Xuất khẩu thủy sản có thể lập kỷ lục mới trong năm 2025
(THPL) - Năm 2025, ngành thủy sản Việt Nam tăng trưởng mạnh với khả năng thiết lập kỷ lục mới trong xuất khẩu. Tính đến hết tháng 11, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt hơn 10,5 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước, tạo đà thuận lợi để bứt phá trong tháng cuối năm và cả năm sau.
Tôm tiếp tục là mặt hàng chủ lực, mang về khoảng 4,31 tỷ USD, tăng trên 21%. Cá tra ghi nhận kim ngạch hơn 2 tỷ USD, tăng 9%. Bên cạnh đó, cá ngừ đạt gần 856 triệu USD, trong khi các nhóm hàng như mực, nhuyễn thể và cá biển đều duy trì đà tăng trưởng hai chữ số. Các sản phẩm giá trị gia tăng cũng đóng góp quan trọng vào tổng kim ngạch xuất khẩu.

Thị trường xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam tiếp tục được dẫn dắt bởi các quốc gia thuộc khu vực Đông Á và ASEAN, chiếm tới 94% tổng kim ngạch. Hàn Quốc vẫn là đối tác lớn nhất, chiếm 38% tổng xuất khẩu, tiếp theo là Nhật Bản với 23%. Thái Lan, tuy là thị trường mới nổi, nhưng đã có sự tăng trưởng tốt, đạt mức tăng trưởng 39% trong 10 tháng. Với tốc độ hiện tại, nhiều chuyên gia nhận định tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong năm 2025 có thể đạt từ 11,2 đến 11,3 tỷ USD. Nếu đạt được, đây sẽ là mức cao nhất từ trước đến nay của ngành.
Về thị trường, các nước trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương đang chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam với 27,2% và tăng trưởng mạnh 24,3% so với cùng kỳ; xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 30,6%; EU tăng 11,9%; trong khi kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 1,78 tỷ USD, tăng 8,1% nhưng có dấu hiệu chậm lại trong quý IV.
Dù vậy, hoạt động xuất khẩu vẫn đối mặt một số thách thức, đặc biệt tại thị trường Mỹ, nơi các nhà nhập khẩu có xu hướng thu hẹp đơn hàng do phải đáp ứng quy định mới. Tuy nhiên, nhu cầu tại các thị trường lớn khác đang phục hồi tốt, tạo dư địa tăng trưởng khả quan.
Cùng với việc duy trì tăng trưởng ở các mặt hàng truyền thống, nhiều doanh nghiệp đang đẩy mạnh phát triển sản phẩm chế biến sẵn, nâng cao giá trị, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện đại. Đây được xem là hướng đi quan trọng giúp Việt Nam mở rộng thị phần và củng cố vị thế tại các thị trường quốc tế trong năm 2025.
PV
Tin khác
Giá vàng và ngoại tệ ngày 9/12: Vàng SJC giảm về sát 154 triệu đồng/lượng
Vinhomes Wonder City vào sóng tăng giá mới khi hạ tầng dẫn dắt bất động sản phía Tây Hà Nội tăng tốc cuối năm
Bộ Công Thương bổ sung quy định mới về tính giá điện cho xe sạc điện
Thần tốc hơn nữa triển khai 'Chiến dịch Quang Trung' xây, sửa nhà cho người dân
Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu
Phát huy tối đa tinh thần đoàn kết, đưa Tây Ninh phát triển tăng tốc, bứt phá, bền vững
Bốn tầng trải nghiệm – Một miền an trú giữa thiên nhiên tại bán đảo SOLA
(THPL) - Bốn lớp trải nghiệm tại bán đảo SOLA hòa quyện như những nhịp sống tinh tế: sự an tĩnh từ địa thế ba mặt giáp nước, những...09/12/2025 10:22:32Cần Giờ bước vào kỷ nguyên hạ tầng tốc độ cao: Đô thị TOD kích hoạt làn sóng “di cư xanh” về phía biển
(THPL) - Tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ khởi công ngày 19/12 tới sẽ đưa Cần Giờ hòa vào quỹ đạo tăng trưởng của...09/12/2025 10:20:16Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia thành lập Chi hội phía Nam, thúc đẩy sự phát triển ngành
(THPL) - Ngày 8/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA) đã tổ chức Lễ ra mắt Chi hội phía Nam và công bố kế hoạch...09/12/2025 09:51:57Tăng cường đấu tranh chống hàng giả, ổn định thị trường dịp Tết Nguyên đán 2026
(THPL) - Ngày 8/12/2025, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vừa ký văn...09/12/2025 10:07:43

