11:08 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương: “Đẻ ra” các gói dịch vụ không đúng quy định?

16:07 07/07/2020

(THPL) - Hàng loạt các khoản thu không có trong quy định đang được Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương áp dụng: Gói dịch vụ mổ sớm, lựa chọn bác sĩ mổ, gói dịch vụ hành chính... khiến cho các bệnh nhân thêm gánh nặng và vô cùng bức xúc.

Thời gian gần đây, Thương hiệu và Pháp luật nhận được phản ánh về việc nhiều khoản thu khám chữa bệnh tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương không đúng với quy định. Cụ thể, Việc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương thu tiền để lựa chọn bác sĩ khám chữa bệnh cho bệnh nhân với giá 2 triệu đồng, có trường hợp lên tới 7 triệu đồng (chọn bác sĩ mổ), gói dịch vụ mổ sớm có giá 3 triệu đồng và gói chụp X quang nhanh ( Khi người bệnh đang sếp hàng để chờ khám khi mua gói dịch vụ này thì sẽ được ngay lập tức được đưa đi chụp chiếu).

Hóa đơn thu tiền các gói dịch vụ tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TƯ

PV đã vào cuộc tìm hiểu sự việc trên, thì đúng như bạn đọc phản ánh. Tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương đang tồn tại nhiều khoản thu không đúng quy định khiến cho nhiều bệnh nhân phải chịu thêm nhiều chi phí và tạo gánh nặng.

Khi bệnh nhân muốn khám chữa bệnh (mổ) tại đây đều phải chọn bác sĩ với mức giá 2 triệu đồng, gói dịch vụ mổ sớm với giá 3 triệu đồng, có trường hợp bệnh nhân muốn mổ sớm hơn thì mất đến tận 7 triệu đồng.

Nhiều bệnh nhân cũng phàn nàn về các dịch vụ này nhưng vì mau sớm được mổ nên đành phải ngậm ngùi sử dụng các gói trên.

Một bệnh nhân cho biết: “Hầu như, ai vào đây phải mổ đều phải sử dụng các gói dịch vụ này, còn không thì phải chờ đợi và mổ sau”.

Hóa đơn thu tiền việc chọn bác sĩ mổ

Nhiều bệnh nhân khám chữa bệnh cũng bức xúc về tình trạng chen ngang để vào chụp X quang trước, theo tìm hiểu thì những người vào khám và chụp X quang đã sử dụng gói dịch vụ hành chính của Bệnh viện, theo đó những người này sẽ được người ở đây dẫn đi các chốt để vào khám trước và nhanh hơn và bệnh nhân phải bỏ ra 800.000 đồng.

Ngoài ra, bệnh viện nhập thuốc còn hạn sử dụng ngắn và tồn kho thuốc hết hạn sử dụng. Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương còn chưa mở đầy đủ thẻ kho, phiếu kiểm nhập hoặc vật tư hóa chất ghi thiếu tiêu chí trên sổ kiểm nhập, không ghi hạn dùng, không ghi hãng, nước sản xuất, chưa thể hiện ngày tháng nhập kho, không ghi ngày sản xuất, kiểm kê giữa kho chính và kho lẻ, tủ trực thiếu chặt chẽ, chưa thường xuyên.

Để làm rõ các vấn đề trên PV đã có buổi làm việc với Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, trong buổi làm việc, ông Lê Anh Tuấn – Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp của Bệnh viện cho biết: “Giá dịch vụ của bệnh viện thu của người bệnh là giá chung của Bộ Y tế đưa ra theo Thông tư 37 trên cơ sở đó mọi người sẽ sử dụng các dịch vụ đó. Cơ bản thông tư 37 của Bộ Y tế là cơ sở pháp lý quan trọng nhất liên quan đến về vấn đề thu giá dịch vụ KCB và quy định.

Trên cơ sở những nghị định đó được giao tự chủ cho bệnh viện được làm những việc gì, đó là giá chung cho tất cả đơn vị công lập, trên cơ sở nghị định đó được giao cho bệnh viện được làm những việc gì, khi xây dựng các khoản thu đó thì bên tài chính chắc chắn cơ sở pháp lý để họ trình và các khoản đó không phải đưa ra áp dụng ngày, mà họ còn phải qua các bước xây dựng giá như thế nào, căn cứ vào đâu xây dựng như thế”.

Khi được hỏi Bệnh viện đã trình lên và đã được Bộ Y tế phê duyệt hay chưa? Thì ông Tuấn không trả lời được và sẽ tìm hiểu lại bên tài chính. Chủ yếu các gói dịch vụ đó phục vụ cho các bệnh nhân có nhu cầu thôi, các bệnh nhân khác thì theo quy định của Bộ Y tế.

Khi PV nhắc đến hóa đơn của việc lựa chọn bác sĩ và gói dịch vụ mổ sớm thì ông Tuấn nói: Cái tên như thế nhưng bản chất trong tờ giấy hóa đơn là những ca mổ ngoài giờ, sớm là đối với người bệnh (ngày mai, ngày kia) được mổ. Đúng bản chất là các trường hợp đó mổ ngoài giờ, nghĩa là bên anh làm việc là cố định rồi và xuất hiện thêm một ca mổ mới thì bệnh nhân phải đóng thêm một khoản chi phí nhất định để cho những người đó làm ngoài giờ. Bên bệnh viện có 10 phòng mổ, mỗi ngày bệnh nhân mổ ở đây rất đông, chính vì vậy bệnh nhân phải chờ đợi, thì phát sinh thêm nhu cầu. 

PV đề cập đến việc có bệnh nhân mua gói dịch vụ mổ sớm, ca đó được mổ trong giờ hành chính và trái hoàn toàn với những gì ông Tuấn nói ở trên. Ông Tuấn đưa ra những lời lẽ không thuyết phục: "Ca mổ vì 1 lý do nào đó mà không thực hiện được, không đảm bảo an toàn được thì lúc đó phòng mổ bị trống và như vậy sẽ đẩy bệnh nhân lên". Trong khi đó còn rất nhiều bệnh nhân đang phải chờ để mổ thì việc bác sĩ đẩy những ca đã sử dụng gói dịch vụ (mổ ngoài giờ) lên trước có đúng không? Hay bệnh nhân nào sử dụng các gói dịch vụ đó sẽ được ưu tiên, còn người không sử dụng sẽ phải xếp hàng, chờ đợi đến lượt?.

Còn liên quan đến việc chụp X quang, nhiều trường hợp sử dụng gói dịch vụ hành chính thì "chen ngang" vào khám trước? Ông Tuấn cho biết: "Dịch vụ hành chính thường có người dẫn đi thực hiện những gì liên quan đến gói đó và tại các chốt. Khi được hỏi đến vấn đề, căn cứ vào đâu bệnh viện đưa ra gói dịch vụ trên?  thì ông Tuấn nói, tất cả đều do nhu cầu hết, cái này cũng là dịch vụ, mổ ngoài giờ và có người dẫn đi cũng là mong muốn, nhu cầu của người bệnh". Còn việc chen ngang thì ông Tuấn cho rằng không có, người sử dụng gói dịch vụ đó đều thực hiện bằng lệnh trên máy, có thể hiện lên trên bảng sớm hơn, những người sử dụng dịch vụ sẽ được nhân viên hướng dẫn, thao tác và điểm đến nhanh hơn. Gói dịch vụ đó không chỉ mỗi chụp X quang không, mà còn nhiều cái khác và vẫn phải theo xếp hàng"

Liên quan đến Bệnh viện nhập thuốc ngắn hạn và tồn kho thì ông Tuấn nói: "Hạn sử dụng phụ thuộc vào từng loại thuốc, có loại thuốc có hạn sử dụng 6 tháng, có thuốc hạn 1 năm... hạn sử dụng thuốc thế nào là ngắn, thế nào là dài thì cái này khó. Muốn biết thì xem loại thuốc đó là loại thuốc gì thì mình mới định nghĩa được".

Còn với thông tin Bệnh viện Tai Mũi Họng TƯ còn chưa mở đầy đủ thẻ kho, phiếu kiểm nhập hoặc vật tư hóa chất ghi thiếu tiêu chí trên sổ kiểm nhập, không ghi hạn dùng, không ghi hãng, nước sản xuất, chưa thể hiện ngày tháng nhập kho, không ghi ngày sản xuất, kiểm kê giữa kho chính và kho lẻ, tủ trực thiếu chặt chẽ, chưa thường xuyên. Ông Tuấn khẳng định, thông tin này là không chính xác, sai sự thật. Khi PV nhắc theo cơ quan chức năng thì ông Tuấn nói không nắm được nội dung cụ thể.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Thanh Tầm - Diệu Huyền

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu