05:13 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vĩnh Phúc: Buông lỏng quản lý, hàng trăm công trình “mọc” trái phép tại phường Liên Bảo

11:22 23/04/2019

(THPL) - Qua công tác thanh, kiểm tra công tác quản lý sử dụng đất đai trên địa bàn phường Liên Bảo (thành phố Vĩnh Yên), Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ ra hàng loạt tồn tại, vi phạm nghiêm trọng trong thời gian dài của các cơ quan quản lý địa phương.

Vừa qua, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã công bố Kết luận thanh tra công tác quản lý sử dụng đất đai, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trái pháp luật trên địa bàn phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên.

Theo đó, qua công tác thanh tra, đã phát hiện 193 trường hợp vi phạm lấn, chiếm, sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng công trình trái phép chưa được xử lý dứt điểm; diện tích đất vi phạm gần 168 nghìn m2 gồm: Diện tích đất sử dụng xây dựng công trình trên 28 nghìn m2, diện tích đất sử dụng vào mục đích khác gần 140 nghìn m2.

Hàng trăm công trình xây dựng vi phạm được Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện; đồng thời kiến nghị làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan tại UBND thành phố Vĩnh Yên, UBND phường Liên Bảo.

Bên cạnh việc 179 cá nhân, tổ chức lấn, chiếm, xây dựng công trình trái phép… thì UBND phường Liên Bảo cũng “góp phần” vi phạm khi tiến hành giao thầu cho cá nhân, chuyển mục đích sử dụng, xây dựng công trình trái phép 02 trường hợp.

Về công tác xử lý, UBND phường Liên Bảo kiểm tra, phát hiện, lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với 74/181 trường hợp hộ gia đình, cá nhân có hành vi vi phạm trước thời điểm 01/7/2014; yêu cầu các hộ vi phạm ký cam kết giữ nguyên hiện trạng; báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố Vĩnh Yên đối với một số trường hợp cụ thể.

Chỉ tính riêng năm 2012 và 2013, Chủ tịch UBND phường Liên Bảo đã có 74 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 74 hộ vi phạm, nhưng đến nay chỉ có…01 hộ chấp hành, còn lại 73 hộ chưa chấp hành.

Từ 01/7/2014 đến thời điểm thanh tra cũng đã phát sinh 12 trường hợp vi phạm lấn, chiếm, sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng công trình trái phép chưa được xử lý dứt điểm, gồm 02 trường hợp vi phạm trên đất do địa phương quản lý, diện tích 300m2 và trên đất do Công ty TNHH Kim Long 10 trường hợp, diện tích trên 11 nghìn m2.

Lý giải về 02 trường hợp được giao thầu với diện tích mỗi cá nhân 10 nghìn m2, UBND phương Liên Bảo cho rằng, nguồn gốc diện tích đất của 02 cá nhân sử dụng trên thuộc phạm vi đất Nhà nước giao cho Công ty TNHH Kim Long sử dụng, do Công ty này chưa thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng để sử dụng…nên phường đã quản lý và giao thầu cho 02 hộ gia đình !?

Dự án được giao chồng chéo, khiến doanh nghiệp khốn đốn.

Đánh giá về vấn đề này, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đánh giá UBND phường Liên Bảo buông lỏng quản lý nhà nước về đất đai, chưa kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp lấn, chiếm, sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng, trong đó có 7 trường hợp xây dựng công trình nhà ở trên đất nông nghiệp có quy mô xây dựng lớn, dư luận, báo chí đã phản ánh;

Để phát sinh 12 trường hợp vi phạm sau ngày 01/7/2014 là thời điểm UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh, Sở TNMT, UBND các huyện, thành, thị, xã, phường, thị trấn tiến hành các cuộc thanh tra, kiểm tra, rà soát, xử lý đối với các trường hợp vi phạm…

Theo Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc, để xảy ra những vi phạm nói trên thuộc trách nhiệm của tập thể UBND phường Liên Bảo; cá nhân Chủ tịch, Phó chủ tịch phường Liên Bảo và các cán bộ công chức chuyên môn phụ trách địa chính qua các thời kỳ, trong đó có ông Hoàng Văn Toàn – Chủ tịch phường Liên Bảo từ tháng 7/2016 đến nay; ông Đỗ Mạnh Hùng – công chức địa chính xây dựng từ tháng 12/2005 đến nay.

Trách nhiệm của tập thể UBND thành phố Vĩnh Yên và cá nhân Chủ tịch; các Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực đất đai, xây dựng; phòng TNMT, Quản lý trật tự đô thị và các cán bộ, cá nhân liên quan…cũng được Thanh tra tỉnh chỉ rõ.

Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc cũng đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy Vĩnh Yên chỉ đạo Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với những tập thể, cá nhân liên quan đến trách nhiệm trong quản lý đất đai thuộc UBND thành phố, UBND phường Liên Bảo qua các thời kỳ về những sai phạm liên quan đến trách nhiệm trong quản lý đất đai thuộc thẩm quyền để kiểm điểm và có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật và các quy định của Đảng. Kết quả thực hiện xong trong than 6/2019.

Trách nhiệm của các cơ quan quản lý cấp tỉnh tại Vĩnh Phúc ra sao? Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin trong bài tiếp theo!

Nam Phong

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu