15:53 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Viện Nghiên cứu và phát triển Đạo Mẫu Việt Nam tổ chức kỷ niệm 1 năm thành lập

16:50 06/08/2019

(THPL) - Sáng nay (6/8), Viện Nghiên cứu và phát triển Đạo Mẫu Việt Nam đã tổ chức chương trình kỷ niệm 1 năm thành lập tại Cung Trí Thức Thành phố (số 1 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội).

Chương trình kỷ niệm 1 năm thành lập Viện Nghiên cứu và phát triển Đạo Mẫu Việt Nam rất vinh dự có sự hiện diện của: Ông Vũ Trọng Kim – Nguyên Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội cựu thanh niên xung phong Việt Nam; NSND, Đạo diễn cao cấp Đỗ Tiến Định – Nguyên Giám đốc Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam; Ông Nguyễn Đăng Bản – Vụ tín ngưỡng và các tôn giáo khác, Ban Tôn giáo Chính phủ ; Ông Vũ Công Hội – Nguyên Vụ trưởng Vụ Văn hóa văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương; Bà Nguyễn Thị Thìn – Chủ tịch Trung tâm Unesco Nghiên cứu và ứng dụng Phật học Việt Nam; Nhạc sĩ Phó Đức Phương – Nguyên Giám đốc Trung tâm bản quyền tác giả.

Về phía Viện Nghiên cứu và phát triển Đạo Mẫu Việt Nam có Tiến sĩ Lê Ngọc Dũng - Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển Đạo Mẫu Việt Nam; các đồng chí là Viện Phó Viện Nghiên cứu và phát triển Đạo Mẫu Việt Nam và đông đảo các đại biểu…

Toàn cảnh Viện Nghiên cứu và phát triển Đạo Mẫu Việt Nam tổ chức 1 năm thành lập 
Tiến sĩ Lê Ngọc Dũng - Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển Đạo Mẫu Việt Nam
Bà Phan Thị Tuyết Minh – Viên phó Viện Nghiên cứu và phát triển Đạo Mẫu Việt Nam.

Thờ Mẫu là 1 tín ngưỡng dân gian xuất hiện từ rất sớm trong đời sống văn hóa của người Việt, mang đậm chất bản địa, nguyên thuỷ và tồn tại cùng chiều dài lịch sử của dân tộc. Nó có nguồn gốc sâu xa từ chế độ mẫu hệ, khi người mẹ, người vợ giữ vị trí quan trọng trong gia đình.

Trên nền tảng của tín ngưỡng thờ nữ thần, Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, một hình thức thờ cúng người mẹ hóa thân ở các miền trời, sông nước, rừng núi, hình thành và phát triển mạnh mẽ.

Từ thế kỷ XVI, việc thực hành tín ngưỡng trở thành một sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng có ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống xã hội và tâm thức người dân. Thánh Mẫu Liễu Hạnh được thờ cúng cùng với các vị Thánh Mẫu cai quản miền trời, sông nước, rừng núi, những nhân vật lịch sử hoặc huyền thoại có công với nước, với dân.

Theo thư tịch và huyền thoại, Bà là tiên nữ giáng trần, làm người rồi quy y Phật giáo và được tôn là “Mẫu nghi thiên hạ” - một trong bốn vị thánh bất tử của người Việt. Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là sự hỗn dung tôn giáo bản địa của người Việt và một số yếu tố của tôn giáo du nhập như Đạo giáo, Phật giáo.

Thông qua việc kết hợp một cách nghệ thuật các yếu tố văn hóa dân gian như trang phục, âm nhạc, hát chầu văn, múa, diễn xướng dân gian trong lên đồng và lễ hội, Thực hành tín ngưỡng thờ  Mẫu Tam phủ như một bảo tàng sống  lưu giữ lịch sử, di sản và bản sắc văn hóa của người Việt.

Ngày 1/12/2016, tại Phiên họp Ủy ban Liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ XI của UNESCO, di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt” đã chính thức được UNESCO  ghi danh tại danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại.

"Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt" được công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại do bản thân Tín ngưỡng thờ Mẫu có giá trị đặc sắc bởi di sản gắn liền với đời sống tinh thần và các phong tục tập quán văn hóa của người dân, được cộng đồng trân trọng và liên tục lưu truyền từ ngàn đời nay. 

Cùng với việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam đề xuất với Bộ Khoa học và công nghệ thành lập Viện Nghiên cứu và phát triển Đạo Mẫu Việt Nam.

Ngày 6/8/2019, Viện Nghiên cứu và phát triển Đạo Mẫu Việt Nam chính thức thành lập và hoạt động theo số đăng ký A – 1954 của Bộ Khoa học và Công nghê.

Bà Nguyễn Thị Ninh - Điện Ngũ Nhạc Sơn Sùng nhận hoa và giấy chứng nhận từ chương trình 
Một số cá nhân có đóng góp tích cực vào sự phát triển của Viện nhận hoa và giấy chứng nhận.

Phát biểu tại chương trình, Tiến sĩ Lê Ngọc Dũng - Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển Đạo Mẫu Việt Nam nhấn mạnh: “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt” có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần làm giàu thêm bức tranh đa dạng văn hóa của người Việt và nhân loại. Bên cạnh đó, Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt còn khiến đông đảo cộng đồng, những người thực hành di sản nhận thức sâu sắc thêm về di sản của mình để họ tự hào và tích cực hơn trong công tác tham gia bảo vệ và phát huy giá trị của Tín ngưỡng thờ Mẫu”

Nhân dịp này, bà Phan Thị Tuyết Minh – Viên phó Viện Nghiên cứu và phát triển Đạo Mẫu Việt Nam cũng cảm ơn các đại biểu đã đến dự Chương trình kỷ niệm 1 năm thành lập Viện Nghiên cứu và phát triển Đạo Mẫu Việt Nam, Viện sẽ thực hành nghiêm túc mọi Quy chế, có sự gắn kết hặt chẽ với các địa phương để làm tốt công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quý giá của Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Viện Nghiên cứu và phát triển Đạo Mẫu Việt Nam cũng đã báo cáo nhiều hoạt động nổi bật trong năm qua, và trao giấy chứng nhận cho một số cá nhân có những đóng góp tích cực vào sự phát triển của Viện.

Huyền Chi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu