07:11 ngày 17/08/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xuất khẩu tôm sang EU khởi sắc, dự báo tăng mạnh vào cuối năm 2024

17:21 15/08/2024

(THPL) - Theo VASEP, tính tới ngày 15/7, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU đạt 241 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo ngành tôm sẽ bật tăng mạnh vào nửa cuối năm 2024.

Theo đánh giá của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP), xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU bắt đầu ghi nhận tăng trưởng 2 con số từ tháng 4 và duy trì mức tăng trưởng ổn định trong tháng 5 và 6. 

Tính đến ngày 15/7, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường EU đạt 241 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khối EU, Đức, Hà Lan và Bỉ là ba thị trường nhập khẩu lớn nhất. Đặc biệt, xuất khẩu sang Hà Lan và Bỉ ghi nhận mức tăng trưởng hai con số, lần lượt là 19% và 21%, trong khi xuất khẩu sang Đức tăng 9%.

Tuy nhiên, ngành tôm vẫn chịu tác động từ nhiều yếu tố như chiến tranh, biến động kinh tế và chính trị toàn cầu, xu hướng tiêu dùng tiết kiệm, và giá cả tăng. Trên thị trường EU, tôm Việt Nam phải cạnh tranh mạnh mẽ với tôm Ecuador, vốn có giá rẻ hơn, đáp ứng tiêu chuẩn ASC và chi phí vận chuyển thấp hơn.

Xuất khẩu tôm sang EU khởi sắc, dự báo bật tăng vào nửa cuối năm 2024. Ảnh minh hoạ

Dự báo nhu cầu nhập khẩu tôm của EU từ tháng 7 đến cuối năm sẽ tiếp tục tăng do kinh tế EU có xu hướng ổn định, giá tiêu dùng ổn định và lạm phát giảm. Trong khi các sản phẩm tôm truyền thống của Việt Nam phải đối mặt với áp lực cạnh tranh từ các nguồn cung khác, các sản phẩm giá trị gia tăng dự kiến sẽ tăng trưởng tốt hơn nhờ giảm tồn kho.

VASEP đưa ra kỳ vọng, năm nay tình hình xuất khẩu thủy sản sẽ ổn định đúng chu kỳ thông thường, tăng tốc vào quý 3 và quý 4. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sẽ cao hơn khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2023, đạt trên 5,5 tỷ USD, đưa kết quả xuất khẩu cả năm 2024 tới gần 10 tỷ USD.

Liên quan đến ngành thuỷ sản, trước đó Công ty CP Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) từng đưa ra dự báo, ngành thuỷ sản Việt Nam sẽ tiếp tục đà phục hồi, đặc biệt là tại thị trường Mỹ vào nửa cuối năm 2024. Các ngân hàng trung ương lớn như ECB và FED đều có động thái giảm lãi suất, điều này có thể kích thích sức mua tiêu dùng và tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu thuỷ sản.

Đối với xuất khẩu tôm, thị trường Trung Quốc vẫn là điểm sáng với lợi thế địa lý và nhu cầu tăng cao. Tuy nhiên, sự cạnh tranh với tôm Ecuador và Ấn Độ vẫn là một thách thức lớn. Một số doanh nghiệp đang tìm hướng đi riêng để nắm bắt cơ hội và vượt qua khó khăn. Một số doanh nghiệp thì lại tập trung vào tôm chế biến sâu cho thị trường Nhật Bản hay hợp tác chiến lược với chuỗi Bách Hoá Xanh để quay về thị trường nội địa…

Như vậy, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức trong nửa cuối năm 2024. Sự phục hồi của thị trường Mỹ, các biện pháp hỗ trợ từ các ngân hàng trung ương và nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm là những yếu tố quan trọng giúp ngành đạt được mục tiêu xuất khẩu. Tuy nhiên, các yếu tố bất định như thuế chống bán phá giá, căng thẳng chính trị và thẻ vàng IUU vẫn cần được theo dõi chặt chẽ để có những điều chỉnh kịp thời.

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu