Xuất khẩu rau quả sang Thái Lan tăng mạnh trong tháng 6
(THPL) - Theo thông tin mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tháng 6, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả sang Thái Lan đạt hơn 11,4 triệu USD, qua đó nâng tổng kim ngạch 6 tháng đầu năm lên 79,4 triệu USD.
Tin liên quan
- Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn giá dịp Tết 2025
Sôi động thị trường hoa tươi, quà tặng dịp 20/11
Xuất khẩu cá tra có thể đạt 2 tỷ USD trong năm 2024
Quản lý thị trường thu giữ hàng trăm sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu
» Xuất khẩu hàng hóa 6 tháng cuối năm sẽ tiếp tục phải vượt khó
» Xuất khẩu lâm sản tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2019
» Xuất khẩu gạo trong 6 tháng tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2019
Kết quả trên có sự tăng trưởng rất cao tới 230% so với cùng kỳ 2019 (cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt 23,7 triệu USD).
Đây là điều khá đặc biệt khi Thái Lan vốn là quốc gia hàng đầu Đông Nam Á về xuất khẩu mặt hàng rau quả. Mặt khác, trong nửa đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam nói chung sang thị trường Thái Lan sụt giảm.
Cụ thể, hết tháng 6, tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang quốc gia Đông Nam Á này chỉ đạt 2,27 tỷ USD, giảm đến hơn 500 triệu USD so với cùng kỳ 2019.
Hết tháng 6, có 7 nhóm hàng xuất khẩu sang thị trường Thái Lan đạt kim ngạch từ 100 triệu USD trở lên, giảm 1 nhóm hàng so với cùng kỳ 2019. Nhóm hàng rời khỏi danh sách “trăm triệu đô” là dệt may với kim ngạch chỉ đạt gần 91 triệu USD, giảm hơn 10 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo Hải quan.
Trong khi đó, đứng đầu là nhóm hàng điện thoại và linh kiện đạt gần 339 triệu USD, nhưng cũng giảm mạnh hơn 430 triệu USD so với cùng kỳ 2019.
Ở chiều nhập khẩu, tình trạng sụt giảm cũng rất rõ nét với con số chênh lệnh khoảng 1 tỷ USD. Cụ thể, nửa đầu năm nay cả nước chi hơn 5,05 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Thái Lan, trong khi con số này của kỳ năm ngoái là hơn 6 tỷ USD.
Mặt hàng có kim ngạch lớn nhất là điện gia dụng đạt gần 518 triệu USD, tăng nhẹ khoảng 3 triệu USD so với cùng kỳ 2019.
Trong khi đó, mặt hàng rau quả đột ngột giảm mạnh từ gần 408 triệu USD của 6 tháng đầu năm 2019 xuống còn hơn 36 triệu USD.
Theo báo Dân sinh cho hay, trước đó khi bước vào 2020, Hiệp hội Rau quả Việt Nam kỳ vọng, giá trị xuất khẩu của ngành sẽ tăng mạnh, đạt khoảng 5 tỷ USD. Cơ sở để ngành đặt mục tiêu cao là do Hiệp định EVFTA dự kiến sẽ có hiệu lực trong năm nay. Khi EVFTA thực thi, thuế xuất của ngành hàng rau, củ, quả từ Việt Nam sang châu Âu sẽ về 0% ngay lập tức.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, năm 2019, nhiều sản phẩm rau, quả đã chinh phục được những thị trường khó tính. Cụ thể, xoài đã chính thức trở thành loại quả tươi thứ 6 của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ sau vải, nhãn, chôm chôm, vú sữa và thanh long.
Phương Mai (tổng hợp)
Tin khác
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
-
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
-
Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
-
Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
(THPL) - Theo đề xuất của Chính phủ, thuế tiêu thụ đặc biệt với các mặt hàng rượu, bia, thuốc lá sẽ được điều chỉnh tăng so với...22/11/2024 14:52:31Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
(THPL) - Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng thông minh, thậm chí vượt xa con người, nhưng sẽ không có chuyện AI kiểm soát con người. Đó là...22/11/2024 11:52:14Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên...22/11/2024 11:54:30
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt