23:40 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghệ An: Dân “tố” nhà máy nước sạch thu tiền bất hợp lý

15:11 14/05/2019

(THPL) - Gần đây, Thương hiệu và Pháp luật nhận được đơn thư phản ánh của người dân xóm 9 Nghi Phú, xóm 10 Nghi Kim, xóm 18C Nghi Liên trực thuộc TP Vinh (Nghệ An) về việc Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An lợi dụng sự độc quyền để thu tiền bất hợp lý và chiếm dụng vốn đối với người dân đăng ký sử dụng nước.

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, anh Hồ Sỹ N, một người dân xóm 9 Nghi Phú, TP Vinh, Nghệ An bức xúc nói: “Trong khi đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp đang là chủ trương lớn của Chính phủ, thì tại Công ty CP Cấp nước Nghệ An các thủ tục đấu nối nước, kí hợp đồng nước lại quá phức tạp, rắc rối, yêu cầu nhân dân nộp nhiều giấy tờ.

Danh sách các hộ dân đấu nước sạch và khoản tiền đặt cọc cho Công ty CP cấp nước Nghệ An.

Gia đình tôi muốn đấu nối nước, ngoài thủ tục phức tạp thì Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An còn bắt mỗi hộ có bìa đỏ phải đóng 1.160.000 đồng tiền đặt cọc, cam kết mỗi tháng phải dùng từ 4m3 nước trở lên, sau 12 đến 15 tháng thì mới được trả lại cọc, còn không dùng nước đủ như cam kết thì mất số tiền cọc đó, còn những hộ mà chưa có sổ đỏ thì phải đóng 1.472.000 đồng, và mất luôn số tiền đó. Thật là vô lý.”

Theo đó, ngày 12/04/2019, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức cuộc họp và có thông báo kết luận số 261/TB-UBND của Phó chủ tịch Lê Hồng Vinh về nội dung: “Yêu cầu Công ty CP cấp nước Nghệ An phải cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện cho khách hàng, người dân thuận tiện trong ký kết hợp đồng, không gây khó khăn cho cá nhân, tổ chức sử dụng nước.”

Hợp đồng dịch vụ cung cấp nước.

Tuy nhiên, đáp lại các yêu cầu của UBND tỉnh, chủ trương của Chính Phủ, Công ty CP Cấp nước Nghệ An vẫn tiếp tục yêu cầu nhân dân phải nộp sổ đỏ để được làm thủ tục đấu nối như các hộ dân ở xóm 10 Nghi Kim, xóm 18C Nghi Liên, xóm 9 Nghi Phú, TP Vinh, Nghệ An.

Đặc biệt hơn, Công ty CP Cấp nước Nghệ An còn có những quy định oái oăm, gây khó cho nhân dân, chiếm dụng vốn, thu tiền bất hợp lý với người dân đăng kí sử dụng nước.

Bà Nguyễn Thị T., một hộ dân xóm 9, xã Nghi Phú, TP Vinh chia sẻ: “Xóm tôi cần đấu nối nước cho 32 hộ dân, các hộ dân ở đây phải đóng góp mỗi hộ gia đình hơn 1 triệu đồng để tự thi công mạng lưới đường ống cấp 3, đã được Công ty CP Cấp nước Nghệ An yêu cầu đặt cọc tiền sử dụng nước; mỗi hộ từ 1.150.000 đến 1.470.000 đồng, mà theo giải thích là để đảm bảo yêu cầu dùng nước tối thiểu.

Những hộ nào có sổ đỏ, thì sau 1 năm nếu sử dụng trung bình >4m3/tháng sẽ được hoàn tiền (không lãi suất), còn nếu đăng kí nhưng không có sổ đỏ (dù dùng nước nhiều hơn mức trung bình) hoặc có sổ đỏ nhưng dùng dưới mức trung bình thì không được hoàn tiền.”

Cụ thể, gia đình bà Nguyễn Thị T. có người con trai là Hồ Sỹ N., gia đình có 2 mẹ con cùng sinh sống trên 1 mảnh đất nhưng lại là 2 hộ khác nhau, vì vậy số tiền của bà Nguyễn Thị T. không có cơ hội được hoàn lại. Còn số tiền đã đóng của gia đình anh Hồ Sỹ N. sẽ mất trắng dù có sử dụng 30-40m3/tháng. Tương tự vậy, gia đình bà Lài và gia đình ông Trí xây nhà trên cùng bìa đỏ của ông Trí, bà Lài cũng đành ngậm ngùi chấp nhận mất trắng số tiền trên nếu muốn sử dụng nước sạch.

Trong 32 hộ đăng kí của xóm, có 12 hộ chưa có GCN QSD đất, trong đó có cả những gia đình nằm trong diện hộ nghèo, già cả. Trong khi, mỗi năm Công ty CP Cấp nước Nghệ An được xét duyệt đấu nối 4.000-8.000 đồng hồ nước mới, chi phí này đã được đưa vào phương án tính giá nước sạch đã ban hành.

Anh Nguyễn Văn H. cho hay: “Tôi chưa thấy ở doanh nghiệp nào có những yêu cầu oái oăm như ở Cấp nước Nghệ An cả”.

Làm việc với phóng viên, ông Hoàng Quốc Việt- xóm trưởng xóm 9 Nghi Phú, thành Phố Vinh (Nghệ An) nói: “Dân phản ánh về việc công ty CP cấp nước Nghệ An thu tiền đặt cọc của dân là đúng, ở đây có 32 hộ đang muốn đấu nối nước, họ đã bỏ ra mỗi hộ hơn 1.000.000 đồng để lắp đường ống cấp 3, nên nhiều người cũng bức xúc về việc hồ sơ đấu nối phức tạp và thu tiền đặt cọc, có vài hộ đã đóng, nhưng có nhiều hộ phản đối không đóng. Tôi chỉ làm theo chỉ đạo còn sự tình thế nào tôi không rõ. Các anh chị nên làm việc thêm với phía Công ty Cấp nước Nghệ An để rõ thêm sự việc”

Được biết, mỗi năm Công ty CP cấp nước Nghệ An đấu nối mới khoảng 4.000-8.000 khách hàng mới theo phương án được duyệt. Vậy, số tiền thu được từ việc đặt cọc hàng năm này sẽ rơi vào khoảng 5-10 tỷ đồng, một con số rất lớn.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả...

Văn Quang - Phan Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu