12:00 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thừa Thiên - Huế: Du khách tấp nập đến với lễ hội điện Huệ Nam

23:16 29/08/2017

(THPL) - Hôm qua 29/8, (mùng 8 tháng 7 âm lịch), lễ hội điện Huệ Nam đã diễn ra tại núi Ngọc Trản và đình làng Hải Cát (xã Hương Thọ, TX Hương Trà, Thừa Thiên Huế).

“Tháng bảy vía cha, tháng ba vía mẹ” Câu thành ngữ quen thuộc ấy gợi nhớ du khách và những tín đồ theo đạo Mẫu trên khắp Việt Nam cùng hành hương về cố đô Huế để tham dự lễ hội điện Huệ Nam hay còn gọi là điện Hòn Chén.

Đây là lễ hội truyền thống mang yếu tố văn hóa tâm linh, còn là đặc trưng của vùng đất Cố đô, được tổ chức vào tháng Ba (lễ Xuân Tế) và tháng bảy (lễ Thu Tế) âm lịch hằng năm tại ngôi điện nằm trên núi Ngọc Trản bên bờ sông Hương, nơi thờ Thiên Y A Na Thánh Mẫu - nữ thần của người Chăm có tên Pô Yang Inô Nagar (gọi tắt là Pô Nagar) tức là Thần Mẹ Xứ Sở, mà theo truyền thuyết Chăm là Thần đã sáng tạo ra đất đai, cây cối, rừng gỗ quý, lúa, ngô... Ngoài ra, Thánh Mẫu còn dạy người dân biết cách trồng trọt.

Lễ hội điện Huệ Nam.

Lễ hội bắt đầu từ việc rước Thánh Mẫu đi từ Điện Huệ Nam tới đình làng Hải Cát trên những chiếc thuyền được ghép lại thành bè, với long kiệu Thánh Mẫu và hòm sắc vua phong, cùng các khí tự như tán, tàn, cờ, quạt, đội hầu bóng, những người phục dịch và khách hành hương. Tiếp theo là lễ cung nghinh Thánh Mẫu từ đình làng Hải Cát hồi loan về điện, Bên cạnh đó, lễ phóng sinh, phóng đăng..., hết sức sôi động trong tiếng nhạc của phường hát văn và phường bát âm.

Điện Hòn Chén tấp nập người vào dịp diễn ra lễ hội. 

Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, những năm gần đây lễ hội này đã được phục hồi theo các tập tục truyền thống mang đậm màu sắc văn hóa dân gian địa phương. Lễ hội điện Hòn Chén còn được gọi là Lễ Vía Mẹ, đề cao đạo hiếu, đạo làm người.

Điện Hòn Chén, người ta thờ Phật và hơn 100 vị thần thánh khác

Ngoài ra còn là một thắng cảnh, văn hóa độc đáo thu hút hàng ngàn khách tham quan, nhất là vào dịp lễ hội tháng 3 và tháng 7 Âm lịch hàng năm. Tại điện Hòn Chén, người ta còn thờ Phật và hơn 100 vị thần thánh khác.

Lễ hội điện Huệ Nam tháng Bảy năm nay diễn ra liên tục trong 3 ngày, từ ngày 29 -31/8 (nhằm ngày 8 - 10/7 âm lịch).

Diệu Huyền

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu