09:18 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngành tôm Việt Nam lao đao vì dịch Covid-19 kéo dài

16:09 09/03/2020

(THPL) - Theo hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), nếu dịch Covid 19 vẫn kéo dài đến quý 2/2020 thì sẽ trở thành một thách thức không hề nhỏ cho ngành tôm Việt Nam.

Mặc dù quý 1/2020 chưa vào vụ nuôi tôm chính, thị trường tiêu thụ mặt hàng này cũng chưa khởi động, ngành tôm Việt Nam gần như chưa gặp nhiều khó khăn như các ngành hàng khác trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới. 

Tuy nhiên, trong tháng 1, xuất khẩu tôm của Việt Nam chỉ đạt 188,9 triệu USD, giảm 31% so với tháng 12/2019 và giảm 19,4% so với tháng 1/2019. Trong đó, xuất khẩu các sản phẩm tôm sú giảm mạnh nhất 36,5%, xuất khẩu các sản phẩm tôm chân trắng giảm 15% và các sản phẩm tôm biển giảm 6%.

Theo VASEP, trong tháng đầu tiên của năm 2020, Mỹ đứng đầu trong danh sách các thị trường nhập khẩu chính của tôm Việt Nam, chiếm 20% tổng giá trị xuất khẩu. Xuất khẩu tôm sang Mỹ trong tháng này đạt 37,9 triệu USD, tăng 7,7% so với tháng 1/2019. Việt Nam duy trì được tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ổn định sang Mỹ nhờ kết quả thuế chống bán phá giá khả quan. 

Ngành tôm Việt lao đao vì dịch Covid-19 kéo dài (ảnh minh họa)

Mặc dù dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp nhưng các chuyên gia đều cho rằng dịch bệnh này đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng tạo ra những cơ hội cho xuất khẩu.

Dịch bệnh bùng phát tại Trung Quốc sẽ khiến nhiều thị trường lớn giảm nhập hàng hóa từ Trung Quốc. Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam có thể tận dụng cơ hội này để tăng XK vào Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước châu Âu. Và khi XK có dấu hiệu không thuận lợi, DN có thể tập trung gia tăng thị phần ngay tại thị trường nội địa.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, VASEP khuyến nghị bên cạnh chờ đợi thị trường Trung Quốc hoạt động trở lại, doanh nghiệp cần tìm kiếm mở rộng thị trường mới và phát triển thị trường nội địa, chủ động nắm bắt thông tin diễn biến dịch bệnh để có kế hoạch điều chỉnh sản xuất kịp thời.

Đồng thời, doanh nghiệp cần chuẩn bị để sản xuất hàng đông lạnh, đồ hộp, bởi khi có dịch bệnh, thói quen, văn hóa ăn uống của người dân sẽ thay đổi, nhiều khách hàng chuyển sang dùng đồ hộp, hàng chế biến thay vì hàng tươi sống.

Bên cạnh đó, tính toán cơ cấu thị trường tiêu thụ và hướng đến việc đa dạng hóa thị trường, giảm áp lực xuất khẩu sang Trung Quốc. VASEP kỳ vọng sau đợt dịch, nhu cầu tiêu thụ thủy sản, trong đó có tôm sẽ cao hơn.

Phương Linh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu