09:26 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam vào Top 4 ASEAN về quy mô trị giá xuất nhập khẩu

08:40 18/12/2017

(THPL) - Theo thông tin từ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), quy mô về trị giá kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam tiếp tục có những bước tiến ngoạn mục và lọt vào Top 4 ASEAN cùng với Singapore, Thái Lan và Malaysia.

Theo báo Hải quan, trong một báo cáo mới đây của WTO về tình hình thương mại toàn cầu năm 2016, về xuất khẩu, Việt Nam đứng vị trí thứ 4 của khối ASEAN (sau Singapore, Thái Lan và Malaysia) và 26 thế giới, trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu của nước ta đứng thứ 3 trong ASEAN (sau Singapore, Thái Lan, trên Malaysia) và đứng 25 thế giới.

Điện thoại và linh kiện
Điện thoại và linh kiện là nhóm hàng chủ lực đóng góp lớn vào giá trị xuất khẩu trong vài năm nay. Ảnh minh họa: Internet

Xét về tổng quy mô trị giá xuất nhập khẩu, nước ta đứng thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á, và điều đáng mừng là trị giá kim ngạch đã xấp xỉ Malaysia và tiến gần với Thái Lan.

Đáng chú ý, theo báo cáo của WTO, trong năm ngoái Việt Nam là một trong số ít các quốc gia thuộc nhóm dẫn đầu về kim ngạch xuất nhập khẩu có được kết quả tăng trưởng ấn tượng.

Trong đó nước ta dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng xuất khẩu đạt 9%, trong khi nhiều nước dẫn đầu về quy mô xuất khẩu có tăng trưởng âm như Trung Quốc (-8%); Hoa Kỳ (-3%); Đức chỉ tăng 1% ; trong khi Nhật Bản khả quan hơn cũng chỉ đạt 3%...

Ở lĩnh vực nhập khẩu, WTO thống kê Việt Nam đạt con số tăng trưởng 5%, đứng vị trí thứ 2 trong 30 nền kinh tế có kim ngạch nhập khẩu lớn nhất, đứng sau Thụy Sỹ với mức tăng trưởng 6%.

Theo báo Infonet, những nhóm hàng góp phần đưa Việt Nam có bước tăng trưởng mạnh về quy mô xuất nhập khẩu là điện thoại, máy tính, sản phẩm điện tử…

Theo Tổng cục Hải quan, tính hết tháng 11/2017, có 26/45 nhóm hàng xuất khẩu chính trong nước đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, trong đó điện thoại, máy vi tính (cùng với dệt may, giày dép, máy móc thiết bị) đạt trên 10 tỷ USD.

Ở chiều ngược lại, cả nước có 31/53 nhóm hàng nhập khẩu chính đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, trong đó có 3 nhóm hàng đạt kim ngạch trên 10 tỷ USD là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại và linh kiện, máy móc thiết bị…

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu