11:23 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hàng chục triệu bệnh nhân Mỹ bị Google thu thập dữ liệu y tế

21:00 12/11/2019

(THPL) - Một dự án bí mật của Google vừa bị hé lộ cùng với thông tin về việc hàng chục triệu người Mỹ bị hãng công nghệ này thu thập dữ liệu y tế.

Theo VietTimes, "Project Nightingale" (Dự án Chim sơn ca) là chương trình bí mật hợp tác giữa Google và hệ thống chăm sóc sức khỏe Ascension nhằm thu thập dữ liệu y tế của bệnh nhân ở 21 bang của nước Mỹ - theo báo cáo của tờ Wall Street Journal. Hoạt động chia sẻ dữ liệu giữa hai bên đã bắt đầu từ năm ngoái, và tăng tốc trong vài tháng gần đây.

Google hợp tác với nhiều công ty dịch vụ y tế để thu lượng lớn dữ liệu của bệnh nhân (Ảnh: Reuters)

Ít nhất 150 nhân viên làm việc tại bộ phận điện toán đám mây (Cloud) của Google giờ đã truy cập vào được khối dữ liệu khổng lồ này, bao gồm thông tin của hàng chục triệu bệnh nhân. Chi tiết được chia sẻ bao gồm tên tuổi, ngày sinh, bệnh án, kết quả xét nghiệm và chẩn đoán của bác sĩ...tất cả đều hợp thành một bệnh án hoàn hảo của các bệnh nhân. Tuy nhiên, việc trích xuất dữ liệu này không được sự cho phép của họ.

Google cho hay, họ hy vọng sẽ tận dụng lượng dữ liệu này để phát triển một ứng dụng mà trong đó máy móc và trí tuệ nhân tạo (AI) theo dõi bệnh án và đề xuất các phương pháp điều trị cho bệnh nhân, và cuối cùng là chế tạo một cơ chế tìm kiếm có thể tập hợp được tất cả dữ liệu của bệnh nhân.

Một mặt rêu rao về những cuộc nghiên cứu mới với mục đích cao cả là phục vụ tốt hơn cho người dùng, nhưng tập đoàn có trị giá hàng tỷ USD này dường như không bỏ lỡ cơ hội kiếm tiền từ một dịch vụ mà từng có thời các công ty chăm sóc sức khỏe trên khắp thế giới lao vào. Nhiều người đã lên tiếng chỉ trích Google vì vụ bê bối mới nhất này.

Theo báo Công an nhân dân, ngay sau khi thông tin về dự án trên bị hé lộ, Google và Ascension đã có những phản hồi đầu tiên "Tất cả hoạt động liên quan đến quá trình hợp tác giữa Ascension và Google đều tuân thủ theo luật HIPAA. Việc bảo mật dữ liệu được thực hiện kỹ lưỡng và tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt của Ascension về xử lý dữ liệu".

Được biết, đạo luật HIPAA năm 1996, hành vi của Google vẫn hợp pháp dù thu thập dữ liệu bệnh nhân mà chưa được phép.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu