15:11 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đồng Nai: Công ty CJ Vina đã chấp hành đúng pháp luật hay chưa?

20:50 19/11/2018

(THPL) - Là doanh nghiệp có quy mô như thế nào cũng đều phải tuân thủ theo pháp luật của Việt Nam, trong kinh doanh cũng như xây dựng phát triển chi nhánh, các doanh nghiệp phải thực hiện đúng thủ tục hành chính và chấp hành đúng thủ tục pháp luật. Đừng vì lợi ích nhóm hay lợi ích cá nhân mà bán sản phẩm do mình làm ra vào tay những người không có tâm, để họ dùng tiểu xảo trong kinh doanh làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Công ty CJ Vina là một tập đoàn lớn của Hàn Quốc, đầu tư vào Việt Nam với ngành nghề chăn nuôi và sản xuất cám phục vụ khép kín cho chăn nuôi. Tại trụ sở chính của Long An, báo chí cũng đã có bài phản ánh về việc có hay không tòa nhà văn phòng phức hợp vừa mới xây dựng được xây theo hình thức xây siêu tốc, bởi căn cứ theo giấy phép xây dựng, tòa nhà này xây dựng với quy mô diện tích trên 2.100m2 chỉ 4 tháng đã hoàn thành.

Hay công trình này được xây dựng trước khi được cấp giấy phép xây dựng, nghĩa là “tiền trảm hậu tấu”? Bởi theo một số đơn vị tư vấn giám sát về xây dựng thì việc xây dựng một tòa nhà văn phòng phức hợp với diện tích lớn, kết cầu 4 tầng 1 sân thượng như vậy nhưng chỉ chưa đầy 4 tháng đã hoàn thành là điều rất khó. Chúng tôi sẽ làm rõ hơn vấn đề này trong thời gian tới.

Tòa nhà văn phòng phức hợp của cty CJ Vina tại tỉnh Long An, công trình này xây dựng siêu tốc hay xây dựng trước khi cả có giấy phép xây dựng?

Ngày 25/10/2018 vừa qua, tại huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, công ty CJ Vina có khai trương một điểm trung chuyển heo tại ấp Cây Xoài, xã Tân An. Doanh nghiệp xây dựng điểm bán heo cho các thương lái được mua heo tiện lợi, phục vụ cho người dân tại tỉnh Đồng Nai, TP. HCM và các tỉnh lân cận là một việc làm tốt, các ban ngành tại tỉnh Đồng Nai hoàn toàn ủng hộ cho công ty CJ Vina phát triển thương hiệu.

Nhưng theo nguồn tin chúng tôi nhận được từ nhiều kênh thông tin tại Đồng Nai, người bán heo tên Vũ của công ty này lại cấu kết với các lái heo lớn buôn bán độc quyền và từng nhận tiền lót tay của các lái heo lớn, mỗi ký heo từ 200 - 500 đồng, từ khi chưa có điểm trung chuyển heo của cty CJ Vina tại ấp Cây Xoài, xã Tân An. Nghi vấn này rất cần được làm rõ.

Báo chí cũng đã phản ánh và phanh phui tính độc quyền của người tên Vũ phụ trách bán heo tại Đồng Nai, Bình Thuận và Bà Rịa- Vũng Tàu, khi phát hiện những lái heo lớn có sự liên kết với các lái heo nhỏ sang tay để mua bán, kèm theo kỹ xảo cạnh tranh không lành mạnh với những người buôn heo khô tại Đồng Nai.

Tại khu vực Kiệm Tân thuộc huyện Thống Nhất gồm các xã Quang Trung, Gia Kiệm, Gia Tân 1, Gia Tân 2, Gia Tân 3, thương lái buôn heo ở đây luôn bức xúc trước tệ nạn bơm nước vào heo của các lái heo như Kích, Kẽm, An. Qua tay các lái heo này, mỗi con heo sẽ ít nhất nặng thêm từ 5 - 10kg nước.

Bên cạnh đó, người lái heo tên Huyền sống tại thị xã Bảo Lộc, là người có quan hệ mật thiết với người bán heo tên Vũ, số lượng heo được Vũ bán cho lái heo Huyền tiêu thụ khá nhiều. Huyền là một khách hàng chiến lược của lái heo Vũ. Không biết lái heo Vũ phụ trách bán heo tại công ty CJ Vina có tầm ảnh hưởng như thế nào mà suốt một thời gian dài điều hành và phân phối không công bằng tại công ty này? Có hay không sự thể hiện quyền lực và tư lợi cá nhân cấu kết với thương lái mà bỏ qua thương hiệu của CJ Vina?.

Những xe heo ra vào tấp nập tại điểm trung chuyển của cty CJ Vina tại xã Tân An, có hay không việc mạnh miệng tuyên bố có thể bảo kê hết loạt xe heo này của người phụ trách bán heo tại đây?

Trong những ngày gần đây, với những gì mà chúng tôi thu thập được tại khu vực trung chuyển ở xã Tân An thì số lượng xe heo vận chuyển về đây trong ngày khoảng 30 xe. Từ 1 tấn đến 3,5 tấn, xe từ 3,5 tấn đến 8 tấn và xe từ 8,5 tấn đến xe 2 cầu, loại xe heo lớn chuyên vận chuyển đường dài Bắc Nam.

Theo thông tin từ các lái heo, nhất là các lái heo lớn tại Đồng Nai và TP. HCM thì người quản lý và điều hành và điều hành bán heo tại cty CJ Vina là anh Hạt, trước đây đã có một thời gian dài cộng tác tại công ty CP Việt Nam. Là một người đã từng có nhiều kinh nghiệm, trải qua nhiều vị trí tại công ty CP nay chuyển qua cty CJ Vina làm việc, thiết nghĩ, chắc chắn anh Hạt phải biết rằng công ty CJ Vina đã chấp hành đúng pháp luật hay chưa, hay bằng những mối quan hệ ngầm mà anh Hạt nghĩ có thể có thể che chắn được ?.

Bất cứ doanh nghiệp nào tồn tại và hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam đều phải chấp hành và tuân thủ pháp luật Việt Nam. Nhất là đối với cty CJ Vina - một công ty nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, phải tuân thủ đúng tôn chỉ mục đích của pháp luật. Đừng vì có mối quan hệ nào đó có thể che chắn được, chúng tôi khẳng định rằng các cơ quan chức năng tại tỉnh Đồng Nai sẽ không chấp nhận bất cứ một điều kiện nào, một mối quan hệ nào khi doanh nghiệp đó không tuân thủ pháp luật.

Trong những ngày gần đây, người đại diện cho công ty CJ Vina tại Đồng Nai đã lớn tiếng tuyên bố với các người mua heo rằng sẽ bảo kê cho các xe heo tại đây. Tại khu vực ngã 3 Trị An vào tới cây số 8, đoạn đường này khi xe heo vận chuyển vào sẽ đi qua 2 huyện Trảng Bom và Vĩnh Cửu, khi xe heo của các thương lái vận chuyển ra ngoài vẫn đi đường ngã 3 Trị An và có thể đi về hướng ngã 3 Phát triển, đường Bửu Long theo hướng cầu Mới đổ về TP. HCM với các tỉnh miền Tây. Không biết người đại diện CJ Vina tại Đồng Nai có quan hệ như thế nào để các nhà xe mạnh miệng tuyên bố như vậy?. Lời tuyên bố này có thật hay không, độ chính xác như thế nào, chúng tôi xin để các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Đề nghị lực lượng CSGT của huyện Trảng Bom phải chỉ đạo lực lượng làm rõ có hay không sự bao che, hay có sự ưu ái của CSGT huyện Trảng Bom. Ngoài ra, lực lượng CSGT huyện Vĩnh Cửu cũng phải tăng cường vào cuộc xem đằng sau lời tuyên bố này thực hư, đúng sai như thế nào. Nếu như Đội CSGT 2 huyện Vĩnh Cửu và Trảng Bom không vào cuộc vì tình hình ATGT tại khu vực này và xử lý nghiêm nếu như các nhà xe vi phạm về ATGT, đừng để những nhà xe, những người đại diện cho cty CJ Vina tại Đồng Nai làm ảnh hưởng tới lực lượng CSGT tỉnh Đồng Nai khi các đồng chí vẫn hàng ngày áo đẫm mồ hôi trực trên các tuyến đường.

Chúng tôi cũng đã liên lạc với Đội CSGT TP. Biên Hòa về tình hình giao thông trên địa bàn. Đội trưởng đội CSGT TP cho biết sẽ xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm vì không có vùng nào là vùng cấm. Qua đó, cũng xin đề nghị chi cục thú y tỉnh Đồng Nai thời điểm này phải kiểm tra những con heo bị chết tại điểm trung chuyển heo tại xã Tân An trước khi được chuyển ra khu vực này để đảm bảo ATTP cho người tiêu dùng.

Trong kỳ tới, chúng tôi sẽ thông tin tới bạn đọc việc công ty CJ Vina đã biết là sai phạm nhưng không chấp hành và việc heo CJ Vina nhập vào thành phố theo các lái heo bơm nước thì có sự tiếp tay của nhân viên CJ Vina tại Đồng Nai hay không. 

Nhóm PVPL

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu