18:22 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Yếu tố khiến vàng SJC tăng "sốc", hướng tới mốc 76 triệu đồng/lượng

21:39 20/12/2023

(THPL) - Một trong những nguyên nhân khiến giá vàng SJC liên tục lập đỉnh mọi thời đại là do nguồn cung vàng miếng SJC trên thị trường hạn chế. Do đó, chỉ cần nhu cầu vàng tăng lên, sẽ lập tức kéo giá vàng SJC tăng mạnh.

Tại thị trường Hà Nội, hiện Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn đang niêm yết giá vàng SJC ở mức 74,6 - 75,62 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 200 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với phiên sáng nay 20/12. 

Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 74,5 - 75,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 100 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với phiên sáng nay. Còn tại Bảo tín Minh Châu đang niêm yết giá vàng SJC ở mức 74,55 – 75,48 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Lý giải giá vàng trong nước, đặc biệt là giá vàng SJC liên tục lập đỉnh mới trong thời gian gần đây, các chuyên gia nhận định: Ngoài yếu tố vàng trong nước tăng theo giá vàng thế giới, trong bối cảnh lãi suất thấp, dòng tiền nhàn rỗi từ tiền gửi tiết kiệm có một phần chuyển qua các kênh đầu tư khác, trong đó có vàng cũng khiến nhu cầu vàng tăng, gây biến động giá vàng.

Cùng với đó, nguồn cung vàng miếng SJC trên thị trường hạn chế từ trước đến nay, nên chỉ cần nhu cầu tăng lên sẽ lập tức ảnh hưởng đến giá vàng, kéo vàng SJC tăng mạnh và ngày càng cách xa giá vàng thế giới.

3 yếu tố đẩy giá vàng trong nước tăng mạnh

Theo chuyên gia Trương Vi Tuấn của trang giavang.net, thị trường vàng trong nước đang đứng trước các yếu tố tăng giá gồm tỷ giá VND/USD, xu hướng tăng giá vàng thế giới và yếu tố mùa vụ, cụ thể là chu kỳ tiêu dùng cuối năm, mùa cưới, đặc biệt là ngày Vía Thần tài (mùng 10 Tết Âm lịch).

"Khi bước vào gần những dịp này, sức cầu từ người mua vàng nhỏ lẻ sẽ tăng cao, các doanh nghiệp vàng sẽ giữ giá bán cao để đáp ứng sức cầu tăng cao do tâm lý mua vàng của người mua", chuyên gia Trương Vi Tuấn cho hay.

Vàng SJC tăng "sốc", hướng tới mốc 76 triệu đồng/lượng.  Ảnh minh hoạ

Trước đó, vị chuyên gia này đã dự báo giá vàng trong nước có thể chạm tới mốc 76 triệu đồng. Như thời gian trước, khi vào xu thế tăng mạnh, vàng thường tăng rất nhanh, cả trên thế giới và trong nước. Tuy vậy, người mua cần theo dõi chặt chẽ tỷ giá VND/USD để dự đoán xu hướng giá vàng trong nước. Tỷ giá có thể chịu tác động từ diễn biến bán ròng chứng khoán của khối ngoại trên hai sàn HOSE và HNX. Ngoài ra, tỷ giá sẽ chịu tác động từ sự quản lý điều hành của Ngân hàng Nhà nước và luồng kiều hối đổ về Việt Nam vào đầu năm 2024 tới. Nếu tỷ giá giảm, giá vàng trong nước sẽ hạ nhiệt.

Đối với yếu tố thế giới, người mua cần theo dõi chặt chẽ động thái điều hành của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong năm 2024. Theo dự báo của các quan chức Fed, lãi suất có thể giảm 0,75 điểm phần trăm trong năm 2024, về khoảng 4,5 - 4,75% trước cuối năm 2024 và đảm bảo chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) sẽ ở mức khoảng 2,4% vào cuối năm sau, đủ để hướng đến mức mục tiêu 2%. Nếu các yếu tố trên thay đổi, giá vàng cũng sẽ điều chỉnh giảm.

5 yếu tố giúp vàng mang lại lợi nhuận khổng lồ cho nhà đầu tư trong năm 2023

Theo các chuyên gia thị trường hàng hóa, khủng hoảng ngân hàng Mỹ, khủng hoảng địa chính trị, lập trường tạm dừng lãi suất của Fed Hoa Kỳ nằm trong số đó những yếu tố quan trọng giúp vàng duy trì vị thế là thiên đường trú ẩn của nhà đầu tư trong suốt cả năm. Họ cho rằng giá vàng dự kiến sẽ tiếp tục xu hướng tăng do Fed Mỹ đã bóng gió về việc kết thúc chu kỳ lãi suất cao và cắt giảm lãi suất 3 lần vào năm 2024.

Rajesh Sinha, Nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Bonanza Portfolio cho biết: "Chúng tôi tin rằng, cuộc khủng hoảng ngân hàng Hoa Kỳ vào đầu năm 2023, suy thoái kinh tế toàn cầu và căng thẳng địa chính trị là một số lý do chính giúp Vàng và Bạc đánh bại lợi nhuận của thị trường chứng khoán trên toàn cầu với tỷ suất lợi nhuận khổng lồ ngoại trừ một số quốc gia như Ấn Độ. Bất chấp việc Fed tiếp tục tăng lãi suất và lãi suất trái phiếu tăng, giá vàng vẫn tăng do lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu. Ngoài ra, xung đột địa chính trị gần đây giữa Israel và Hamas đã làm gia tăng biến động của thị trường, khiến vàng trở thành loại tài sản được ưa chuộng do tính ổn định vốn có của nó trong thời kỳ khủng hoảng”.

Cũng liên quan tới giá vàng, chuyên gia thị trường Ấn Độ Sugarndha Sachdeva đã liệt kê 5 yếu tố sau giúp vàng mang lại lợi nhuận khổng lồ cho các nhà đầu tư vào năm 2023:

Lời kêu gọi trú ẩn an toàn: Năm 2023 bắt đầu với cuộc khủng hoảng ngân hàng Mỹ, đẩy các nhà đầu tư ngại rủi ro tìm đến mạng lưới an toàn của vàng.

Căng thẳng địa chính trị: Ngay cả khi giá hạ nhiệt trong quý 2 và quý 3, xung đột giữa Israel-Hamas trong quý 4 đã khơi dậy nhu cầu sử dụng vàng như một phương tiện lưu trữ giá trị.

Fed ôn hòa và đồng đô la giảm giá: Việc Fed hướng tới việc cắt giảm lãi suất vào năm 2024 đã làm suy yếu đồng đô la, thúc đẩy sức hấp dẫn của vàng.

Động thái mua vàng của ngân hàng trung ương: Việc các ngân hàng trung ương mua vàng chiến lược với số lượng lớn đã tạo thêm áp lực tăng giá.

Nhu cầu lễ hội mạnh mẽ: Quý 4 chứng kiến lực mua vàng mạnh mẽ trong mùa lễ hội ở hầu hết tất cả các nước trên thế giới, khiến giá vàng bị đẩy lên cao.

Mặc dù có nhiều triển vọng nhưng các nhà phân tích cho rằng vàng cần một số yếu tố để phục hồi về mức đỉnh cao nhất mọi thời đại. Giá vàng khó có thể bứt phá vào tuần tới khi thị trường tài chính bước vào kỳ nghỉ lễ. Theo đó, Darin Newsom, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart, nhận định những ngày nghỉ lễ đang đến gần, nhà đầu tư không cần vội vàng mua vào. Ông cho rằng không có động lực nào tăng giá với vàng từ nay cho tới đầu năm mới.

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu