08:21 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Y án 9 bị cáo trong vụ Công ty Gang thép Thái Nguyên

21:13 11/11/2021

(THPL) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều nay (11/11), HĐXX của TAND Cấp cao đã tuyên án vụ Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO).

Phiên tòa được mở do có kháng cáo xin miễn, giảm nhẹ hình phạt và giảm mức bồi thường thiệt hại của 12/19 bị cáo. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai nhận tội của các bị cáo, tòa phúc thẩm xác định tòa cấp sơ thẩm quy kết các bị cáo là đúng người, đúng tội và đúng quy định của pháp luật.

 Theo báo Hà Nội mới, sau nghị án, Hội đồng xét xử quyết định bác kháng cáo của các bị cáo Mừng, Tập, Dương, Hòa, An, Khôi, Dũng, Trang, Tráng; đồng thời chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo: Bính, Diệp, Hùng.

Các bị cáo bị Hội đồng xét xử phiên phúc thẩm tuyên án như sau: Trần Trọng Mừng 9 năm 6 tháng tù, Đặng Văn Tập 7 năm tù, Đồng Quang Dương 6 năm tù, Đỗ Xuân Hòa 5 năm tù, Uông Sỹ Bính 18 tháng tù, Lê Thị Tuyết Lan 2 năm tù, Đậu Văn Hùng 3 năm tù (cho hưởng án treo), Nguyễn Trọng Khôi 3 năm tù, Nguyễn Văn Tráng 2 năm tù, Nguyễn Chí Dũng 2 năm tù, Hoàng Ngọc Diệp 2 năm tù (cho hưởng án treo), Đoàn Thu Trang 18 tháng tù.

Tòa cũng buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường hơn 830 tỷ đồng. Trong đó, cao nhất là bị cáo Trần Trọng Mừng phải bồi thường 130 tỷ đồng.

Toàn cảnh phiên tòa. Ảnh: báo Hà Nội mới

Theo tạp chí Người đưa tin, trước khi đưa ra phán quyết trên, tòa cấp phúc thẩm đủ cơ sở kết luận: Trong quá trình thực hiện hợp đồng EPC số 01 của dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 công ty Gang thép Thái Nguyên, Tập đoàn Khoa học Công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC) đã vi phạm trong việc sau hơn 11 tháng kể từ khi hợp đồng có hiệu lực thực hiện, MCC chưa lựa chọn và ký được hợp đồng với nhà thầu phụ; chưa hoàn thành thiết kế chi tiết các hạng mục, không đặt hàng chế tạo máy móc thiết bị, không triển khai thi công các hạng mục của gói thầu, mà rút hết người về nước và nhiều lần đề nghị kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng và tăng giá hợp đồng không có căn cứ, không phù hợp với quy định của pháp luật, không đúng với nội dung các bên đã thỏa thuận trong hợp đồng.

Hành vi của các bị cáo dẫn đến Tổng công ty Thép Việt Nam (VNS) và công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO) không kiểm soát được chi phí đầu tư vào dự án, gây thất thoát lãng phí tài sản nhà nước có giá trị đặc biệt lớn, làm lãng phí nguồn vốn đầu tư.

Không những thế, sai phạm của các bị cáo còn dẫn đến phát sinh nhiều chi phí, thiết bị bị hư hỏng, nhiều đất đai, khoáng sản không được đưa vào sử dụng đúng mục đích, không phát triển kinh tế. Hậu quả, sau gần 15 năm, đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thành, gây thất thoát hơn 830 tỷ đồng.

Tuấn Minh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu