11:57 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá dầu tăng mạnh nhất từ đầu năm do căng thẳng vùng Vịnh

10:37 21/06/2019

(THPL) - Giá dầu tăng hôm nay do căng thẳng ở Trung Đông, đồng thời, hy vọng giảm lãi suất của Mỹ có thể kích thích tăng trưởng toàn cầu.

Giá dầu thô Brent tăng 39 cent, tương đương 0,6%, ở mức 64,84 USD/thùng. Giá dầu WTI tăng 32 cent, tương đương 0,6%, ở mức 57,39 USD/thùng.

Giá dầu tăng sau thông tin từ Không quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), cho biết họ đã bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) trinh sát của Mỹ đang xâm phạm không phận Iran. Một quan chức quốc phòng Mỹ sau đó xác nhận UAV bị tên lửa phòng không Iran bắn trúng khi đang bay trên không phận quốc tế thuộc eo biển Hormuz.

Giá dầu tăng vọt vì căng thẳng tại Trung Đông. (Ảnh minh họa)

Việc này có thể đẩy căng thẳng tại Trung Đông lên cao. Căng thẳng đã tăng nhiệt từ tuần trước, sau vụ hai tàu chở dầu bị tấn công gần eo biển Hormuz - tuyến đường biển vận chuyển dầu chủ chốt của thế giới. Washington cáo buộc Tehran đứng sau việc này.

Giá dầu gần đây cũng tăng do các tín hiệu nhu cầu tại Mỹ cải thiện, Mỹ - Trung Quốc chuẩn bị khôi phục đàm phán để giải quyết chiến tranh thương mại, và OPEC chuẩn bị nhóm họp về sản xuất. "Địa chính trị đang là rủi ro chủ yếu, không chỉ là vấn đề Iran, mà còn về cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình", Phin Zeibell - nhà kinh tế học cấp cao tại National Australia Bank nhận xét.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ nhóm họp vào ngày 1/7. Một ngày sau đó, họ sẽ họp với các nước phi OPEC để bàn việc gia hạn chương trình giảm sản xuất 1,2 triệu thùng dầu một ngày.

Giá dầu còn nhận được "cú huých" từ sự tăng điểm của thị trường chứng khoán Mỹ. Các chỉ số ở Phố Wall tăng khá mạnh nhờ tín hiệu hạ lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Phiên này, giá dầu còn được hỗ trợ bởi lượng dầu tồn kho của Mỹ giảm mạnh hơn dự báo. Sau khi tăng lên mức cao nhất 2 năm, tồn kho dầu của Mỹ trong tuần trước giảm 3,1 triệu thùng, lớn hơn mức dự báo giảm 1,1 triệu thùng mà giới phân tích đưa ra - theo dữ liệu của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA).

Hiện nay, giá dầu vẫn chịu áp lực giảm từ triển vọng kinh tế toàn cầu xấu đi do ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Kiềm chế sự tăng giá của dầu còn là sản lượng dầu cao kỷ lục của Mỹ.

"Nếu không có nguồn dầu dồi dào từ Mỹ, thì giá dầu chắc chắn đã vượt 100 USD/thùng", bà Helima Croft, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa cơ bản toàn cầu của RBC, nhận định với hãng tin Reuters.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu