12:13 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghệ An: Cơ quan chức năng “bất lực” khi đòi lại đất công cho doanh nghiệp thuê?!

08:42 05/07/2019

(THPL) - Từ ngày 01/01/2019, hợp đồng thuê đất giữa Trung tâm văn hóa tỉnh Nghệ An và Công ty CPTM và Xây lắp An Phú đã hết thời hạn, song doanh nghiệp này vẫn “chây ì”, không chịu trả đất mà tiếp tục sửa sang để kinh doanh. Mặt khác các cơ quan chức năng thì lại loay hoay, bên này đùn đẩy bên kia giải quyết, còn Trung tâm văn hóa tỉnh dù rất bức xúc nhưng đành “bất lực”?!

Văn bản chỉ đạo hỏa tốc của UBND tỉnh về việc xử lý thu hồi đất sử dụng sai mục đích tại TTVH tỉnh

Trung tâm văn hóa tỉnh “bức xúc” nhưng đành “bất lực”

Ông Bùi Công Vinh, Giám đốc Trung tâm văn hóa (TTVH), Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Nghệ An cho biết: Trước đó, vào ngày 16/11/2003, giữa Thư viện tỉnh Nghệ An (số 45, đường Hồ Tùng Mậu, TP Vinh) và Công ty CPTM, Xây lắp và XNK Miền Trung (Nay là Công ty CPTM và Xây lắp An Phú) có ký kết Hợp đồng kinh tế số 78/HĐKT-CT. Theo điều khoản hợp đồng này, Thư viện tỉnh Nghệ An cho Công ty XNK Miền Trung thuê một thửa đất có diện tích 480 m2, nằm sát đường Nguyễn Văn Cừ (TP Vinh), số tiền thuê đất là 5,5 triệu đồng/tháng, giá trị hợp đồng 15 năm (kể từ ngày 1/1/2004). Mục đích thuê đất là để kinh doanh cà phê Trung Nguyên và cửa hàng bán đồ lưu niệm. Đến tháng 10/2004, Thư viện tỉnh Nghệ An di dời đến địa điểm mới, TTVH tỉnh được tiếp quản địa điểm của Thư viện tỉnh (số 45, đường Hồ Tùng Mậu) cho đến nay.

Ông Vinh cho biết thêm, ngay từ khi tiếp nhận địa điểm, Giám đốc TTVH tỉnh Nghệ An đã thông báo cho Công ty XNK Miền Trung về việc chuyển tất cả các hồ sơ liên quan đến đất, kinh doanh dịch vụ tại quán cà phê Vạn Tuế (trên khu đất Thư viện tỉnh cho thuê) để trình các cấp có thẩm quyền làm các thủ tục chuyển giao những vấn đề có liên quan đến TTVH tỉnh để chịu trách nhiệm quản lý từ ngày 1/10/2004. Thế nhưng, phía Công ty XNK Miền Trung vẫn không thực hiện.

Hết thời hạn hợp đồng Công ty CPTM và Xây lắp An Phú vẫn không trả lại hết đất đai cho Trung tâm văn hóa tỉnh

Và kể từ năm 2009, phía Công ty XNK Miền Trung không thanh toán tiền thuê đất (66 triệu đồng/năm) cho TTVH tỉnh. Theo ông Vinh, số tiền cho thuê đất hàng tháng chưa đủ để nộp tiền thuế đất hàng năm cho Nhà nước, chứ chưa nói đến việc cho thuê có lời. Phải đến tháng 3/2019, doanh nghiệp này mới nộp tổng cộng số tiền hơn 600 triệu đồng tiền thuế cho Nhà nước.

Tuy nhiên, điều đáng bàn hiện nay là dù đã hết thời hạn thuê đất theo hợp đồng với Thư viện tỉnh Nghệ An (bắt đầu từ 01/01/2019), song phía Công ty CPTM và Xây lắp An Phú vẫn không trả lại hết đất đai cho Trung tâm văn hóa tỉnh. Ngược lại, Công ty CPTM và Xây lắp An Phú còn cho sửa chữa, xây dựng lại ki ốt để tiếp tục kinh doanh.

Thay vì trả lại đất theo đúng hợp đồng...

Trước vấn đề này, Giám đốc TTVH tỉnh Nghệ An đã nhiều lần có văn bản đề nghị Sở Văn hóa thể thao, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng có liên quan hỗ trợ việc thu hồi đất cho TTVH tỉnh đang bị Công ty CPTM và Xây lắp An Phú chiếm dụng.

Ngày 20/03/2019, Sở Văn hóa và Thể Thao có văn bản số 559/SVHTT-KHTC về việc “xử lý thu hồi đất sử dụng sai mục đích”, văn bản này nêu rõ: “Ngày 10/01/2019, theo thời hạn hợp đồng kết thúc, TTVH tỉnh Nghệ An đã ban hành Thông báo số 13/TTVH – TB yêu cầu Công ty CPTM và Xây lắp An Phú thanh lý hợp đồng, giải phóng mặt bằng, trả lại đất cho đơn vị. Tuy nhiên, ngày 12/03/2019, Công ty CPTM và Xây lắp An Phú vẫn không thực hiện mà lại sửa chữa ki ốt để tiếp tục sử dụng vào mục đích kinh doanh”. Do đó, Sở Văn hóa và Thể Thao đề nghị Sở Xây dựng, UBND TP Vinh kiểm tra, không cho phép xây dựng, sửa chữa các ki ốt và giúp TTVH tỉnh xử lý thu hồi khu đất nêu trên để sử dụng đúng mục đích.

...Công ty CPTM và Xây lắp An Phú sửa chữa lại ki ốt tiếp tục kinh doanh.

Cơ quan chức năng “loay hoay”, đùn đẩy trách nhiệm?

Ngày 27/03/2019, UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục có văn bản “Hỏa tốc” số 1881/UBND-KT về việc “Xử lý thu hồi đất sử dụng sai mục đích” gửi các cơ quan chức năng, trong đó UBND tỉnh có ý kiến: Thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc sử dụng đất sai mục đích tại TTVH tỉnh Nghệ An; Kết thúc đợt kiểm tra, giao Thanh tra tỉnh Nghệ An báo cáo cụ thể và tham mưu UBND tỉnh phương án xử lý các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, sau đó sự việc lại được Thanh tra tỉnh giao lại cho Thanh tra Sở Văn hóa kiểm tra các nội dung phản ánh theo thẩm quyền.

Theo ghi nhận của PV, mặc dù TTVH tỉnh đã yêu cầu Công ty CPTM và Xây lắp An Phú thanh lý hợp đồng nhưng họ không thực hiện, TTVH tỉnh đã gửi văn bản lên Sở VH&TT tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng khác, song sự việc không được ngăn chặn, Công ty CPTM và Xây lắp An Phú đã tiến hành sửa chữa xong ki ốt, đang tiếp tục kinh doanh! Thử hỏi, trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng phường Trường Thi cũng như Đội quy tắc Đô thị TP Vinh đang ở đâu? Và tại sao có văn bản hỏa tốc của UBND tỉnh nhưng các cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa có phương án để xử lý triệt để.

Văn Quang - Đ.T

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu