22:41 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sai phạm nghiêm trọng tại Công ty CP XD Ngọc Hà: Chính quyền ở đâu?

15:17 26/04/2019

(THPL) - Lợi dụng dự án được phê duyệt, Công ty Cổ phần Xây dựng Ngọc Hà (gọi tắt Công ty Ngọc Hà) đã ngang nhiên khai thác, tận thu cát trong thời gian dài, gây ô nhiễm môi trường và bất ổn trong khu vực. Nguy hại hơn, Cty Ngọc Hà còn xâm hại rừng sản xuất, rừng phòng hộ được UBND tỉnh quy hoạch. Dư luận đang đặt nhiều câu hỏi cho sự dung túng của chính quyền sở tại.

Theo Quyết định Giấy chứng nhận đầu tư số 222.21000092/CNĐT ngày 2/6/2014 của Ban quản lý các khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh, Công ty Ngọc Hà được phép thực hiện Dự án bến bãi bốc xếp hàng hóa tại khu 5 phường Hải Hòa, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, Công ty Ngọc Hà được triển khai xây dựng mới bến bốc xếp hàng hóa với các công trình cảng, bến, hệ thống kho bãi và hạ tầng kĩ thuật đảm bảo xuất nhập hàng hóa bằng container. Đây cũng là nơi sẽ hoàn tất các thủ tục liên quan đến hải quan đối với các hàng hóa, áp dụng vận tải đa phương thức, xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kĩ thuật để phục vụ cho nhu cầu phát triển của khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái.

Cty Ngọc Hà đưa nhiều hệ thống máy móc hiện đại vào khai thác cát, tiêu thụ ngoài thị trường.

Cụ thể, khối lượng công trình thuộc Dự án được phê duyêt của Công ty Ngọc Hà sẽ bao gồm khu kho bãi phục vụ vận chuyển, bốc xếp hàng hóa đáp ứng lưu thông và tập kết tối thiểu 700 container, khoảng 300 xe các loại, với tổng diện tích khoảng 559.636.7m2, với tổng vốn đầu tư 867,908 tỷ VNĐ. Dự án được hoàn thành và đi vào hoạt động trước 12/2016.

Xin Dự án, thực hiện Dự án và những “biến tấu” đằng sau Dự án của Công ty Ngọc Hà hiện nay là những hệ lụy khôn lường phải chăng từ sự dung túng và buông lỏng của chính quyền sở tại và ở đây thuộc trách nhiệm của UBND Phường Hải Hòa, TP. Móng Cái? Cty Ngọc Hà ngay sau khi “được” Dự án (thực tế trước đó hơn 1 năm đã triển khai thăm do và khai thác – PV) thay vì triển khai xây dựng nhà kho bến bãi đã ồ ạt đưa nhiều hệ thống máy móc hiện đại vào khai thác cát, tiêu thụ ngoài thị trường. Công trình đến nay (2019) mới èo uột có được một phần, song theo điều tra của phóng viên hàng trăm nghìn khối cát đã được khai thác và tận thu, kiếm lời “khủng” cho không chỉ doanh nghiệp. Sai phạm hơn, tận dụng nguồn tài nguyên ưu đãi không tái tạo trong khu vực, Công ty Ngọc Hà còn xây dựng các dây chuyền sản xuất gạch, nằm ngoài danh mục cấp phép cho Dự án. Thậm chí là sản xuất không phép(?).

Công ty Cổ phần xây dựng Ngọc hà.

Tại Biên bản kiểm tra xác định hiện trạng Dự án Bến bốc xếp hàng hóa tại khu 5 Phường Hải Hòa, TP Móng Cái của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh, trong khu vực Dự án, ngày 14/3/2019, Cty Ngọc Hà đang tập kết khoảng 1.000 m3 cát thành phẩm và 8.000 m khối cát chưa qua xử lý (khoảng xấp xỉ 6 tỷ VNĐ). Ngoài ra, còn có khoảng 8.000 viên gạch lát “chờ bán”. Cơ quan CSĐT cũng ghi nhận tại khu vực Dự án có nhiều máy móc sử dụng để sàng lọc, chế biến cát và 1 dây chuyền sản xuất gạch không nung.

“Công ty tiến hành bốc, xúc đất lẫn cát sỏi trên diện tích 1,243 ha đất thuộc UBND phường Hải Hòa quản lý (nằm ngoài ranh giới Công ty Ngọc Hà được thuê đất), sử dụng để san lấp mặt bằng dự án, một phần tuyển rửa để đưa vào sản xuất gạch, bán cát, đá sỏi xuất hóa đơn cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu… (Công ty không có giấy phép xây dựng nhà máy sản xuất gạch, không được cấp phép khai thác tận thu cát, đá sỏi)”, ghi nhận tại biên bản làm việc của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng ninh, Đại diện Viện kiểm sát tỉnh Quảng Ninh và đại diện Công ty Ngọc Hà do ông Nguyễn Văn Ngọc làm Tổng giám đốc.

Vậy vai trò quản lý của chính quyền sở tại như thế nào và liệu có nhóm lợi ích trong việc dung túng thời gian dài cho những sai phạm tại Công ty Ngọc Hà? Theo ghi nhận của PV, người dân tại đây đã rất bức xúc về sự ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, nguồn tài nguyên thất thoát và đặc biệt là những bất ổn xã hội do những “công trình” của Công ty Ngọc Hà đem lại. Nhiều đơn thư của người dân, thậm chí gửi vượt cấp nhiều năm đã được gửi đi song đều không có hồi âm, trong khi sai phạm liên tiếp“đè” sai phạm.

Theo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh, Công ty Ngọc Hà từ năm 2016 đã tiến hành bốc xúc đất, đá, cát, sỏi trong khu vực dự án đổ sang diện tích rừng phòng hộ và diện tích đất năm ngoài quy hoạch được giao do UBND phường Hải Hòa quản lý, tổng diện tích đổ đất là 5,945 ha, trong đó có 2,566 ha là đất rừng phòng hộ (nay là rừng sản xuất theo Quyết định 3722/ QĐ-UBND ngày 19/9/2018 của UBND tỉnh về việc phê duyệt kết quả rà soát, điều chỉnh, quy hoạch 3 loại rừng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 tỉnh Quảng Ninh). Chưa hết, tháng 8/2017, cơ quan chức năng TP Móng Cái đã có biên bản làm việc xác định thiệt hại rừng phòng hộ ngập mặn do Công ty Ngọc Hà gây ra là 2,93 ha. Sai phạm như vậy, song đến nay công tác xử lý vi phạm của UBND phường Hải Hòa liệu có theo cách “trên bảo dưới không nghe”. Bản thân lãnh đạo phường Hải Hòa cũng liên tục “né” truyền thông với nhiều lý do rất “hợp tình hợp lý”.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 16/4/2019 mới đây, Công ty Ngọc Hà đã có báo cáo số 133/BC-NH để báo cáo Tỉnh ủy Quảng Ninh về tình hình thực hiện bế bãi, bốc xếp hàng hóa tại khu 5, phường Hải Hòa, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Tại báo cáo này, Công ty Ngọc Hà cũng đã giải trình và đưa ra nhiều “lý lẽ có tính thuyết phục” về những sai phạm được chỉ ra trong quá trình thực hiện Dự án. Tuy nhiên, câu hỏi tiếp tục được đưa ra, nếu “đã thuyết phục” vì sao Tổng giám đốc liên tục “né tránh” cơ quan CSĐT?

Tại biên bản làm việc ngày 22/4/2019, giữa đại diện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh và đại diện Cty Ngọc Hà, phía Công ty Ngọc Hà cho biết, Tổng giám đốc Nguyễn Văn Ngọc, người được ủy quyền đại diện pháp luật của công ty theo Giấy Ủy quyền số 06/GUQ-NH ngày 29/3/2014 do ông Huỳnh Thanh Ái, Chủ tịch HĐQT công ty ký, đã vắng mặt do “đi tiếp khách”. Hiện tại, ông Ngọc đi đâu làm gì không ai biết, do vậy cơ quan cảnh sát điều tra không tiến hành làm việc được. Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả xung quanh những sai phạm và những hệ lụy nghiêm trọng của Cty Ngọc Hà tại phường Hải Hòa, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh trong những phần tiếp theo.

Cty Ngọc Hà từng bị "tố" lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Năm 2016, Cty Ngọc Hà đã từng bị “tố” nhận tiền để chuyển nhượng 45 lô đất cho cá nhân, tuy nhiên những lô đất ấy trên thực tế “đã được chuyển nhượng cho người khác.

Cụ thể, qua 4 lần giao dịch ngày 5/11/2016, dưới hình thức góp vốn, Cty Ngọc Hà đã nhận số tiền trên 26 tỷ VNĐ để nhận chuyển nhượng 45 ô đất có vị trí tại lô liền kề 18 và 19 tại khu đô thị mới Tây Ka Long, phường Ka Long, TP Móng Cái.

Khi đã nhận đủ số tiền, sau nhiều tháng, Tổng giám đốc Cty Ngọc Hà đã đưa ra nhiều lý do để không làm thủ tục tách giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như cam kết hoàn thành 120 ngày. Qua điều tra, Cty Ngọc Hà đã bán 14/ 45 lô cho 3 chủ sở hữu khác tại thời điểm trước thời gian nhận 26 tỷ VNĐ trên. Điều này đã được Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Móng Cái xác nhận.

 

 

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu