Bình Dương: Xuất khẩu liên tục tăng cao
(THPL) - Năm 2017, Bình Dương được đánh giá cao về xuất - nhập khẩu. Với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 28,533 tỷ USD, nhập khẩu ước đạt 23,819 tỷ USD tạo nên cán cân xuất siêu đạt trên 4,7 tỷ USD.
Tin liên quan
- Cam kết cho thuê mức hấp dẫn nhất thị trường, Tecco Elite City Thái Nguyên hút khách
Ngành sắn kỳ vọng đạt mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2030
Tập đoàn Đèo Cả tổ chức hội nghị với các đối tác chiến lược
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
Doanh nghiệp Việt cần lưu ý về nhãn mác thực phẩm khi xuất khẩu vào Singapore
Năm 2017, Bình Dương với kim ngạch xuất khẩu tăng 17,6% so với năm 2016, vượt 1,3% so với kế hoạch năm 2017. 23 nhóm hàng xuất khẩu chủ yếu của tỉnh đều đạt tăng trưởng khá. Các mặt hàng đạt mức xuất khẩu cao như gỗ đạt 4,03 tỷ USD, dệt may 3,29 tỷ USD, giày dép 2,65 tỷ USD…
Đối với ngành gỗ, mặc dù giá nguyên liệu trong nước và nhập khẩu đang có chiều hướng tăng, nhưng với lượng đơn hàng xuất khẩu dồi dào, cộng thêm việc tăng cường đầu tư cải tiến máy móc, công nghệ, mở rộng sản xuất của các doanh nghiệp nên kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này tăng 19,9% so với năm 2016. Riêng thị trường Liên minh châu Âu (EU), với những tác động tích cực của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) - dự kiến có hiệu lực vào đầu năm 2018 và Hiệp định đối tác tự nguyện về thực thi lâm luật, quản trị rừng, thương mại gỗ và sản phẩm gỗ vừa được Việt Nam và EU ký tắt vào tháng 5 - 2017, đã góp phần vào tăng trưởng xuất khẩu sản phẩm gỗ của doanh nghiệp Bình Dương vào thị trường này.
Đối với ngành dệt may, lượng đơn hàng xuất khẩu năm nay dồi dào, cộng thêm giá nguyên liệu trong nước và nhập khẩu ổn định, trong khi giá gia công không tăng so với cùng kỳ đã tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu mặt hàng này, đạt mức tăng trưởng 16,7% so với năm trước. Có thể thấy, việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) chưa ghi nhận ảnh hưởng tiêu cực đối với xuất khẩu của Việt Nam nói chung và của ngành dệt may nói riêng. Trong khi đó, tại các thị trường khác như EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, hàng dệt may đang có lợi thế cạnh tranh từ các hiệp định thương mại tự do đã được Việt Nam ký kết mang lại. Còn với ngành giày dép, kim ngạch xuất khẩu cũng tăng tới 19,2% so với năm 2016.
Theo đại diện Sở Công Thương Bình Dương, Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu giày dép lớn nhất vào thị trường EU. Lượng đơn hàng xuất khẩu năm 2017 tăng từ 8 - 10% so với năm 2016 do chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn của thị trường EU. Bên cạnh đó, các sản phẩm giày dép xuất khẩu của Bình Dương đang dần khẳng định được lợi thế cạnh tranh trên thương trường quốc tế và được khách hàng EU ưa chuộng. Cùng với đó, giá nguyên liệu của ngành da giày ổn định, không tăng so với năm trước cũng góp phần tạo nên thành công cho ngành da giày Bình Dương.
Ông Nguyễn Văn Dành, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh cho biết: “Sở Công Thương đã rất tích cực trong việc hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trong sản xuất kinh doanh... Nhờ đó kim ngạch xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng và giữ đà xuất siêu liên tục từ đầu năm tới nay. Trong số các mặt hàng xuất khẩu của Bình Dương, gỗ, dệt may, giày dép… là những mặt hàng chủ lực, chiếm giá trị xuất khẩu lớn và đều có kim ngạch tăng trưởng ổn định trong thời gian qua”.
Kết quả xuất khẩu đạt được trong năm 2017 sẽ tạo đà cho xuất khẩu của Bình Dương trong năm 2018 tiếp tục tăng trưởng cao. Điều đáng mừng là môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh của tỉnh tiếp tục được cải thiện, cùng với những nỗ lực trong cải cách hành chính sẽ góp phần thu hút vốn đầu tư, tạo đà cho xuất khẩu của tỉnh tiếp tục phát triển.
Còn với ông Nguyễn Đức Thuần, Chủ tịch Hiệp hội da giày - túi xách Việt Nam cho biết: “Ngành da giày là lĩnh vực được các doanh nghiệp Ý quan tâm đầu tư tại thị trường Việt Nam. Với kinh nghiệm của một quốc gia đạt được nhiều thành tựu trong ngành da giày, Ý sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao chất lượng sản phẩm qua việc hợp tác và cho ra đời Trung tâm công nghệ giày Việt - Ý (tại TX. Dĩ An). Trung tâm này sẽ góp phần thúc đẩy nghiên cứu và phát triển sản phẩm da giày của nước ta, đào tạo đội ngũ lao động kỹ thuật cao, ứng dụng máy móc – công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và năng lực thiết kế, sản xuất giày dép của Việt Nam. Như vậy, ngành da giày Việt Nam đang có cơ hội lớn để tăng cường quan hệ thương mại với Ý cũng như thị trường EU.
Trong năm 2018, Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh công tác hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh, thực hiện tốt chương trình xúc tiến thương mại năm 2018. Tỉnh cũng hỗ trợ doanh nghiệp tham gia triển lãm trong và ngoài nước nhằm quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường; đồng thời thực hiện tốt các chương trình hội nhập kinh tế quốc tế, chương trình thương mại điện tử…
Tin khác
-
Cam kết cho thuê mức hấp dẫn nhất thị trường, Tecco Elite City Thái Nguyên hút khách
-
Đèo Cả hợp lực phát triển hạ tầng giao thông
-
Ban nhạc 2UP – “Chúng em muốn đặt dấu ấn trên hành trình âm nhạc của mình”
-
Ngành sắn kỳ vọng đạt mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2030
-
Tập đoàn Đèo Cả tổ chức hội nghị với các đối tác chiến lược
-
Quảng Ninh sắp thông xe kỹ thuật đường nối cầu Bến Rừng
Hậu Lộc, Thanh Hóa: Nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày lễ lớn của đất nước
(THPL)- Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đang diễn ra nhiều...26/04/2024 11:29:16Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một...26/04/2024 15:44:36Thiệu Hóa - Thanh Hóa: Khánh thành nhiều dự án giao thông quan trọng
(THPL) – Vào sáng 26/4, huyện Thiệu Hóa đã tổ chức lễ khánh thành các dự án: Tuyến đường giao thông đoạn tránh Ngã Ba Chè; Nút giao cao tốc...26/04/2024 13:50:11Hanoi Great Souvenirs 2024: Cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, mở rộng thị trường
(THPL) - Hội chợ là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ quảng bá, giới thiệu sản...26/04/2024 13:51:45
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...
- Dịch vụ thủ tục hải quan uy tín