hiện là Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Bất động sản Thăng Long.

Trao đổi với PV, ông Bùi Đức Hùng - Chủ tịch xã Tân Tiến cho biết, hiện mức giá đền bù đang chi trả cho người dân bị thu hồi đất trong phạm vi Dự án từ 87 triệu đồng/sào Bắc bộ (tương đương 360m2).

Các ngôi biệt thự và lô đất nền đang được chủ đầu tư giao bán với giá từ 8 tỷ đến gần 9 tỷ đồng/100m2

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện tại đã có rất nhiều lô đất nền nằm trong các ô đất có ký hiệu OTM13, OTM14 được chủ đầu tư giao bán với giá từ 8 tỷ đến gần 9 tỷ đồng/100m2. Trong khi đó, toàn bộ diện tích đất dành để xây dựng nhà lô phố, nhà phố thương mại (Shophouse) trong Dự án chỉ có thời hạn cho thuê đến ngày 30/6/2066, điều đó liệu có đồng nghĩa với việc người mua bỏ ra số tiền khoảng gần 90 triệu đồng/m2, nhưng không được sở hữu vĩnh viễn mà chỉ là được thuê 50 năm?

Chợ chưa thấy... đất thì phân lô!

Ngôi nhà trên đất dự án đã được người dân đưa vào sử dụng

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc bên phải đường đi của tỉnh lộ 304 từ trung tâm thị trấn Thổ Tang ra phía thông với Quốc lộ 2, hoạt động xây dựng trên đất dư án đang diễn ra tấp nập. Có những khối nhà liền kề xây thô cao 4 tầng dựng lên sừng sững và cả những căn đã được hoàn thiện, đưa vào sinh hoạt và kinh doanh, một trong số đó là Văn phòng điều hành Dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Bất động sản Thăng Long.

Hiện nơi đây đang được chủ đầu tư cho tiến hành xây dựng nhanh chóng

Những công trình khác có trong hạng mục mang tên Chợ đầu mối; Kho vận, Chợ Điện tử - Vật liệu xây dựng… dường như vẫn đang nằm trên giấy sau gần 10 năm tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt Dự án vì tìm mỏi mắt mà không thấy đâu.

Trong quá trình tìm hiểu, được biết tiếp giáp với vị trí ranh giới Dự án là khu đất Dự trữ phát triển được đánh số lô 544 với diện tích vào khoảng 4,3ha. Khu đất này có vị trí đắc địa bám sát mặt tỉnh lộ 304, liền kề với trung tâm thị trấn Thổ Tang buôn bán sầm uất. Khu đất Dự trữ phát triển được tỉnh Vĩnh Phúc quy hoạch để mời gọi các nhà đầu tư xây dựng Cụm Kinh tế xã Hội Tân Tiến - Thổ Tang. Hiện UBND tỉnh Vĩnh Phúc chưa giao cho đơn vị nào đầu tư vào khu đất nói trên.

Để có thông tin khách quan, đa chiều về Dự án và xác minh thông tin bạn đọc phản ánh về những dấu hiệu sai phạm trong quản lý đất đai trong đó việc sử dụng khu đất Dự trữ phát triển 4,3ha nói trên.

Trao đổi với PV ông Bùi Đức Hùng - Chủ tịch xã Tân Tiến cho biết: Vừa qua, dự án chợ đầu mối Vĩnh Tường mới bị thanh tra. Bên UBND xã cũng không nắm rõ nội dung thanh tra như nào vì cấp trên làm

Khu đất đang xây dựng của Công ty đầu tư Thương mại và Bất động sản Thăng Long là đang xây dựng biệt thự và phân lô bán nền” ông nói thêm.

Khi được hỏi xã có nắm được nội dung cũng như việc cấp phép xây dựng và sử dụng đất của dự án không? Ông Hùng cho biết: “Xã cũng không nắm rõ, bên UBND xã cũng chỉ nhận được văn bản số 3242/QĐ-UBND tỉnh về việc phê duyệt cụ thể để tính thu tiền sử dụng đất và tiền thuê đất trả tiền thuê hàng năm dự án khu Khu đô thị Vĩnh Tường thuộc dự án Khu chợ đầu mối nông sản, hệ thống kho vận của Công ty CP đầu thư thương mại và bất động sản Thăng Long. Ngoài ra không có giấy tờ nào khác

Tiếp đó, PV Thương hiệu & Pháp luật tiếp tục liên hệ với UBND tỉnh Vĩnh Phúc, UBND huyện Vĩnh Tường và Sở Tài nguyên và Môi Trương để phối hợp cung cấp thông tin nhưng đến nay THPL vẫn không nhận được phản hồi.

Trả lời PV ông Nguyễn Bá Điểm - đại diện phía Công ty CP thương mai và bất động sản Thăng Long cho biết: “Công ty chưa có giao bán biệt thự hay phân lô bán nền gì cả. Đó chỉ là những căn nhà mẫu đang được xây dựng thôi. Nếu có người mời mua bán ở đó thì không phải người của công ty”. Khi PV đưa ra bằng chứng thì ông Điểm không trả lời và im lặng.

Còn khi được hỏi về khu đất 4,3ha (Cụm Kinh tế xã Hội Tân Tiến - Thổ Tang) thì đại diện phía công ty khẳng định đã được UBND huyện Vĩnh Tường đã giao khu đất trên cho phía công ty quản lý sử dụng. Khi PV yêu câu cung cấp quyết định giao đất và các giấy tờ liên quan thì ông Điểm hứa sẽ cung cấp các giấy tờ liên quan sau. Nhưng sau nhiều lần liên hệ với ông Điểm, PV chỉ nhận được câu trả lời “Sếp anh đang đi công tác chưa về lên chưa cung cấp được cho báo. Em đợi khi nào sếp về sẽ làm việc và cung cấp hồ sơ cho em”. Rõ ràng, phía Công ty CP thương mai và bất động sản Thăng Long đang cố tình trốn tránh, không trả lời. Có phải phía Công ty CP thương mai và bất động sản Thăng Long đang có sự “mờ ám” tại dự án trên?

Liệu có hay không lợi ích nhóm hưởng lợi từ chênh lệch địa tô trong thu hồi đất lúa, bán đất nền? Khu đất Dự trữ 4,3ha hiện đang được quản lý, sử dụng ra sao? Các cơ quan chức năng cần vào cuộc để làm rõ ý kiến phản ánh của người dân địa phương liên quan đến những dấu hiệu sai phạm tại Dự ánKhu chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường.

Trước đó, ngày 27/12/2018, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có Văn bản số 3626-CV/UBKTTW gửi Văn phòng Chính phủ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết đơn của công dân thị trấn Thổ Tang phản ánh những sai phạm tại Dự án nói trên.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Thanh Hân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu