Xuất khẩu thủy sản có nhiều tín hiệu lạc quan với mức tăng trưởng cao
(THPL) - Nhờ sự phục hồi nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường lớn của thủy sản Việt Nam như Mỹ, EU và các thị trường tiềm năng khác, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong tháng 6/2021 đã tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, kéo theo tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm đạt 4,1 tỷ USD.
Tin liên quan
» Xuất khẩu thuỷ sản tăng 14% trong 5 tháng đầu năm
» 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam tăng mạnh
» Bất chấp dịch bệnh Covid-19, xuất khẩu tôm vẫn khởi sắc
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết tháng 6/2021, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm hải sản khác của Việt Nam đạt 1,6 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2020. Nguồn hải sản chiếm gần 40% tỷ trọng xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm này; trong đó, xuất khẩu cá ngừ đạt 364 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2020. Xuất khẩu mực và bạch tuộc đạt 277 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Các loại cá khác đạt 847 triệu USD, tăng 13%.
Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP cho biết, mực, bạch tuộc và cá ngừ đều đang có đà tăng trưởng mạnh tại hầu hết các thị trường lớn. Trong vài tháng gần đây, thị trường Mỹ tăng nhập khẩu cá ngừ Việt Nam gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước, do vậy nửa đầu năm xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ tăng 23%. Mỹ đang tiêu thụ 43% cá ngừ của Việt Nam.
Ngoài ra, các thị trường chủ lực khác đều có những tín hiệu rất lạc quan bởi mức tăng trưởng rất cao. Điển hình như Italy tăng 122% trong 6 tháng đầu năm, Israel tăng 37%, Canada tăng 62%.
Trong 3 năm trở lại đây, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Trung Quốc có xu hướng tăng trưởng liên tục. Giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc năm 2020 tăng gần 61% so với năm 2019. Bước sang năm 2021, xu hướng tăng trưởng này vẫn tiếp tục duy trì. Nhập khẩu mực khô, mực nướng vào Trung Quốc từ Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng hơn 300% so với năm 2020. Bên cạnh đó, xuất khẩu mực tươi và đông lạnh của Việt Nam sang thị trường này cũng đã tăng trở lại.
Tại Hàn Quốc, thị trường lớn nhất tiêu thụ mực, bạch tuộc của Việt Nam, chiếm 41% tổng sản lượng mực và bạch tuộc xuất khẩu, đang có xu hướng gia tăng, với mức tăng trưởng từ 7 - 8%. Thị trường Nhật Bản chiếm 20% sản lượng xuất khẩu mực và bạch tuộc Việt Nam cũng đang có chiều hướng tốt. Xuất khẩu mực và bạch tuộc sang Italy đang tăng vọt 170% qua các tháng gần đây và tăng gần 70% trong nửa đầu năm.
Theo TTXVN thông tin thêm, cuối tháng 6/2021 Bộ Thương mại Mỹ đã công bố kết quả cuối cùng đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá cá tra lần thứ 16 (POR16) đối với các lô hàng cá tra đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam vào thị trường Mỹ giai đoạn từ ngày 1/8/2018 - 31/7/2019.
Theo đó, hai doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam là Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn (Đồng Tháp) và Công ty cổ phần Nam Việt (An Giang) được hưởng thuế suất chống bán phá giá cá tra vào Mỹ bằng 0%. Điều này có nghĩa là cá tra Việt Nam được đón nhận tương đương các sản phẩm cá da trơn đến từ các thị trường khác, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của cá tra Việt Nam tại thị trường Mỹ.
Các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cá tra khác dù không được xem xét thuế chống bán phá giá với mức 0%, nhưng vẫn còn nhiều cơ hội cạnh tranh với mức thuế chống bán phá giá toàn quốc là 2,39 USD/kg.
Với kết quả công bố trên, doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam đã giảm bớt được áp lực tại các thị trường lớn, đồng thời giảm tải cho các thị trường xuất khẩu khác vẫn đang bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Bên cạnh việc cá tra đang lưu thông rất tốt tại hai thị trường Mỹ và châu Âu, cá tra Việt Nam cũng được tiêu thụ tốt tại thị trường Trung Quốc và nhiều thị trường khác. Cụ thể, thị trường Trung Quốc đang chiếm tỷ trọng nhập khẩu cá tra Việt Nam cao nhất, chiếm 26% dù đang có dấu hiệu sụt giảm do thị trường này vẫn đang phải ứng phó với dịch bệnh COVID-19.
Ngoài thị trường Trung Quốc, các thị trường nhập khẩu cá tra Việt Nam khác cũng đang phục hồi mạnh mẽ, điển hình như xuất khẩu cá tra sang Mexico, Brazil, Anh, Thái Lan, Hà Lan, Colombia, Nga đều đạt mức tăng trưởng 3 con số, từ 100 - 450%. Mỗi thị trường này chiếm khoảng từ 2,5 - 4% giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam, sẽ là những điểm đến tiềm năng cho cá tra Việt Nam, bù đắp cho sự sụt giảm tại Trung Quốc.
Tú Anh (tổng hợp)
Tin khác
-
Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
-
Khám phá mô hình đô thị thương mại và du lịch trong lòng Vinhomes Ocean Park 2
-
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
-
Dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ vận hành thương mại từ 22/12
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 22/11: Vàng tăng tiếp, USD lên mốc 107
Tổ hợp căn hộ sở hữu tiện ích cao cấp nhất Linh Đàm đón khách nườm nượp, vì sao?
(THPL) - Tổ hợp căn hộ đa tiện ích Hanoi Melody Residences đang đón lượng khách tăng vọt trong những ngày gần đây. Có nhiều lý do để dự án...22/11/2024 09:08:39TP. Thanh Hóa với phong trào toàn dân không ma túy
(TH&PL) - Ngày 21/11, Thành ủy TP Thanh Hóa tổ chức hội nghị Kế hoạch hành động của UBND thành phố về xây dựng “Xã, phường không ma túy”...22/11/2024 09:11:44Thanh Hóa: Phê duyệt đồ án quy hoạch đô thị Hói Đào, huyện Nga Sơn
(TH&PL) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt đồ án Quy hoạch chung đô thị Hói Đào, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2045.22/11/2024 09:13:35Dự báo thời tiết ngày 22/11: Bắc Bộ nắng hanh, lạnh về đêm và sáng sớm
(THPL) - Hôm nay 22/11, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An đêm có mưa vài nơi, ngày nắng. Trời rét về đêm, sáng sớm se lạnh. Một số nơi ở...22/11/2024 07:22:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
(THPL) - Ngày 19/11/2024, Vingroup được vinh danh là 1 trong 10 "Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam" năm 2024, do mạng Cộng đồng nghề nghiệp Anphabe công bố. Đặc biệt, Vingroup tiếp tục giữ vững ngôi vị hàng đầu "Nơi làm việc Tốt nhất theo ngành” trong các lĩnh vực trọng điểm gồm: Ô tô, Bất động sản, Giáo dục, Y tế và Nghỉ dưỡng. - Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- BIDV nhận giải thưởng “Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất – Nhóm ngành...