07:34 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Làng quất cảnh xứ Quảng rộn ràng chờ Tết Nguyên đán

10:27 04/01/2018

(THPL) - Mặc dù gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, những chùm quất căng mọng đã dần chuyển vàng, báo hiệu mùa Tết mới đến trên xứ Quảng, hứa hẹn một “mùa vàng” bội thu.

Theo An ninh tiền tệ, đến hẹn lại lên, những ngày này, từng đoàn thương lái lớn nhỏ tìm về phường Thanh Hà, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam để hỏi mua quất Tết. Không khí rộn ràng, tất bật đúng nghĩa tại "thủ phủ" quất cảnh xứ Quảng.

quất cảnh xử Quảng, Tết Nguyên đán
Làng quất Thanh Hà vào vụ mùa mới. Ảnh: An ninh tiền tệ

Ông Nguyễn Sơn, trú khối Bàu Súng trồng khoảng 500 chậu quất lớn nhỏ. Ông cho biết, từ giờ đến Tết gia đình ông không có thời gian nghỉ ngơi. Kinh tế gia đình cả năm dựa cả vào mùa Tết. Năm nay, thời tiết không thuận lợi nên việc chăm bón khó khăn hơn.

"May mắn mấy trăm chậu quất cũng đã được thương lái từ Quy Nhơn ra đặt mua hết. Giờ mình chăm sóc chu đáo chờ ngày người ta nhận hàng thôi", ông Sơn nói.

Ở quy mô lớn hơn, gia đình ông Nguyễn Ái có đến gần 3.000 chậu quất. Khối lượng công việc khổng lồ buộc ông phải huy động tất cả nhân lực gia đình và thuê thêm ít người làm.

Những chậu quất trĩu quả
Những chậu quất trĩu quả. Ảnh: Báo Công Thương

Theo ông Ái, do đã có kinh nghiệm mấy chục năm trồng quất nên ông biết chiều theo thời tiết mà chăm sóc. Khi thì kìm hãm, khi lại thúc cho cây phát triển. Năm nay hay mưa bão nên việc chăm cho quất không bị dịch, nấm hại rất tốn công.

"Các mối lái quen ở Quảng Ngãi, Gia Lai, Phú Yên, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng… họ đổ ra đặt trước cũng đã non nửa vườn quất. Số còn lại chắc nay mai cũng bán hết. Sơ sơ đã thấy năm nay quất Thanh Hà thắng lợi...", ông Ái vui cười chia sẻ.

Theo các thương lái, giá quất cảnh năm nay không tăng nhiều so với trước. Tại vườn, các lái buôn thu mua số lượng lớn với giá gốc dao động từ 50.000-90.000 đồng/chậu quất loại nhỏ và từ 800.000-1.500.000 đồng/chậu quất loại lớn. Tính sơ sơ, với cả ngàn chậu quất trong tay, mỗi người dân Thanh Hà cũng thu về vài trăm triệu đồng cho dịp Tết này, báo Công Thương đưa tin.

quất cảnh
Dòng người tìm về đặt mua quất. Ảnh: An ninh tiền tệ

Bà Lê Thị Mừng (trú phường Thanh Hà) cho biết, sau khi thương lái chọn mua, bà đúc chậu để bứng các gốc quất vào chậu tiếp tục chăm sóc. Đây cũng là công đoạn khó nhất, tránh để quất gãy chết, héo lá. Theo bà Mừng, ước tính hiện đã có 70-80% gốc quất đã được cho vào chậu, chăm sóc. Đây là số quất đã được thương lái đặt mua. Số còn lại cũng chỉ nay mai thôi là được đặt mua sạch.

Ông Nguyễn Văn Tú, Chủ tịch UBND phường Thanh Hà cho biết, trồng quất mỗi dịp Tết về đã trở thành nếp quen của người dân địa bàn. Đây không đơn thuần là công việc, sinh kế mà còn gắn liền một lịch sử, văn hóa của Thanh Hà. Hiện, trên địa bàn phường có khoảng 200 hộ dân trồng khoảng 70 ngàn gốc quất phục vụ thị trường Tết Mậu Tuất 2018. “Năm nay quất Thanh Hà hứa hẹn một “mùa vàng” bội thu”, ông Tú thông tin.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu