Xúc tiến thương mại bài bản giúp hàng Việt chinh phục thị trường Hoa Kỳ
(THPL) - Hội thảo trực tuyến kết nối Việt Nam – Hoa Kỳ vừa qua là minh chứng cho nỗ lực của Bộ Công Thương trong việc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin thị trường, xu hướng tiêu dùng, quy định kỹ thuật và khai thác thương mại điện tử xuyên biên giới, mở ra cơ hội đưa hàng Việt vươn xa hơn nữa.
Ngày 16/7/2025, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài và Thương vụ Việt Nam tại Mỹ tổ chức hội thảo trực tuyến, kết nối đầu cầu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ qua Zoom. Hội thảo tập trung phân tích xu hướng tiêu dùng, quy định kỹ thuật, quy tắc xuất xứ, thuế nhập khẩu, logistics và đặc biệt là thương mại điện tử xuyên biên giới – những vấn đề doanh nghiệp đang quan tâm sâu sắc.
Theo ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Mỹ năm 2024 vượt 122 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt khoảng 97 tỷ USD, thể hiện tăng trưởng bền vững. Các mặt hàng như dệt may, điện tử, nông thủy sản, đồ gỗ ngày càng khẳng định vị thế nhờ chất lượng tốt, giá cạnh tranh và đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt của phía Mỹ.

Hội thảo cũng khẳng định vai trò quan trọng của hoạt động xúc tiến bài bản, chuyên sâu, là đòn bẩy giúp doanh nghiệp Việt tiến sâu vào thị trường Hoa Kỳ – nơi đánh đổi bằng những rào cản kỹ thuật và thuế quan phức tạp. Đặc biệt, các chuyên gia tư vấn chia sẻ về quy tắc xuất xứ, thủ tục hải quan, thuế nhập khẩu và cung cấp hướng dẫn cụ thể từ Cục Xuất nhập khẩu về tận dụng ưu đãi các hiệp định thương mại.
Các mặt hàng chủ lực như dệt may, điện tử, nông sản, thủy sản và đồ gỗ của Việt Nam ngày càng khẳng định được vị thế nhờ chất lượng cải thiện, giá cả cạnh tranh và khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường Hoa Kỳ.
Ngược lại, Việt Nam cũng là điểm đến quan trọng của các sản phẩm công nghệ, nông sản và nguyên liệu đầu vào từ Hoa Kỳ, góp phần thúc đẩy chuỗi cung ứng toàn cầu.
Hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước những thách thức lớn từ các chính sách thuế quan và rào cản thương mại của các nước, nhất là của Hoa Kỳ. Những thách thức này đòi hỏi doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ để đáp ứng tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế.
Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, ông Đỗ Ngọc Hưng, phân tích đặc điểm người tiêu dùng Hoa Kỳ, nhóm hàng tiềm năng và quy định kỹ thuật cần lưu ý khi xuất khẩu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lớn như Amazon và WayFair cũng chia sẻ giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp Việt: đưa sản phẩm lên nền tảng Amazon, sử dụng dịch vụ logistics và bán hàng của WayFair – đây là cơ hội mở ra cho thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ, trang trí nội thất.
Hội thảo cũng cảnh báo doanh nghiệp phải chủ động đón đầu chính sách thuế quan mới từ Mỹ, tập trung vào sản xuất hàng thiết yếu, khai thác thị trường ngách như sản phẩm hữu cơ – nơi người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cao hơn. Các chuyên gia khuyến nghị tích cực tham gia hội chợ, triển lãm chuyên ngành tại Mỹ để thúc đẩy xuất khẩu.
Cuối cùng, ông Hoàng Minh Chiến khẳng định Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục làm cầu nối giữa Chính phủ và doanh nghiệp, phối hợp chặt chẽ với đối tác như USABC, Amazon, WayFair để triển khai các hoạt động xúc tiến đa dạng – từ hội chợ quốc tế, triển lãm chuyên ngành đến kết nối B2B tại New York, Los Angeles, Chicago… nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực xuất khẩu và quảng bá “thương hiệu Việt” trên thị trường quốc tế
PV
Tin khác
Quốc hội chính thức thông qua Luật Trí tuệ nhân tạo
Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng: Những chuyển động mới của Liên danh Đèo Cả
Quốc hội thông qua luật Báo chí (sửa đổi)
Thủ tướng nêu điều kiện tiên quyết hướng tới 100 tỷ USD xuất khẩu nông sản
Người nông dân là chiến sĩ trên mặt trận nông nghiệp, phải luôn thích ứng với mọi hoàn cảnh
Vincons tuyển dụng 100.000 công nhân xây dựng trên toàn quốc
Quảng Ninh: Thu hút gần 20 triệu lượt khách du lịch trong 11 tháng
(THPL) - Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Quảng Ninh, trong 11 tháng của năm 2025 tỉnh đã đón gần 20 triệu lượt khách du...10/12/2025 10:59:03Giá vàng và ngoại tệ ngày 10/12: Vàng SJC tăng tới 1 triệu đồng/lượng
(THPL) – Mở cửa phiên giao dịch hôm nay 10/12, giá vàng miếng SJC được điều chỉnh tăng tới 1 triệu đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán...10/12/2025 10:36:53SEA Games 33: U22 Việt Nam khẳng định quyết tâm trước Malaysia để loại Indonesia
(THPL) - Các cầu thủ U22 Việt Nam khẳng định sẽ không chủ động tìm kiếm một kết quả hòa trước U22 Malaysia ở lượt trận cuối vòng bảng...10/12/2025 10:44:27Chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương” tại Thái Lan
(THPL) - Vừa qua, tại tỉnh Udon Thani (Đông Bắc Thái Lan) đã diễn ra chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương”. Đây là...10/12/2025 10:05:15
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương” tại Thái Lan
- Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng "Môi trường làm việc tốt...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự lần thứ 5 nhận giải thưởng “Top 500 Doanh...

