18:53 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dịch sởi bùng phát, cần cho trẻ đi tiêm phòng đúng lịch

15:21 15/02/2019

(THPL) - Dịch bệnh sởi bùng phát từ trước Tết Nguyên đán, tới nay số bệnh nhân mắc sởi vẫn không ngừng tăng lên. Dự kiến dịch bệnh sẽ còn tiếp tục kéo dài đến tháng 6.

Theo báo Dân trí, trên cả nước, 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán ghi nhận 664 trường hợp sốt phát ban nghi sởi rải rác tại các tỉnh, thành phố, chủ yếu ở khu vực miền Bắc và miền Nam, không có trường hợp nào tử vong. Riêng tại Hà Nội từ đầu năm 2019 đến nay, bệnh nhân mắc sởi đang gia tăng cao, xuất hiện ở 20 quận huyện với 114 ca.

Bên cạnh bệnh sởi, Hà Nội cũng ghi nhận 91 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 59 trường hợp mắc tay chân miệng, 21 trường hợp mắc ho gà… Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có trường hợp tử vong.

Dịch bệnh sởi bùng phát từ trước Tết Nguyên đán, tới nay số bệnh nhân mắc sởi vẫn không ngừng tăng lên. (Ảnh minh họa)

Trong khi ở TP.HCM số ca mắc sởi phải nhập viện điều trị có xu hướng giảm nhẹ, tại các tỉnh phía Nam số trường hợp mắc bệnh vẫn không ngừng tăng. Việc không tiêm phòng vaccine sởi là lý do khiến trẻ khi mắc sởi bệnh càng nặng hơn. Theo thống kê tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), 90% trẻ nhập viện vì bệnh sởi chưa tiêm phòng vaccine sởi hoặc có tiêm phòng nhưng không đủ liều.

Theo các chuyên gia, thời tiết hiện nay là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh đường hô hấp và tiêu hóa phát triển, đặc biệt trong dịp lễ hội đầu năm. Vì vậy, người dân không nên chủ quan phòng bệnh. Với bệnh sởi, cần cho trẻ đi tiêm phòng đúng lịch để có tác dụng phòng bệnh.

Theo báo điện tử VTV, bác sỹ Trương Hữu Khanh (Trưởng Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1) cho biết, số ca mắc sởi nhập viện tại bệnh viện không giảm so với trước Tết, trung bình 20 - 30 bệnh nhi mắc sởi nặng phải nhập viện. Các trường hợp mắc sởi đều không tiêm phòng hoặc tiêm không đủ liều nên nhiều ca bị biến chứng nặng như: viêm phổi, giảm thính lực, thậm chí giảm sức đề kháng, sau điều trị có thể bị chậm phát triển, còi xương.

Điều đáng nói, các trẻ dưới 9 tháng tuổi chưa được tiêm vaccine sởi cũng mắc sởi khá nhiều, nguyên nhân là do trẻ lớn hơn không được tiêm. Tỷ lệ không tiêm càng cao, miễn dịch cộng đồng thấp, tỷ lệ trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm chủng mắc bệnh càng nhiều.

Dự kiến dịch bệnh sởi sẽ còn kéo dài đến tháng 6/2019. Do đó, các phụ huynh cần đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ, đúng liều vào lúc trẻ được 9, 12 và 18 tháng tuổi, tránh bỏ sót khiến trẻ có thể bị mắc bệnh. Lý do vì sao và làm cách nào để tránh lây lan bệnh trong cộng đồng, bác sỹ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã đưa ra các khuyến cáo cho người dân.

Minh An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu