06:09 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tăng cường nhập khẩu lợn giống để phục vụ tái đàn

13:53 15/05/2020

(THPL) - Thị trường thịt lợn tiếp tục duy trì ở mức giá rất cao, kéo theo là giá lợn giống cũng cao gấp đôi cùng kỳ năm 2019. Trước tình hình đó, Bộ NNPTNT khẳng định sẽ tăng cường nhập khẩu lợn giống bố mẹ để đáp ứng con giống phục vụ khôi phục sản xuất chăn nuôi lợn.

Trong thời điểm này, tại miền Bắc giá lợn hơi đã lên tới trên dưới 95.000 đồng/kg, miền Nam cũng xấp xỉ 93.000 đồng/kg. Các địa phương như Bắc Giang và Hưng Yên vẫn ở mức 93.000 đồng/kg, Yên Bái, Lào Cai, Thái Nguyên, Phú Thọ, Thái Bình, Hà Nội, Tuyên Quang tiếp tục dao động từ 91.000 - 92.000 đồng/kg.

Cùng với giá lợn hơi tăng cao, giá lợn giống cũng tăng cao gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019,  mỗi con lợn giống nặng 6-10 kg có giá tới 2,5-3 triệu đồng/ kg (tương đương 3 triệu đồng một con 10 kg) đồng thời cũng rất khan hiếm nguồn hàng.

 Giá lợn giống hiện đang tăng cao gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019

Giá lợn giống tăng quá cao lại khan hiếm nguồn hàng nên nhiều hộ nông dân do dự không muốn tái đàn cho vụ tiếp theo, vì nếu tiếp tục nuôi lúc này đến thời điểm xuất chuồng, giá lợn hơi thương phẩm có thể xuống 60.000 đồng/ kg theo yêu cầu của Chính phủ thì sẽ bị lỗ.

Trước thực trạng đó, mới đây trong đợt kiểm tra công tác kiểm dịch lợn nái hậu bị vừa nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam tại tỉnh Hà Tĩnh, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến khẳng định, trong bối cảnh nguồn cung con giống trong nước chưa đáp ứng yêu cầu, Chính Phủ sẽ tăng cường nhập khẩu lợn giống bố mẹ để đáp ứng con giống phục vụ khôi phục sản xuất chăn nuôi lợn.

Nhập khẩu lợn nái hậu bị tại tỉnh Hà Tĩnh, được thực hiện giữa công ty TNHH Dinh dưỡng quốc tế Việt Đức của Việt Nam với công ty Inspired Nutrient  chuyên sản xuất lợn giống của Thái Lan liên kết với Đan Mạch,  Lô lợn nhập khẩu vừa về đến Việt Nam gồm 250 con trong tổng số 20 nghìn con lợn nái và 200 lợn đực giống mà doanh nghiệp sẽ nhập về trong năm nay. Trong số 20 nghìn lợn nái nhập khẩu có một nửa phục vụ việc tái đàn của doanh nghiệp, số còn lại sẽ cung cấp ra thị trường phục vụ tái đàn ở các nông hộ, gia trại và trang trại… 

Theo thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến, quyết định tăng cường nhập khẩu lợn giống bố mẹ để đáp ứng con giống phục vụ công tác tăng đàn và tái đàn, và việc nhập khẩu lợn nái hậu bị nói chung và lợn giống là không có “hạn ngạch”. Cùng với đó cũng phải quyết liệt ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi, áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học ở mức cao nhất…

Thứ trưởng Bộ NNPTNT cũng yêu cầu các địa phương nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ và các thủ tục hỗ trợ thiệt hại cho các gia trại, trang trại bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn Châu Phi để người chăn nuôi có vốn duy trì sản xuất, tái đàn và tăng đàn. Đề xuất và tạo điều kiện về quỹ đất, để chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi trang trại, và chăn nuôi quy mô vừa và nhỏ cách xa khu dân cư.

Đồng thời Bộ NNPTNT đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo hệ thống các ngân hàng thương mại hỗ trợ về lãi suất, để người chăn nuôi tổ chức tăng đàn, tái đàn trong thời gian ngắn nhất. Đảm bảo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về bình ổn giá thịt lợn cũng như tăng nguồn cung thịt lợn trong nước, từng bước đáp ứng nhu cầu thịt lợn vào quý III và quý IV năm nay.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu