13:24 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Yên Dũng (Bắc Giang): Cơ quan chức năng có "bắt cóc bỏ đĩa"?

07:22 05/12/2021

Mặc dù vừa bị UBND tỉnh Bắc Giang xử phạt 120 triệu đồng về hành vi vi phạm phát luật trong khai thác đất, nhưng ngay sau đó theo phản ánh, Công ty TNHH Một thành viên thương mại Bá Thiết vẫn hoạt động vi phạm các quy định về khai thác. Trong khi đó, các đơn vị liên quan tại địa phương lại không nắm được hồ sơ để giám sát, dẫn đến công tác quản lý thì còn nhiều bất cập.

UBND tỉnh Bắc Giang đã cấp giấy phép khai thác khoáng sản (số 367/QĐ-UBND ngày 6/5/2020) cho Công ty TNHH Một thành viên thương mại Bá Thiết (Công ty Bá Thiết) có trụ sở chính tại xóm Chiền, xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, Bắc Giang. Ngày 31/7/2021 Công ty TNHH Một thành viên thương mại Bá Thiết bị UBND tỉnh Bắc Giang xử phạt số tiền 120 triệu đồng do có hành vi khai thác khoáng sản (đất làm vật liệu san lấp) có tổng diện tích vượt ra ngoài ranh giới khu vực được phép khai thác “theo bề mặt” từ 0,1ha đến dưới 0,5 ha tại thôn Xi, xã Nội Hoàng.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty TNHH Một thành viên thương mại Bá Thiết

Theo kết quả kiểm tra, đo đạc thực tế của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang cho thấy, Công ty TNHH Một thành viên thương mại Bá Thiết đã khai thác vượt ra ngoài ranh giới khu vực được phép khai thác với diện tích là 2.864m2, khối lượng đất khai thác là 9.767m3 đã vận chuyển đi làm vật liệu san lấp tại Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang buộc Công ty TNHH Một thành viên thương mại Bá Thiết chấm dứt hành vi vi phạm, cải tạo phục hồi môi trường và thực hiện các giải pháp đưa khu vực đã khai thác vượt ra ngoài diện tích được phép khai thác về trạng thái an toàn.

Toàn cảnh khai thác tại mỏ Bá Thiết của Công ty TNHH Một thành viên Bá Thiết

Tuy nhiên theo phản ánh, việc khai thác ngoài ranh giới của Công ty TNHH Một thành viên thương mại Bá Thiết vẫn tiếp tục diễn ra, trong khi đó việc cải tạo, phục hồi môi trường, tiến hành các công tác đảm bảo môi trường trong khai thác không được công ty này tuân thủ. Ghi nhận thực tế của Phóng viên phản ánh trên là có cơ sở khi chứng kiến nhiều quả đồi bị khai thác nham nhở, không theo quy trình cắt tầng. Các biện pháp bảo vệ, phục hồi môi trường không được thực hiện đầy đủ theo đúng quy định.

Ghi nhận của Phóng viên trong nhiều ngày từ sáng đến tối từng đoàn xe trọng tải lớn tấp nập vào mỏ để vận chuyển đất đi khắp nơi. Đối chiếu với các điểm đổ được quy định trong giấy phép khai thác: Cho phép Công ty Bá Thiết khai thác khoáng sản (đất làm vật liệu xây dựng) bằng phương pháp lộ thiên tại khu vực Hòn Bỏng Lớn, thôn Xi, xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang để phục vụ công trình giao thông trên địa bàn huyện Yên Dũng, Việt Yên, Thành phố Bắc Giang. Gồm dự án đầu tư xây dựng đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến đường Võ Nguyên Giáp và cầu vượt đường tỉnh 295B, Thành phố Bắc Giang, dự án xây dựng cầu vượt Quốc lộ 1, đường dẫn hai đầu cầu và đường gom bên phải quốc lộ 1 đoạn từ nút giao Sen Hồ - Trúc Tay đến điểm kết.

Như vậy, phản ánh của người dân về việc Công ty Bá Thiết ngang nhiên bán đất sai địa điểm là đúng. Qua theo dõi của Phóng viên ghi nhận phương tiện vận chuyển đất từ Mỏ của công ty Bá thiết đổ cho nhiều dự án, nhiều địa điểm không nằm trong giấy phép. Cụ thể như Khu dân cư đường Lư Giang, xã Tân Mỹ, thành phố Bắc Giang; Dự án đường trục chính tây nam nối từ cầu Á Lữ đến hết địa phận xã Tân Mỹ…

Trao đổi với bà Hoàng Thị Ngân, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Dũng, phóng viên hết sức ngạc nhiên trước việc quản lý giám sát của Phòng. Cho dù đã được thông báo nội cụ thể từ những ngày trước thế nhưng việc chuẩn bị hồ sơ, nắm bắt các thông tin liên quan đến khu vực khai thác đất của Công ty Bá Thiết hết sức hạn chế. Bà Ngân cho biết: Phòng Tài nguyên và Môi trường chỉ có mỗi quyết định xử phạt mới đây nhất của UBND tỉnh, chứ không lưu trữ hồ sơ, các tài liệu liên quan đến Công ty Bá Thiết. Thậm chí khi phóng viên đề cập đến việc liên quan đến công tác kiểm tra giám sát, cải tạo, phục hồi môi trường và thực hiện các giải pháp đưa khu vực đã khai thác vượt ra ngoài diện tích được phép khai thác về trạng thái an toàn đã được thực hiện đầy đủ hay chưa thì bà Ngân không nắm được và cho rằng đây là trách nhiệm của địa phương cơ sở.

Xe chở đất từ mỏ Bá Thiết đi qua ven khu đô thị Thành phố Bắc Giang gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường

Điều đáng nói là, tại điều 3 trong Quyết định cấp phép khai thác khoáng sản cho công ty Bá Thiết, UBND tỉnh Bắc Giang đã ghi rõ trước khi khai thác khoáng sản phải thực hiện nộp một bộ hồ sơ thiết kế mỏ được lập, thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật cho Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND huyện Yên Dũng, UBND xã Nội Hoàng. Thông báo bằng văn bản về thời gian khai thác, số lượng, phương tiện phục vụ khai thác, vận chuyển khoáng sản với Sở Tài nguyên và Môi trường. Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, UBND huyện Yên Dũng, UBND xã Nội Hoàng. Sao gửi 01 bộ hồ sơ khai thác khoáng sản được duyệt cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Dũng, UBND xã Nội Hoàng. Còn trong điều 7 của Quyết định khai thác cũng chỉ rõ: Phía Công ty Bá Thiết phải xây dựng phương án và phối hợp với UBND huyện Yên Dũng, UBND xã Nội Hoàng tổ chức và bảo vệ khoáng sản trong khu vực mỏ được cấp phép khai thác. Nếu để xẩy ra hoạt động khai thác đất trái phép trong ranh giới, diện tích được cấp phép, gây mất an ninh trật tự, an toàn lao động, an toàn giao thông khu vực mỏ sẽ bị đình chỉ hoạt động khai thác.

Việc Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Dũng không hề nắm hồ sơ cấp phép khai thác mỏ cho công ty Bá Thiết, cũng như là việc kiểm tra, giám sát các hoạt động tại mỏ khu vực thôn Xi, xã Nội Hoàng chưa thật sâu sát phải chăng đã và đang vô hình chung làm ngơ để các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tiếp tục diễn ra.

TCĐT Thương hiệu và pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở kỳ tiếp theo.

Hoài Thanh - Mạnh Nghiệp

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu