01:05 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Móng Cái, Quảng Ninh: Thế lực nào “bảo kê” Công ty Ngọc Hà ngang nhiên khai thác cát trái phép?

14:49 25/07/2019

(THPL) - Được giao hơn 30 ha đất tại khu 5, phường Hải Hòa, TP. Móng Cái (Quảng Ninh) để thực hiện dự án Xây dựng bến bãi bốc xếp hàng hóa, tuy nhiên Công ty CP Xây dựng Ngọc Hà không xây dựng bến bãi mà ngang nhiên khai thác cát trái phép từ nhiều năm qua, gây sạt lở sông, ô nhiễm môi trường sống, lấn chiếm rừng phòng hộ... Dư luận đặt câu hỏi đang có một thế lực nào “chống lưng” để Công ty Ngọc Hà coi thường pháp luật?

Theo phản ánh của nhiều hộ dân phường Hải Hòa, nhiều năm qua đang sống yên bình, không khí trong lành thì thời gian gần đây có một Công ty về xây dựng bến bãi rồi ngày đêm tiến hành hút cát dưới sông Kiều, các loại xe cỡ lớn rầm rầm chạy ngày lẫn đêm gây búc xúc trong nhân dân.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 02/06/2014, Công ty Ngọc Hà được Ban quản lý các khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận đầu tư, thực hiện dự án bến bãi bốc xếp hàng hóa tại khu 5 phường Hải Hòa, TP. Móng Cái. Theo đó, Công ty CP Xây dựng Ngọc Hà triển khai dự án với mục tiêu như: xây dựng mới bến bốc xếp hàng hóa hiện đại với quy mô cảng, bến, hệ thống kho bãi, hạ tầng kĩ thuật đảm bảo xuất nhập bằng container; là nơi trung chuyển và tập kết hàng hóa, đồng thời hoàn tất các thủ tục hải quan đối với hàng hóa vận chuyển bằng container ở khu vực, áp dụng vận tải đa phương thức, xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kĩ thuật để phục vụ cho nhu cầu phát triển chung của khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái.

Khu vực dự án

Với quy mô đáp ứng công suất bền đạt 0,5 triệu tấn/năm, khu kho bãi phục vụ vận chuyển, bốc xếp hàng hóa đáp ứng được tối thiểu 700 container lưu thông qua và tập kết ngay tại bãi, đáp ứng cho khoảng 300 xe các loại, với tổng diện tích dự án 559.636.7m2, tổng vốn đầu tư 867,908 tỷ VNĐ, đến tháng 12/2016 phải hoành thành và đưa vào hoạt động.

Theo hướng dẫn của người dân PV cũng thị sát thực tế, dự án xây dựng bến bãi bốc xếp hàng hóa, do Công ty CP Xây dựng Ngọc Hà, làm chủ đầu tư vẫn “dậm chân tại chỗ”, kho bãi chả thấy đâu, bên cạnh đó là một nhà xưởng chứa gạch và những đống cát to như núi được hút từ dưới lòng sông lên chờ chuyển đi tiêu thụ...

Núi đất cát tại dự án

Cụ thể, ngay từ cổng vào dự án này là một núi đất, cát ước tính lên tới hàng nghìn khối. Hàng loạt máy xúc, máy nổ cùng hệ thống máng sàng cát vẫn chạy ầm ầm, nước thải từ các máng rửa cát tràn ra, chảy trực tiếp xuống khu vực ruộng gần đó. Một khu nhà xưởng được xây dựng trên diện tích cả nghìn m2, cùng dàn máy sản xuất gạch, ngay cạnh đó là một trạm trộn bê tông. Điều đáng nói, những hạng mục như nhà máy sản xuất gạch, trạm trộn bê tông cũng như hệ thống máng sàng, rửa cát đều không có trong Giấy chứng nhận đầu tư mà Ban quản lý các khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh đã cấp cho Công ty CP Xây dựng Ngọc Hà.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi có Giấy phép đầu tư Công ty CP Xây dựng Ngọc Hà đã đưa máy móc vào để thi công. Trong quá trình đào âu tầu thì phát hiện có cát xây dựng nên doanh nghiệp này đã tập trung đưa các phương tiện như: Máy xúc, máy nổ, hệ thống máng sàng cát vào để tập trung cho việc tận thu cát để bán ra ngoài thị trường.

Sau 5 năm triển khai hoạt động xây dựng, các hạng mục cấp phép theo giấy chứng nhận đầu tư vẫn chưa được tiến hành, còn hàng ngàn khối cát tại điểm thực hiện dự án thì đã "không cánh mà bay"... Trong quá trình khai thác cát trái, các phương tiện của Công ty CP Xây dựng Ngọc Hà đã xả khói bụi, nước thải ra môi trường, gây ô nhiễm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực, gây thất thoát một lượng lớn tài nguyên khoáng sản nhà nước.

Bên cạnh việc "núp bóng" thực hiện dự án, để khai thác, tận thu cát trái phép, Công ty CP Xây dựng Ngọc Hà còn ngang nhiên cho xây dựng một dây chuyền sản xuất gạch bê tông không có giấy phép hoạt động. Ngoài ra, Công ty CP Xây dựng Ngọc Hà còn có dấu hiệu san lấp ngoài ranh giới quy hoạch và xâm lấn vào rừng phòng hộ (nay là rừng sản xuất).

Để làm rõ những vấn đề liên quan, PV đã đến trụ sở UBND TP. Móng Cái để liên hệ làm việc, nhưng đều nhận được câu trả lời từ văn phòng là lãnh đạo bận đi họp. Tìm đến địa chỉ Công ty Ngọc Hà để gặp lãnh đạo đơn vị này thì PV nhận được câu trả lời: “Giám đốc đi đám cưới…”. Sau đó, PV được một người con gái xưng tên Vân giọng nói miền Trung gọi điện hẹn gặp để cung cấp thông tin báo chí, nhưng PV đề nghị gặp ở địa chỉ nào thì cô này nói vòng vo vài câu rồi cũng tắt máy “biến mất” luôn.

Tìm đến UBND phường Hải Hòa, PV gặp và trao đổi với ông Đỗ Văn Tuấn – Chủ tịch UBND phường, ông Tuấn thừa nhận là có tình trạng Công ty xây dựng Ngọc Hà tiến hành hút khai thác cát trái phép gây ảnh hưởng rừng phòng hộ, nhưng từ khóa lãnh đạo phường trước. Hiện nay, trước bức xúc của người dân và dư luận Công ty này đã bị dừng khai thác. Lực lượng Công an môi trường Quảng Ninh cũng đã vào cuộc làm rõ sai phạm, ảnh hưởng môi trường của Công ty Ngọc Hà. Hiện nay, phường cúng tôi đã cắt cử lực lượng ngày đêm giám sát động tĩnh hành vi hút cát trái phép của Công ty Ngọc Hà, nếu đơn vị tiếp tục sẽ lập biên bản xử lý và yêu cầu dừng.

Khi PV đề nghị ông Tuấn cung cấp giấy tờ liên quan thì ông Tuấn cho biết: “Công an về điều tra đã thu thập hết hồ sơ, nên không có ở phường…” Có thể thấy những sai phạm của Công ty CP Xây dựng Ngọc Hà là vô cùng nghiêm trọng, đã kéo dài suốt nhiều năm quá rõ ràng, dư luận đang chờ kết quả xử lý nghiêm minh của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, nghiêm cấm Công ty Ngọc Hà hút cát trái phép trả lại môi trường sống người dân địa phương?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Huy Khánh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu