19:42 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Diễn đàn Y tế Tương lai 2018: Già hóa dân số đang là thách thức lớn của Việt Nam và các nước châu Á

05:18 13/11/2018

Các nhà hoạch định chính sách và các chuyên gia học thuật đầu ngành trong lĩnh vực y tế ở Châu Á cùng tham dự Diễn đàn Y tế Tương lai diễn ra vào ngày 12-13/11/2018 tại khách sạn Lotte Hà Nội.

Diễn đàn Y tế Tương lai 2018 là một sự kiện Novartis tổ chức thường niên nhằm kết nối các nhà lãnh đạo, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cùng nhau trao đổi sáng kiến, chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận các xu hướng toàn cầu về chính sách y tế và phát triển các giải pháp cho những thách thức đối với ngành y tế hiện nay.

Mỗi năm một quốc gia ở châu Á được chọn làm nước chủ nhà. Năm nay, diễn đàn quay trở lại Việt Nam trong bối cảnh nước ta đang chứng kiến nhiều sự biến chuyển và phát triển mạnh mẽ ở lĩnh vực y tế.

Diễn đàn Y tế Tương lai 2018 được tổ chức bởi Novartis Việt Nam liên kết với Tổng hội Y học Việt Nam với chủ đề “Kiến tạo con đường tương lai cho ngành y tế: Sử dụng nguồn lực và vận hành hiệu quả để đạt kết quả tối ưu đối với các quốc gia có dân số già nhanh tại Châu Á”.

Khai mạc Diễn đàn Y tế tương lai lần thứ 11 khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chia sẻ về sự kiện lần này, ông Roeland Roelofs, đại diện Novartis Việt Nam cho biết, năm nay, Novartis vinh dự khi có cơ hội hợp tác cùng Tổng hội Y học Việt Nam đồng tổ chức Diễn đàn Y tế Tương lai lần thứ 11 – Khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Diễn đàn năm nay thể hiện sự cam kết của Novartis trong việc hỗ trợ cải thiện ngành y tế Việt Nam về chất lượng khám chữa bệnh, chi phí, và nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế cho người dân.

“Chúng tôi mong trở thành đối tác tin cậy trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam thông qua việc nâng cao chất lượng khám chữ bệnh và thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống y tế quốc gia”, ông Roeland Roelofs phát biểu.

Tham dự diễn đàn, 12 báo cáo viên đến từ các nước trong khu vực đã cùng nhau thảo luận về 3 nội dung chính được đưa ra: Một là, mục tiêu dành cho hệ thống y tế tại Châu Á; Mô hình hiện tại sẽ kéo dài đến khi nào?; Hai là, tăng cường sực đóng góp từ xã hội và bệnh nhân: Gia tăng sức khỏe, giảm chữa bệnh; Ba là, Dẫn đầu và đóng góp và sức khỏe chung toàn cầu – Xây dựng các kiểu mẫu y tế điển hình tại Châu Á.

Được biết, ngày hôm qua (12/11), PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam đã đọc diễn văn phát biểu khai mạc diễn đàn. Tiếp đó là phần chia sẻ của TS. BS Nguyễn Văn Tiên, Nguyên Phó chủ nhiệm Ủy bn Các vấn đề Xã hội của Quốc hội Việt Nam về việc chăm sóc sức khỏe toàn dân và sự chuyển đổi hệ thống y tế tại Việt Nam.

Họp báo về Diễn đàn Y tế tương lai lần thứ 11 khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chiều cùng ngày, buổi họp báo cũng đã được diễn ra bên thềm diễn đàn. Theo bà Tống Thị Song Hương – đại diện BTC diễn đàn chia sẻ, chủ đề tại diễn đàn lần này nhấn mạnh vào những vấn đề cốt lõi đặt ra với hệ thống chăm sóc sức khỏe tại châu Á cũng như cách tiếp cận hiệu quả đối với tốc độ lão hóa dân số đang diễn ra nhanh chóng trong khu vực.

Các bài phát biểu, thảo luận nhóm đã tập trung làm sáng tỏ các lý luận hướng tới thực tiễn, làm thế nào kiến tạo con đường tương lai cho ngành y tế, sử dụng nguồn lực và vận hành hệ thống y tế hiệu quả, tối ưu các quốc gia có dân số già nhanh như châu Á.  

Chia sẻ thêm, bà Nguyễn Thị Xuyên cho biết, tại diễn đàn nhiều diễn giả đến từ các nước Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Novartis đã nên ra thực trạng và tương lai y tế của nước mình trong buổi hội thảo vừa qua. Bên cạnh đó, các báo cáo viên cũng cùng trao đổi về bối cảnh tình trạng già hóa dân số ngày càng phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà còn ở hầu hết các quốc gia châu Á. Điều này đặt ra nhiều thách thức lớn, có tác động lâu dài cho hệ thống chăm sóc sức khỏe ở mỗi nước. Việc xây dựng hệ thống y tế thông minh, sử dụng các nguồn lực, quản lý vận hành hệ thống hiệu quả là vấn đề mà các quốc gia quan tâm nhằm mục đích hình thành hệ thống y tế bền vững.

Tại Việt Nam, bên cạnh việc đổi mới mô hình để phù hợp với tình trạng già hóa dân số, hệ thống y tế còn một số hạn chế và thách thức như chất lượng dịch vụ y tế vẫn còn chênh lệch giữa các vùng miền và các tuyến; đội ngũ nhân viên y tế còn thiếu về số lượng và hạn chế về chất lượng; y tế cơ sở chưa được đổi mới căn bản về bộ máy, về hoạt động, nguồn lực và cơ sở hạ tầng…

Các báo cáo viên thảo luận về 3 chủ đề chính của diễn đàn. 

Trước những khó khăn này, tại Diễn đàn, các chuyên gia đến từ các tổ chức quốc tế trong và ngoài nước đã bàn thảo các xu hướng toàn cầu về chính sách y tế với 3 chủ đề chính nêu trên. Trong đó, chủ đề đầu tiên các báo cáo viên đã chia sẻ phân tích vấn đề sâu về thực trạng hệ thống y tế, nhu cầu thách thức đặt ra với hệ thống y tế châu Á cũng như nhu cầu, sự sáng tạo trong toàn hệ thống y tế để tạo ra chương trình mang đến lợi ích tốt nhất cho bệnh nhân, nhất là những đối tượng người nghèo.

Bên cạnh đó những kinh nghiệm ứng dụng trong CNTT, kỹ thuật số để vận hành hệ thống y tế hiệu quả cũng là một trong những vấn đề không chỉ VN mà các nước châu Á cũng quan tâm.

Chủ đề 2, xoay quanh những thách thức ngày càng lớn trong hệ thống y tế, trong bối cảnh hiện nay mô hình bệnh tật nhiều thay đổi, vấn đề già hóa dân số, vấn đề các bệnh không lây nhiễm hiện nay đang gia tăng. Một vấn đề quan trọng các chuyên gia trình bày là tăng cường tiếp cận y tế ở cộng đồng, chăm sóc sức khỏe vấn đề y tế cơ sở. Từ đó tìm ra cách tiếp cận lâu dài và tối ưu trong việc phối hợp các ngành đơn vị tổ chức, hướng tới xây dựng hệ thống y tế bền vững và hiệu quả. 
Chủ đề 3, các chuyên gia diễn ra phân tích ở ngày làm việc thứ 2 tập trung vào vấn đề thực hiện bảo hiểm y tế công tư, các bước tiếp cận gần hơn với đánh giá kỹ thuật dựa vào y tế, dựa vào giá trị hiệu quả và các yếu tố cần thiết để đổi mới cơ chế tài chính, xây dựng nguồn tài chính bền vững từ đó thực hiện hỗ trợ cho bảo hiểm y tế công.

Với 3 chủ đề này đã thể hiện sự quan tâm thiện chí trong thúc đẩy phát triển một nền y tế thực sự hiệu quả bền vững thông qua sử dụng nguồn lực, vận hành hiệu quả hệ thống để đạt kết quả tối ưu trong khám chữa bệnh, mang lại lợi ích tốt nhất cho người bệnh.

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu