16:51 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kênh Bèo (Hà Tĩnh): Nỗi ám ảnh bức tử một vùng quê

12:35 22/08/2019

(THPL) - Nằm ngay cạnh núi Hồng - Sông La, Trung Lương là một phường phát triển kinh tế xã hội trọng điểm của thị xã Hồng Lĩnh nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung.

Lâu nay,  Bèo tây sinh trưởng ngày càng nhiều trên con Kênh (Hói Mới)  đang gây nên tình trạng ô nhiễm dòng sông rất nghiêm trọng, ảnh hưởng môi trường sống của người dân.

Kênh (Hói mới) là nguồn nước phục vụ tưới tiêu nông nghiệp trên 70% diện tích sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng Cá, lúa trên địa bàn, đồng thời phục vụ sinh hoạt cho gần 30 hộ dân sinh sống ở tổ dân phố Tân Miếu, tuy nhiên những năm gần đây con Kênh này đã bị bèo tây sinh trưởng phát triển tấn công gây ô nhiễm và những nguy cơ tiềm ẩn về môi sinh, môi trường cuộc sống dân sinh nơi đây

Không có kinh phí để vớt bèo thường xuyên nên bèo tây ngày càng ứ lại, gây ách tắc dòng chảy, bốc mùi trong khu vực đông dân cư. Đó là tình trạng ô nhiễm do Bèo tây sinh trưởng nhanh và không được xử lý, kéo dài hơn 3,5 km đang diễn ra ở địa phận Phường Trung Lương, thị Xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

Tình trạng bèo tây phát triển dày đặc trên các dòng Kênh (Hói Mới) uốn lượn bao quanh Phường Trung Lương tồn tại từ rất nhiều năm nay.

 Chị Phan Thị Lý, công dân tổ dân Phố Tân Miếu, Phường Trung Lương là một hộ dân sống gần Kênh cho biết. Tuy nhiên, do không có kinh phí hạn chế nên việc xử lý bèo phục thuộc vào các đợt phát động phong trào ra quân vệ sinh môi trường trên dòng Kênh nên không thể xử lý triệt để dòng chảy và hiệu quả thì vẫn chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”.

Dòng Kênh vẫn đang “chết dần” vì bèo. Gây nên tình trạng ô nhiễm nặng nề và chèn các Cống thoát nước gây nên nhếch nhác và ngập úng diện rộng khu dân cư trên địa bàn đoạn Cống “ Bà Hạnh” nối tiếp dòng chảy với Sông Minh, Sông Nghèn.

Hơn nữa, người dân tiết kiệm nguồn nước sinh hoạt và thói quen sử dụng nước sông, nên họ ra bến giặt áo quần, rửa tay chân và tắm bơi lội, cũng như rửa các dụng cụ khi đi làm đồng về. Dòng sông bị ô nhiễm tạo nên nổi lo lắng cho mọi người.

Đã nhiều lần cử tri nhân dân nơi đây đề xuất và phản ánh thực trạng này lên các cấp chính quyền và cơ quan chức năng. Trong khi chờ đợi để thực hiện những giải pháp thật sự có hiệu quả từ các cơ quan chức năng thì các con Kênh này vẫn trong cảnh ô nhiễm nghiêm trọng và dần bức tử, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường sinh thái cũng như đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây. 

Nguyên nhân loài bèo tây sinh trưởng từ đâu tác hại thế nào và giải pháp xử lý ra sao ...? Thương hiệu và Pháp Luật tiếp tục thông tin.

Đình Hiếu - Quốc Khánh

Đình Hiếu - Quốc Khánh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu