Thương hiệu làng mai Phước Định
(THPL) - Cứ mỗi khi Tết đến, xuân về, làng mai ấp Phước Định 1 và 2 (thuộc xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) lại tất bật cung ứng cho thị trường cả nước hàng chục ngàn chậu mai vàng chất lượng cao, với giá bán rất phong phú phụ thuộc vào kiểu dáng, tuổi thọ và sở thích của người trồng.
Tin liên quan
- Cam kết cho thuê mức hấp dẫn nhất thị trường, Tecco Elite City Thái Nguyên hút khách
Ngành sắn kỳ vọng đạt mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2030
Tập đoàn Đèo Cả tổ chức hội nghị với các đối tác chiến lược
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
Doanh nghiệp Việt cần lưu ý về nhãn mác thực phẩm khi xuất khẩu vào Singapore
Không chỉ có ngày Tết mà làng mai này còn nhộn nhịp mua bán quanh năm, đã và đang mang lại cuộc sống ấm no, sung túc cho gần 160 hộ trồng mai chuyên nghiệp có thâm niên hàng chục năm theo phương thức “cha truyền, con nối”.
Trước đây, khi chưa chia tách theo địa giới hành chính thì chỉ có duy nhất làng mai ấp Phước Định nhưng hiện nay đã được chia thành 2 ấp Phước Định 1 và 2. Đến làng mai, du khách có dịp tha hồ ngắm những “kiệt tác” mai trong không gian yên tĩnh, thư thái, nhẹ nhàng mà khó nơi nào có thể có được. Nếu cần, du khách sẽ được người dân bản địa kể về làng mai với bao câu chuyện vui buồn để làng mai này tồn tại cùng thời gian qua bao cuộc thăng trầm. Nếu bạn là người muốn quan tâm đến đời sống của mai vàng thì hàng trăm nghệ nhân tại đây sẳn sàng chia sẻ những kinh nghiệm rất quý giá, thực tế, hiệu quả.
Bà Lê Thị Kim Vân, 64 tuổi, Bí thư kiêm Trưởng ấp Phước Định 2 cho biết: “Ấp này không có ruộng, rẫy, diện tích vườn cây ăn trái cũng hạn chế vì hầu hết diện tích đều được trồng mai. Ấp không có hộ nghèo, trên 70% khá, giàu, tổng thu nhập của làng mai này mỗi năm trên 8 tỷ đồng. Đó là chưa kể đến các “phi vụ” mua bán những cây mai “khủng” với số tiền trên 1 tỷ đồng/cây.
Ông Hồ Văn Sửng, 72 tuổi, một “cao thủ” của làng mai Phước Định 2 bật mí: “Làng mai này không mua bán bất kỳ một loại mai ghép nào vì độ bền thấp; ngược lại 100 % người trồng mai đều kinh doanh mai “Y” (loại mai thiên nhiên) vì dễ tạo dáng, độ bền lâu; có giá trị thẩm mỹ, nghệ thuật cao. Chuyện bán mỗi cây trên 1 tỷ không là chuyện hiếm thấy ở đây”.
Ông Sửng chia sẻ mình vừa bán được 1 cây mai cổ với giá 1,3 tỷ đồng và đang sắp bán một cây mai khác với giá 300 triệu. Nhờ vậy năm nay ăn Tết lớn. Ông Sửng hiện còn đang sở hữu trên 30 cây mai cổ có hình dáng rất lạ thường, đặc biệt là bộ rễ cây rất độc đáo.
Điều đáng quý ở làng mai Phước Định 2 là hầu hết người trồng đều tham gia “Làng nghề Truyền thống hoa kiểng, cây giống, du lịch sinh thái Phước Định” nên thường xuyên được tập huấn rất bài bản những biện pháp giảm thiểu rủi ro để tăng năng suất, chất lượng. Tất cả các thành viên luôn đoàn kết một lòng giúp đỡ nhau trong sản xuất, kinh doanh, phòng ngừa dịch bệnh.
Đây chính là lời đáp vì sao Tết Nguyên đán 2017 trong khi hầu hết người trồng mai cả nước điêu đứng vì mai nở sớm khiến người trồng thất thu nhưng hàng trăm hộ trồng mai Phước Định vẫn an toàn và thắng lớn. Hầu hết các vườn mai đều được lắp đặt hệ thống phun tưới tự động để nhẹ công chăm sóc. Việc chăm bón cây được tiến hành đồng bộ, đồng loạt nên hạn chế việc sâu bệnh và trổ bông cũng rất đồng đều, dẫn đến thuận lợi trong mua bán.
Để có được nguồn mai “Y”, người trồng phải cất công lăn lội đi tìm mua tại các địa phương. Cạnh đó là sự “truy lùng” rất đại trà từ các tài xế xe hon đa khách, các tài công ghe tàu để bán lại cho người trồng. Sau đó mai y được thuần dưỡng, chăm sóc, tạo dáng…từ 3 đến 5 năm tuỳ theo dáng cây và chờ thương lái đến ngã giá.
Ông Tiêu Hùng Minh, 65 tuổi, Phó Ban đại diện làng nghề cho biết một số kinh nghiệm thực tế: “Trồng mai “Y” vất vả hơn mai ghép rất nhiều nhưng thu nhập rất cao. Yếu tố quan trồng nhất là tưới đúng thời gian, liều lượng kết hợp với lượng gió Đông nhiều hay ít (còn gọi là gió Bấc) thì mới thành công như mong đợi. Mỗi năm gia đình tôi thu nhập từ 500 đến 700 triệu đồng từ bán mai.
Hiện tại, làng mai Phước Định đang sở hữu trên 550 cây mai cổ (có giá từ 500 triệu/cây trở lên); trên 15.000 mai nhỏ hơn (có giá từ 50 triệu đến dưới 500 triệu/cây; trên 40.000 cây mai có giá từ 5 đến 50 triệu/cây) và nhiều loại mai "con" khác.
Cũng theo ông Minh, đã có nhiều thông tin cho rằng giá mai Phước Định năm nay tăng từ 30 đến 40% là không chính xác bởi theo thông lệ, đến khoảng đầu tháng 12 âm lịch thì thương lái mới chính thức mua bán với người trồng. Tuy nhiên ông Minh dự đoán giá bán sẽ tăng bởi các tỉnh miền Trung có nhiều mai Tết năm nay đã mất trắng vì bão lũ, và tất nhiên lượng thương lái miền Trung sẽ đến mua tăng hơn năm trước để cung ứng cho người dân đón Tết.
Năm nay dù có 2 tháng nhuần nhưng với kinh nghiệm dày dạn, hàng trăm thành viên làng nghề mai Phước Định vẫn đang phấn khởi với những tín hiệu rất lạc quan về giá cả lẫn chất lượng mai hiện có.
Tin khác
-
Cam kết cho thuê mức hấp dẫn nhất thị trường, Tecco Elite City Thái Nguyên hút khách
-
Đèo Cả hợp lực phát triển hạ tầng giao thông
-
Ban nhạc 2UP – “Chúng em muốn đặt dấu ấn trên hành trình âm nhạc của mình”
-
Ngành sắn kỳ vọng đạt mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2030
-
Tập đoàn Đèo Cả tổ chức hội nghị với các đối tác chiến lược
-
Quảng Ninh sắp thông xe kỹ thuật đường nối cầu Bến Rừng
Hậu Lộc, Thanh Hóa: Nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày lễ lớn của đất nước
(THPL)- Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đang diễn ra nhiều...26/04/2024 11:29:16Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một...26/04/2024 15:44:36Thiệu Hóa - Thanh Hóa: Khánh thành nhiều dự án giao thông quan trọng
(THPL) – Vào sáng 26/4, huyện Thiệu Hóa đã tổ chức lễ khánh thành các dự án: Tuyến đường giao thông đoạn tránh Ngã Ba Chè; Nút giao cao tốc...26/04/2024 13:50:11Hanoi Great Souvenirs 2024: Cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, mở rộng thị trường
(THPL) - Hội chợ là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ quảng bá, giới thiệu sản...26/04/2024 13:51:45
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...
- Xưởng sản xuất giày tây tăng chiều cao nam chất lượng tại FOR Shoes
- Công ty thiết kế thương hiệu MondiaL
- Bộ sưu tập omega siêu cấp
- Cửa hàng bán túi versace uy tín
- Địa chỉ bán đồng hồ đồng hồ hublot hồng kông