Bắc Kạn: Hướng đi nào cho sản phẩm miến dong Côn Minh?
(THPL) - Từ lâu, miến dong ở Côn Minh (Na Rì, Bắc Kạn) được xem là một nghề chính giúp bà con ổn định cuộc sống, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và giữ gìn nghề truyền thống quê hương. Với hương vị đặc trưng được sản xuất từ nguyên liệu sạch thuần khiết, miến dong Côn Minh là một trong 10 sản phẩm tiêu biểu của tỉnh đã được bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm. Tuy nhiên, đó mới chỉ là tiềm năng, thế mạnh, để miến dong Côn Minh vươn ra thị trường lớn đòi hỏi cần có những hướng đi cụ thể.
Tin liên quan
- Cam kết cho thuê mức hấp dẫn nhất thị trường, Tecco Elite City Thái Nguyên hút khách
Ngành sắn kỳ vọng đạt mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2030
Tập đoàn Đèo Cả tổ chức hội nghị với các đối tác chiến lược
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
Doanh nghiệp Việt cần lưu ý về nhãn mác thực phẩm khi xuất khẩu vào Singapore
Hiện nay, bình quân mỗi năm diện tích trồng dong riềng tại xã Côn Minh là trên 100ha, có 10 cơ sở sản xuất miến dong sử dụng nhãn hiệu Tập thể miến dong Côn Minh như Chính Tuyển, Huấn Liên, Bồng Chiên, Vân Khánh, Tài Hoan… Việc này cho thấy các cơ sở sản xuất miến dong không chỉ chú trọng đến chất lượng sản phẩm mà còn tập trung xây dựng thương hiệu, quyết tâm đưa sản phẩm ra thị trường lớn.
Chỉ tính riêng việc trồng cây dong riềng, nếu tính bình quân sản lượng đạt khoảng 700 tạ/ha, với mức giá từ 2.000 - 2.500 đồng/kg như hiện nay, người nông dân đã thu về 200 triệu đồng/ha. Từ nguồn nguyên liệu sẵn có, nghề miến dong truyền thống đã tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động, có thu nhập từ 3-5 triệu đồng/tháng. Có những cơ sở sản xuất từ 30-40 tấn miến/năm, trừ chi phí cũng thu lãi hàng trăm triệu đồng.
Tuy nhiên, theo bà Trần Thị Quy, Giám đốc HTX miến dong Côn Minh, sản xuất mới dừng lại ở cơ sở chế biến nhỏ lẻ, chưa tập hợp lại thành quy mô sản xuất lớn. Đó chính là hạn chế lớn nhất đối với sản phẩm miến dong Côn Minh nói riêng, Na Rì nói chung. Cho dù với trên 300ha dong riềng và sản lượng trên 30.000 tấn nhưng có một nghịch lý là vào chính vụ sản xuất miến dong lại xuất hiện tình trạng thiếu nguyên liệu sản xuất.
Nguyên nhân của việc thiếu hụt này là do các cơ sở sản xuất chủ yếu tập trung theo mùa vụ và gần như chỉ vào dịp cuối năm phục vụ thị trường Tết âm lịch. Lúc này lượng bột dong không đủ để cung cấp cho các cơ sở sản xuất, một phần do thiếu vốn và không có kế hoạch dự trữ tinh bột dong trước đó. Bởi điều này tuỳ thuộc vào nhu cầu thị trường từng năm nên không có kế hoạch sản xuất, dẫn đến tình trạng tinh bột dong sản xuất ra đã phải "bán non" sang các tỉnh và thành phố như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội…
Một hạn chế nữa đó là việc đăng ký nhãn hiệu bảo hộ chất lượng, chứng nhận sản phẩm đạt An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Mặc dù từ tháng 12/2012, sản phẩm miến dong Na Rì đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ KH&CN cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý bảo hộ khẳng định danh tiếng, giá trị đặc thù của sản phẩm tại Bắc Kạn. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để miến dong Côn Minh, Na Rì có thể đủ điều kiện để ra nhập thị trường lớn, nhất là những thị trường khó tính như các hệ thống siêu thị, phân phối sản phẩm hay các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh…
Anh Nguyễn Xuân Bồng, chủ cơ sở sản xuất miến dong Bồng Chuyên tại xã Côn Minh chia sẻ: Để làm được các thủ tục đó, chúng tôi phải được các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện hướng dẫn hỗ trợ, chứ người dân phải đi mò mẫm làm thủ tục để được cấp phép là điều rất khó.
Một thực tế đã từng xảy ra tại Côn Minh khi lượng sản xuất ra vượt ngưỡng tiêu thụ nhưng sản phẩm vẫn được các cơ sở sản xuất khác ở Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang thu mua với giá thành không cao. Sau đó, sản phẩm miến dong của Na Rì được đóng gói bằng bao bì và thương hiệu của địa phương khác.
Hộ chị Nông Thị Vinh, một gia đình có truyền thống làm nghề miến dong cho biết: Làm ra sản phẩm không có thị trường, chúng tôi bắt buộc phải bán thô cho các thương lái. Dù rất buồn khi biết sản phẩm của mình làm ra lại mang thương hiệu khác nhưng chúng tôi cũng không biết phải làm thế nào?!.
Hiện nay, hàng chục hộ chuyên sản xuất miến dong ở Côn Minh, Na Rì đã tập hợp nhau lại để thành lập HTX miến dong Côn Minh, tuy mới đang định hình nhưng hứa hẹn đây sẽ là hướng đi lâu dài, bền vững cho sản phẩm quê hương. Bởi lẽ không chỉ có tư cách pháp nhân mà việc truy xuất nguồn gốc cũng dễ dàng hơn. Cùng với việc được cấp các giấy tờ ATVSTP, nhãn hiệu bảo hộ sản phẩm… đạt chuẩn đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường hiện nay.
Ông Lộc Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Côn Minh cho biết: Nghị quyết Đảng bộ xã giai đoạn 2015-2020 tiếp tục xác định cây dong riềng là một trong những cây trồng chủ lực của địa phương, miến dong là sản phẩm truyền thống đem lại hiệu quả kinh tế cao. Các cơ quan chức năng tỉnh, huyện cần giúp đỡ, hỗ trợ địa phương trong công tác xúc tiến và quảng bá thương hiệu để miến dong Côn Minh thực sự trở thành sản phẩm đặc trưng, truyền thống, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Tin khác
-
Cam kết cho thuê mức hấp dẫn nhất thị trường, Tecco Elite City Thái Nguyên hút khách
-
Đèo Cả hợp lực phát triển hạ tầng giao thông
-
Ban nhạc 2UP – “Chúng em muốn đặt dấu ấn trên hành trình âm nhạc của mình”
-
Ngành sắn kỳ vọng đạt mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2030
-
Tập đoàn Đèo Cả tổ chức hội nghị với các đối tác chiến lược
-
Quảng Ninh sắp thông xe kỹ thuật đường nối cầu Bến Rừng
Hậu Lộc, Thanh Hóa: Nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày lễ lớn của đất nước
(THPL)- Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đang diễn ra nhiều...26/04/2024 11:29:16Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một...26/04/2024 15:44:36Thiệu Hóa - Thanh Hóa: Khánh thành nhiều dự án giao thông quan trọng
(THPL) – Vào sáng 26/4, huyện Thiệu Hóa đã tổ chức lễ khánh thành các dự án: Tuyến đường giao thông đoạn tránh Ngã Ba Chè; Nút giao cao tốc...26/04/2024 13:50:11Hanoi Great Souvenirs 2024: Cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, mở rộng thị trường
(THPL) - Hội chợ là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ quảng bá, giới thiệu sản...26/04/2024 13:51:45
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...
- tem hologram là gì
- Thương hiệu dầu gội cho nam chất lượng