15:49 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hoành Bồ, Quảng Ninh: Cả nghìn tấn than được vận chuyển trái phép?

07:37 25/10/2019

(THPL) - Chỉ được tập kết than, phục vụ việc đốt lò gạch, nhưng Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Kinh Tế Đông Bắc Hạ Long đã xuất hàng nghìn tấn than trái phép xuống xà lan mang đi tiêu thụ tại khu vực Nhà máy gạch Vũ Oai, huyện Hoành Bồ.

Thời gian vừa qua, một số hộ dân tại khu vực xung quanh Nhà máy gạch Vũ Oai (xã Vũ Oai, huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh) phản ánh về tình trạng bụi than từ hoạt động vận chuyển, tập kết, sàng tuyển và nghiền đá xít của Công ty CP Tập Đoàn Kinh Tế Đông Bắc Hạ Long gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Một người dân có nhà cạnh bãi than cho biết, việc tập kết, vận chuyển, chế biến than tại đây đã diễn ra từ lâu. Nhiều hộ dân đã phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường, độc hại từ bụi than, ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, nhưng sự việc vẫn không được chính quyền giải quyết dứt điểm.

“Thời gian vừa rồi nắng hanh, gió lớn cuốn bụi than bay vào nhiều hơn, có mấy người kêu tức ngực, khó thở và bị một số bệnh về hô hấp”, chị này bức xúc nói.

Hai chiếc xe tải liên tục chở than từ bãi chuyển tới băng tải để rót xuống xà lan.

Thêm vào đó, người dân tại đây cũng cho biết, trong khi tỉnh Quảng Ninh có sự quản lý khá nghiêm trong thời gian qua, nhưng Công ty này vẫn tổ chức kinh doanh, vận chuyển than trái phép với số lượng lớn.

Tại bãi tập kết than, xít của Công ty này ở khu vực cạnh Nhà máy gạch Vũ Oai, có hàng chục nghìn tấn than, xít nằm trên bãi. Một số thiết bị sang tuyển, nghiền đá xít và băng tải cũng được bố trí trên bãi để phục vụ hoạt động nghiền, phối trộn và sàng tuyển than, xít.

Theo ghi nhận của nhóm PV trong nhiều ngày qua, việc “tuồn” than trái phép của Công ty Đông Bắc Hạ Long được thực hiện bằng đường thủy tại sông Diễn Vọng. Thời điểm xuất than xuống tàu cũng không cố định, các xà lan trọng tải lớn luôn nằm chờ phía ngoài để “ăn hàng”.

Sau khi tập kết than, xít với số lượng lớn tại bãi, hai chiếc xe tải liên tục được chất đầy than để chở ra băng tải, rót bằng phễu xuống các xà lan. Một số thời điểm con nước xuống thấp, trơ đáy, các xà lan vẫn được máy xúc kéo vào sát nơi đặt phễu rót than, rồi lại được đây ra sau khi chất đầy than.

Than được đổ xuống hệ thống băng tải nằm cạnh bờ sông.

Việc vận chuyển trái phép than này được diễn ra công khai, bất kể ngày đêm, nhưng không hiểu vì sao các lực lượng chức năng không có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Dự - Chủ tịch UBND xã Vũ Oai khẳng định, thời gian qua xã làm rất chặt chẽ; có nhiều đoàn kiểm tra liên ngành của huyện về kiểm tra nhưng không có vi phạm gì, không có hoạt động tiêu thụ than trái phép tại đây.

Ông Dự cũng cho biết, đây là bãi tập kết than, xít của Công ty Đông Bắc Hạ Long, chủ yếu để phục vụ hoạt động đốt lò gạch; Công ty này chỉ được tập kết than, không được xuất than đi tiêu thụ.

Vị Chủ tịch xã Vũ Oai cũng nhấn mạnh, mới tuần trước đoàn kiểm tra cũng tới làm việc, có nhắc nhở Công ty một số việc, nhưng không có việc bán than ra bên ngoài. Tuy nhiên, khi được đề nghị cung cấp Biên bản kiểm tra, vị này cho biết UBND xã chỉ là đơn vị phối hợp, nên không giữ Biên bản?!

Nhiều xà lan chờ sẵn phía ngoài để "ăn hàng" và vận chuyển than đi tiêu thụ.

Sau khi PV đưa ra thông tin, hình ảnh về việc “tuồn” than, xít xuống xà lan đi tiêu thụ với khối lượng hàng nghìn tấn một lần, ông Dự cho biết, sẽ cho kiểm tra lại việc này và thông tin tới báo chí.

Trong khi nhu cầu đốt than cho lò gạch chỉ rất nhỏ, nhưng việc tập kết than, xít tại bãi chứa lại lên tới hàng chục nghìn tấn; việc tập kết các thiết bị băng tải, phễu rót, chuyển xuống xà lan cũng ngang nhiên diễn ra ngày đêm, nhưng các cơ quan chức năng dường như làm ngơ, để “than tặc” hoành hành.

Cấp xã buông lỏng quản lý, còn UBND huyện Hoành Bồ và các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý những vi phạm này ra sao? Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu