19:40 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sai phạm tại Dự án Lạc Việt: UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm

09:26 22/04/2019

(THPL) - Trước những thông tin Dự án Lạc Việt do Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Danh Việt làm chủ đầu tư, nay chuyển sang DRH Holdings bị tố sử dụng cát mặn để san lấp mặt bằng và trong quá trình khai thác gây ra nhiều nguy hiểm tiềm ẩn dẫn đến sạt lở bờ biển, UBND tỉnh Bình Thuận đã có Công văn yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Sở TN&MT chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở GTVT, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, UBND huyện Hàm Tân, các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí phản ánh.

Qua kiểm tra, đối với các nội dung công việc có liên quan thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành, địa phương thì khẩn trương xử lý theo quy định. Trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo, để xuất hướng giải quyết cụ thể cho UBND tỉnh Bình Thuận xem xét, chỉ đạo.

Hệ thống đường ống bơm cát từ ngoài biển trải dài khắp dự án.

Giao trách nhiệm cho Sở TN&MT nắm toàn bộ thông tin, kết quả kiểm tra làm việc và các nội dung chỉ đạo tại Công văn số 5429/UBND-KGVXNV ngày 21/12/2018 liên quan đến hoạt động san lấp mặt bằng tại khu vực Dự án Khu du lịch sinh thái biển cao cấp Lạc Việt, báo cáo cho UBND tỉnh Bình Thuận trước ngày 19/4/2019.

Trước đó, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận đã tiếp nhận nhiều thông tin có liên quan đến Dự án Lạc Việt. Những người dân sống xung quanh Dự án Khu du lịch sinh thái biển cao cấp Lạc Việt (Dự án Lạc Việt - tại xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) do Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Danh Việt làm chủ đầu tư, nay chuyển sang Công ty Cổ phần DRH Holdings (DRH Holdings) phản ánh việc DRH Holdings đã dùng cát mặn để san lấp mặt bằng. Đồng thời, người dân còn nghi ngờ DRH Holdings hút cát mặn từ biển dùng cho việc san lấp, khiến họ lo lắng về nguy cơ sạt lở bờ biển.

Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra hoạt động san lấp mặt bằng tại Dự án Lạc Việt, Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận đã phát hiện chủ đầu tư Dự án Lạc Việt kê khai không đúng về nguồn gốc cát san lấp. Cụ thể, chủ đầu tư kê khai đã mua cát của các doanh nghiệp theo các hợp đồng tại thị xã La Gi và tỉnh Đồng Tháp vận chuyển đến khu vực san lấp dự án thông qua 04 hợp đồng mua bán cát của 05 doanh nghiệp.

Trong đó, chủ đầu tư báo cáo nguồn cát chủ yếu lấy từ Công ty TNHH TM Tuấn Tâm (Công ty Tuấn Tâm) từ việc nạo vét và tận dụng cát nhiễm mặn tại cửa biển La Gi. Thế nhưng, qua làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận, Công ty Tuấn Tâm cho biết, tổng khối lượng cát đã nạo vét khoảng 6.500m3 và đã bán cho một doanh nghiệp khác hết 3.000m3, trong khi đó chủ đầu tư báo cáo đã mua 10.000m3 cát từ Công  ty Tuấn Tâm để san lấp mặt bằng tại Dự án Lạc Việt.

Không những vậy, vào ngày 25/10/2018, SởTN&MT tỉnh Bình Thuận đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra tại khu vực dự án Lạc Việt ghi nhận dự án đã triển khai việc san lấp. Tại vùng biển tiếp giáp với dự án có 02 sà lan, 2 boong tàu đang neo đậu, có một số công nhân đang lắp đặt các đường ống và các máy bơm nối từ các sà lan vào khu vực dự án. Theo ý kiến của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận thì thời gian qua, đã tổ chức 02 đợt kiểm tra và đình chỉ hoạt động bơm hút cát từ sà lan lên dự án đối với các chủ phương tiện do chưa có Giấy phép thiết lập Bến thủy nội địa của cơ quan có thẩm quyền.

Phối cảnh Dự án Lạc Việt 

Trước những sai phạm này, ngày 21/12/2018, UBND tỉnh Bình Thuận đã có Công văn số 5429/UBND-KGVXNV yêu cầu chủ đầu tư Dự án Lạc Việt dừng ngay việc chuyển tải cát theo đường biển để san lấp mặt bằng dự án; khẩn trương tháo dỡ toàn bộ thiết bị máy bơm, ống bơm và các thiết bị khác có liên quan phục vụ cho việc bơm hút cát từ các phương tiện neo đậu ngoài biển vào khu vực dự án trước ngày 21/12/2018; chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước trong hoạt động mua bán cát san lấp mặt bằng…

Đức Hoàng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu