Xuất khẩu rau quả giảm mạnh trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán
(THPL) - Hiện nay, ngoài Việt Nam thì nhiều nước Châu Á vẫn đón Tết âm lịch, trong đó có Trung Quốc. Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, do đó kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của cả 2 nước vừa qua đã ảnh hưởng mạnh đến kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam.
Tin liên quan
» Dự báo thời tiết ngày và đêm 24/2: Bắc Bộ mưa phùn, trời rét, Nam Bộ nắng nóng
» Ngành tôm đặt mục tiêu 4 tỷ USD trong năm 2024
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tiếp đà tăng trưởng mạnh trong năm 2023, xuất khẩu rau quả của Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong tháng 1/2024 khi đạt 510 triệu USD, tăng 24,9% so với tháng 12/2023 và tăng 112,1% so với tháng 1/2023.
Tuy nhiên, từ đầu tháng 2 đến nay kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam giảm mạnh. Theo báo cáo nhanh của Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho biết, kim ngạch xuất khẩu rau quả từ đầu tháng 2 đến nay ước đạt gần 288 triệu USD, giảm đến 56,4% so với tháng 1 và giảm 11% so với cùng kỳ năm 2023.
Lý giải về nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm này, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Vinafruit nói: Tháng 2 năm nay, rơi vào dịp Tết cổ truyền của cả Việt Nam và Trung Quốc. Giai đoạn nghỉ Tết kéo dài đúng vào giữa tháng nên đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Năm ngoái, Tết nằm trong tháng 1 nên kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 2 không bị ảnh hưởng nhiều.
Bởi Trung Quốc vẫn là thị trường XK rau quả lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 306 triệu USD, chiếm 62,45% kim ngạch XK rau quả cả nước trong tháng đầu năm. So với cùng kỳ 2023, kim ngạch XK rau quả sang Trung Quốc tăng tới 121%.
Mặc dù kim ngạch xuất khẩu tháng 2 sụt giảm, nhưng tính chung 2 tháng xuất khẩu rau quả vẫn tăng trưởng ấn tượng. Tính chung gần 2 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả đạt gần 798 triệu USD, tăng 38,7% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo, trong tháng 3 thị trường sẽ hoạt động bình thường trở lại chứ không tụt giảm như trong tháng 2.
Về triển vọng XK rau quả trong năm 2024, ông Đặng Phúc Nguyên cho rằng, dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn đối mặt nhiều khó khăn, nhưng ngành hàng rau quả lại có nhiều dư địa để hướng tới kim ngạch XK hơn 6 tỷ USD. XK nhiều nhóm hàng nông sản tiếp tục khởi sắc nhờ năng lực sản xuất, chế biến và cung ứng của nước ta ngày càng cải thiện. Đồng thời, nhu cầu tại thị trường XK hàng rau quả lớn nhất là Trung Quốc vẫn ở mức cao. Hiện Việt Nam vẫn đang đàm phán với phía Trung Quốc để có thêm mặt hàng được XK chính ngạch sang thị trường này. Bên cạnh đó, Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh XK sang các thị trường lớn như Mỹ, EU, Australia, Hàn Quốc…Việt Nam đã ký kết 16 hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó 15 FTA đang thực thi. Nhờ đó, XK rau quả có lợi thế hơn, nhờ ưu đãi thuế quan, giúp nâng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt.
Đỗ Khuyến(T/h)
Tin khác
-
Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
-
TPHCM: Cập nhật lịch chạy tàu Metro 1 dịp Tết Nguyên đán 2025
-
Tiktok với 170 triệu người dùng tại Mỹ có thể sắp ngừng hoạt động
-
Nghề trồng đào Nhật Tân được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
-
Giá xăng dầu ngày 18/1: Chuỗi tăng liên hoàn
-
Xử lý vi phạm giao thông: Khi nào xe máy sẽ bị tịch thu?
Tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân
Trong thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm không khí tại hai thành phố lớn nhất Việt Nam, Hà Nội và TP HCM, đã đạt mức báo động cao, liên...18/01/2025 09:33:13EVNNPC công bố kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025
(THPL) - Mới đây, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai...18/01/2025 08:52:51Ngành tiêu còn nhiều triển vọng tích cực trong năm 2025
(THPL) - Năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 250.600 tấn hồ tiêu các loại. Năm 2025, sản lượng hồ tiêu toàn cầu dự báo tiếp tục giảm...17/01/2025 21:15:34Bầu Hiển thưởng 4,4 tỷ đồng cho cầu thủ CLB Hà Nội và Công an Hà Nội sau chức vô địch ASEAN Cup 2024
Bầu Hiển thưởng đậm cho Duy Mạnh, Thành Chung, Hai Long… tại Lễ tuyên dương, khen thưởng vận động viên Hà Nội đạt thành tích xuất sắc...17/01/2025 21:14:39
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024