23:00 ngày 22/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Xuất khẩu tôm sang thị trường EU tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái

Lưu Kỳ (tổng hợp) | 19:34 04/07/2022

(THPL) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường EU tăng trưởng khá ổn định, dao động từ 34% - 83% trong các tháng đầu năm nay. Tính tới 15/6/2022, xuất khẩu tôm sang thị trường EU đạt 338 triệu USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung, 5 tháng đầu năm nay 2022, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU đạt 304 triệu USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị xuất khẩu tôm sang EU trong 5 tháng đầu năm nay đạt cao nhất so với cùng kỳ các năm trước đó. Tính tới 15/6/2022 đạt 338 triệu USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nước EU tăng 46% nhập khẩu tôm chân trắng với 236 triệu USD, chiếm 78%. Nhập khẩu tôm sú từ Việt Nam tăng vọt 75% đạt trên 50 triệu USD, chiếm 16,5% xuất khẩu tôm sang khối thị trường này. Top 3 thị trường trong khối gồm Hà Lan, Đức và Bỉ đều tăng từ 58% đến 91% nhập khẩu tôm Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2022.

Ảnh minh hoa

Thị trường Hoa Kỳ, nhu cầu tại EU hồi phục sau Covid-19, lạm phát thực phẩm cao, nên bất chấp những khó khăn như cước vận tải biển tăng vọt, chi phí container cao, các doanh nghiệp Việt tranh thủ đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang thị trường này. Trong bối cảnh lạm phát giá, hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam - EU (Hiệp định EVFTA) càng là yếu tố thuận lợi trợ lực cho xuất khẩu tôm sang EU. Nhu cầu các sản phẩm tôm bền vững và hữu cơ ngày càng tăng ở EU và các sản phẩm ăn liền tiện lợi cũng có nhu cầu cao tại thị trường này.

Bên cạnh những yếu tố thuận lợi, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU trong những tháng tới sẽ tiếp tục phải chịu tác động từ lạm phát tại thị trường này, đồng EUR mất giá so với USD. Nền kinh tế các nước EU cũng đang phải đối phó với khủng hoảng từ cuộc chiến Nga-Ukraine, chi phí xăng dầu, giá cả hàng hóa tăng cao. Nhu cầu nhập khẩu tôm của EU những tháng tiếp theo có thể giảm và dự báo sẽ tăng trở lại vào những tháng cuối năm.

Lưu Kỳ (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu