14:17 ngày 22/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Xuất khẩu thuỷ sản sụt giảm trong tháng Tết 2023

Tuấn Minh | 15:27 02/02/2023

(THPL) - Xuất khẩu thuỷ sản sang các thị trường chính trong tháng đầu năm 2023 giảm mạnh, trong đó Mỹ giảm 56%, Trung Quốc – Hong Kong giảm 55%, EU giảm 35%...

Theo số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 1/2023, xuất khẩu thủy sản vẫn tiếp đà giảm sâu theo xu hướng của quý cuối năm trước cộng với dịp trùng vào kỳ nghỉ Tết nguyên đán.

Ước tính tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản chỉ đem về 600 triệu USD, giảm tới 31% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu tôm các loại được hơn 169 triệu USD (giảm 46% so với cùng kỳ năm trước); xuất khẩu cá tra cá tra được 107 triệu USD (giảm 50%); xuất khẩu cá ngừ được gần 60 triệu USD (giảm 32%).

Xuất khẩu thủy sản sang các thị trường chính trong tháng 1/2023 đều giảm mạnh. Trong đó, thị trường Hoa Kỳ giảm 56%; Trung Quốc - Hồng Kông giảm 55%; thị trường EU giảm 35%...

Xuất khẩu thuỷ sản tăng sụt giảm trong tháng Tết 2023. Ảnh minh hoạ

Liên quan đến xuất khẩu thuỷ sản, theo các chuyên gia kinh tế, năm 2023 vẫn còn nhiều rủi ro, bao gồm nguy cơ xung đột Nga – Ukraine leo thang và sự xuất hiện của một cuộc chiến thương mại xuyên Đại Tây Dương có thể tiếp tục ảnh hưởng đến nguồn cung thủy sản ở các thị trường lớn. Tuy nhiên đây cũng có thể là cơ hội cho thủy sản Việt Nam gia tăng thị phần ở các thị trường như Mỹ, Trung Quốc, EU…

Ngoài ra, VASEP cho rằng việc Trung Quốc mở cửa mang lại hy vọng lớn về sự hồi phục nhu cầu ở thị trường tỷ dân và các khu vực khác trên thế giới, khi mà du lịch và giao thương được thông suốt. Và sự hồi phục mà thị trường Trung Quốc mang lại cũng sẽ có kết quả rõ ràng ít nhất là từ quý II/2023.

Bên cạnh đó, xuất khẩu thủy sản vẫn có thể lạc quan vào những thị trường được đánh giá có nền kinh tế tăng trưởng trong năm nay như khu vực châu Á, Trung Đông…

Trong bối cảnh đó, quan trọng là doanh nghiệp thủy sản cần đảm bảo sức khỏe tài chính để duy trì sản xuất ổn định, sẵn sàng nguồn nguyên liệu khi thị trường tiêu thụ hồi phục có thể đáp ứng nguồn cung. Hơn nữa, doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế của từng ngành hàng về nguồn cung và yếu tố thị trường tiêu thụ thông qua việc nắm bắt thông tin thị trường và dự báo.

Bên cạnh đó, điều kiện cho môi trường kinh doanh cũng đang dần được cải thiện theo hướng hỗ trợ sản xuất, xuất khẩu nhiều hơn. Theo đó, một trong những yếu tố quan trọng là cơ sở hạ tầng và logistics cho sản xuất xuất khẩu ở khu vực trọng điểm ĐBSCL.

Tuấn Minh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu