Xúc tiến thương mại bài bản giúp hàng Việt chinh phục thị trường Hoa Kỳ
(THPL) - Hội thảo trực tuyến kết nối Việt Nam – Hoa Kỳ vừa qua là minh chứng cho nỗ lực của Bộ Công Thương trong việc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin thị trường, xu hướng tiêu dùng, quy định kỹ thuật và khai thác thương mại điện tử xuyên biên giới, mở ra cơ hội đưa hàng Việt vươn xa hơn nữa.
Ngày 16/7/2025, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài và Thương vụ Việt Nam tại Mỹ tổ chức hội thảo trực tuyến, kết nối đầu cầu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ qua Zoom. Hội thảo tập trung phân tích xu hướng tiêu dùng, quy định kỹ thuật, quy tắc xuất xứ, thuế nhập khẩu, logistics và đặc biệt là thương mại điện tử xuyên biên giới – những vấn đề doanh nghiệp đang quan tâm sâu sắc.
Theo ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Mỹ năm 2024 vượt 122 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt khoảng 97 tỷ USD, thể hiện tăng trưởng bền vững. Các mặt hàng như dệt may, điện tử, nông thủy sản, đồ gỗ ngày càng khẳng định vị thế nhờ chất lượng tốt, giá cạnh tranh và đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt của phía Mỹ.

Hội thảo cũng khẳng định vai trò quan trọng của hoạt động xúc tiến bài bản, chuyên sâu, là đòn bẩy giúp doanh nghiệp Việt tiến sâu vào thị trường Hoa Kỳ – nơi đánh đổi bằng những rào cản kỹ thuật và thuế quan phức tạp. Đặc biệt, các chuyên gia tư vấn chia sẻ về quy tắc xuất xứ, thủ tục hải quan, thuế nhập khẩu và cung cấp hướng dẫn cụ thể từ Cục Xuất nhập khẩu về tận dụng ưu đãi các hiệp định thương mại.
Các mặt hàng chủ lực như dệt may, điện tử, nông sản, thủy sản và đồ gỗ của Việt Nam ngày càng khẳng định được vị thế nhờ chất lượng cải thiện, giá cả cạnh tranh và khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường Hoa Kỳ.
Ngược lại, Việt Nam cũng là điểm đến quan trọng của các sản phẩm công nghệ, nông sản và nguyên liệu đầu vào từ Hoa Kỳ, góp phần thúc đẩy chuỗi cung ứng toàn cầu.
Hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước những thách thức lớn từ các chính sách thuế quan và rào cản thương mại của các nước, nhất là của Hoa Kỳ. Những thách thức này đòi hỏi doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ để đáp ứng tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế.
Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, ông Đỗ Ngọc Hưng, phân tích đặc điểm người tiêu dùng Hoa Kỳ, nhóm hàng tiềm năng và quy định kỹ thuật cần lưu ý khi xuất khẩu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lớn như Amazon và WayFair cũng chia sẻ giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp Việt: đưa sản phẩm lên nền tảng Amazon, sử dụng dịch vụ logistics và bán hàng của WayFair – đây là cơ hội mở ra cho thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ, trang trí nội thất.
Hội thảo cũng cảnh báo doanh nghiệp phải chủ động đón đầu chính sách thuế quan mới từ Mỹ, tập trung vào sản xuất hàng thiết yếu, khai thác thị trường ngách như sản phẩm hữu cơ – nơi người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cao hơn. Các chuyên gia khuyến nghị tích cực tham gia hội chợ, triển lãm chuyên ngành tại Mỹ để thúc đẩy xuất khẩu.
Cuối cùng, ông Hoàng Minh Chiến khẳng định Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục làm cầu nối giữa Chính phủ và doanh nghiệp, phối hợp chặt chẽ với đối tác như USABC, Amazon, WayFair để triển khai các hoạt động xúc tiến đa dạng – từ hội chợ quốc tế, triển lãm chuyên ngành đến kết nối B2B tại New York, Los Angeles, Chicago… nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực xuất khẩu và quảng bá “thương hiệu Việt” trên thị trường quốc tế
PV
Tin khác
Báo chí góp phần nhận diện, phòng chống lừa đảo qua ứng dụng ngân hàng số
Tập đoàn Đèo Cả chính thức không tham gia liên danh nhà đầu tư dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng
Khai mạc chuỗi hoạt động “Phật giáo đồng hành xây dựng và phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc”
Triển lãm IGHE 2025: Khẳng định xu hướng tiêu dùng thông minh, bền vững
Hạ tầng tỷ USD định hình trục kinh tế phía Đông TP. HCM: BĐS Vũng Tàu bước vào chu kỳ mới
Thương mại điện tử là một trong những động lực mạnh nhất của kinh tế số Việt Nam
Công ty Soon Teak Đông Nam Á xâm phạm quyền nhãn hiệu và vi phạm trong thương mại điện tử, quảng cáo
(THPL) - Đội Quản lí thị trường (QLTT) số 1 vừa ra quyết định xử phạt đối với hộ kinh doanh Trần Thị Hạnh 1978 số tiền 25 triệu đồng,...18/12/2025 15:59:41Quy định xuất xứ hàng xuất khẩu sang Vương quốc Anh theo CPTPP
(THPL) - Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực với Vương quốc Anh từ ngày 15/12/2024, mở ra cơ hội vàng để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa...18/12/2025 15:47:32Vé Tết đẩy xu hướng bay tiết kiệm lên ngôi
(THPL) - Nhu cầu di chuyển tăng mạnh đang kéo lựa chọn của nhiều hành khách nghiêng về tìm kiếm vé bay tiết kiệm cùng khung giờ linh hoạt để...18/12/2025 18:19:38Giá xăng, dầu giảm mạnh từ 15h chiều nay
(THPL) - Chiều nay 18/12, liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, áp dụng từ 15h cùng ngày.18/12/2025 15:46:39

