09:26 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trường mầm non Phước Huệ “băm nát” quy hoạch: Tỉnh Hưng Yên loay hoay xử lý

14:42 22/07/2019

(THPL) - Việc xây dựng trái phép, “băm nát” quy hoạch được phê duyệt của Trường mầm non Phước Huệ đã được chỉ rõ, nhưng không hiểu vì sao, trong nhiều năm qua, chính quyền địa phương tỉnh Hưng Yên vẫn loay hoay không xử lý được.

Lợi dụng chủ trương, trường Phước Huệ “băm nát” quy hoạch

Cụ thể, trong Giấy chứng nhận đầu tư, UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu Trường mầm non tư thục Sao Sáng (sau này đổi tên thành Trường mầm non chất lượng cao Phước Huệ) có trách nhiệm triển khai thực hiện dự án theo đúng mục đích, tiến độ và phải xây dựng các hạng mục công trình theo đúng mặt bằng quy hoạch tổng thể đã được Sở Xây dựng thẩm định tại Văn bản số 99/TB-SXD ngày 14/7/2009.

Đến ngày 16/8/2010, UBND tỉnh Hưng Yên cấp chứng nhận thay đổi lần thứ nhất Giấy chứng nhận đầu tư cho Trường mầm non tư thục Sao Sáng, lúc này tổng số vốn đầu tư dự án lên tới 20,793 tỷ đồng, mọi nội dung khác cơ bản giữ nguyên.

Mặc dù vậy, ngay sau khi được giao đất thực hiện dự án, Trường Mầm non tư thục Sao Sáng đã tiến hành thi công xây dựng phá vỡ mặt bằng quy hoạch tổng thể được phê duyệt trước đó.

Công trình xây dựng trái phép được biến tướng thành cơ sở tập Gym, nhưng không bị xử lý.

Căn cứ vào thông báo về việc thẩm định mặt bằng quy hoạch tổng thể, điều chỉnh lần cuối cùng năm 2013 số 182/TB-SXD, cùng với bản vẽ mặt bằng quy hoạch tổng thể điều chỉnh Trường mầm non Phước Huệ được Sở Xây dựng thẩm định do Giám đốc Sở Xây dựng Hưng Yên Bùi Văn Đống ký phê duyệt thì Trường mầm non Phước Huệ đã có dấu hiệu vi phạm quy hoạch tổng thể.

Cụ thể, Trường mầm non Phước Huệ đã tự ý xây dựng không đúng quy hoạch được phê duyệt ở 2 hạng mục là nhà căng tin và nhà hiệu bộ, lớp học chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Theo tìm hiểu, để xây dựng được hai hạng mục trên, Trường mầm non Phước Huệ đã dựa vào hồ sơ thiết kế phương án kiến trúc xây dựng công trình trình lên Sở Xây dựng Hưng Yên và văn bản thông báo số 271 của Hội đồng Kiến trúc quy hoạch tỉnh Hưng Yên chấp thuận chủ trương với phương án kiến trúc nói trên.

Tuy nhiên, việc này chưa được Sở xây dựng chấp thuận phê duyệt, nhưng chủ đầu tư đã tự ý thi công xây dựng trái phép, bất chấp pháp luật.

Sở Xây dựng Hưng Yên buông lỏng quản lý trong thời gian dài

Mới đây nhất, tại văn bản số 06/TB-TTr ngày 9/5/2019 do Thanh tra Sở Xây dựng Hưng Yên ban hành nêu rõ: "Thời điểm kiểm tra cho thấy chủ đầu tư đang tiến hành cải tạo sửa chữa tầng 2 và tầng 3 làm phòng tập chức năng (theo báo cáo của Chủ đầu tư cải tạo để làm phòng học múa, học nhảy cho các cháu mẫu giáo; tầng 1 đang kê các máy tập thể dục.

Biệt thự xây dựng trái quy hoạch được lấy tên là "Nhà điều hành", trước sự bất lực của nhiều cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên.

Theo báo cáo của Chủ đầu tư phòng tập thể dục đa năng với mục đích sử dụng cho phụ huynh học sinh và giáo viên trong trường). Đoàn kiểm tra đã kiểm tra rà soát lại hồ sơ cho thấy. Chủ đầu tư đang bố trí các phòng học chức năng và phòng tập thể dục trong khối nhà căng tin không đúng với mục đích sử dụng ban đầu của dự án”.

Thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu: Chủ đầu tư dừng ngay việc cải tạo sửa chữa hạng mục nhà căng tin để làm phòng tập không đúng với mục tiêu sử dụng của khối nhà căng tin. Chủ đầu tư chỉ được phép cải tạo sửa chữa, sử dụng làm các phòng học chức năng và phòng tập thể dục khi đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Thanh tra Sở xây dựng Hưng Yên yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc cải tạo sửa chữa hạng mục nhà căng tin để làm phòng tập không đúng với mục tiêu sử dụng của khối nhà căng tin. Tuy nhiên, hoạt động tại phòng tập Gym này vẫn hết sức nhộn nhịp, mặc cho yêu cầu dừng từ phía cơ quan chức năng.

 

Sự yếu kém, hời hợt của cơ quan quản lý khiến dư luận hoài nghi có sự bao che, bảo kê vi phạm tại Hưng Yên.

Theo ông Đỗ Văn Hân - Chánh thanh tra Sở Xây dựng Hưng Yên cho biết: "Thanh tra Sở Xây dựng Hưng Yên đã ban hành văn bản yêu cầu dừng hoạt động để xin cấp phép (?!) Thanh tra Sở cũng đang họp bàn với Giám đốc Sở về việc gửi văn bản đến các Sở liên quan như Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị kiểm tra xử lý việc sử dụng sai mục đích căng tin biến thành phòng tập Gym của trường Phước Huệ".

Tuy nhiên, khi nào gửi văn bản đến các Sở trên thì ông Hân cũng không biết được!

Như vậy, động cơ của việc chậm trễ xử lý vi phạm tại địa phương trong thời gian dài vừa qua, cùng với việc “vẽ đường” cho vi phạm được tồn tại của vị Chánh thanh tra Sở Xây dựng Hưng Yên có mục đích gì?

Sai phạm nhiều năm không được chính quyền tỉnh Hưng Yên xử lý

Theo tìm hiểu của PV, Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên chỉ cấp giấy “chứng nhận đầu tư” lần đầu năm 2009 và chứng nhận thay đổi lần thứ nhất năm 2010 cho Trường mầm non tư thực Sao Sáng.

Ngày 18/1/2019 Trường mầm non chất lượng cao Phước Huệ có báo cáo về việc xin ý kiến hoạt động nhà căng tin và đa năng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Trả lời phóng viên về vấn đề này, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên cho biết: “Sở không xem xét trường hợp này vì không đúng với quy định. Hồ sơ cần có chủ trương đề xuất, báo cáo tài chính 2 năm và trình bày rõ trong 2 năm hoạt động thế nào, từ năm 2010 đến nay thực hiện ra sao, có thực hiện đúng với cam kết ban đầu không, làm sai không…Không phải cứ gửi văn bản lên rồi thích làm gì thì làm”.

Thương hiệu và pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Hữu Tuấn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu