Xuất khẩu rau quả giảm mạnh trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán
(THPL) - Hiện nay, ngoài Việt Nam thì nhiều nước Châu Á vẫn đón Tết âm lịch, trong đó có Trung Quốc. Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, do đó kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của cả 2 nước vừa qua đã ảnh hưởng mạnh đến kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam.
Tin liên quan
- Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn giá dịp Tết 2025
Sôi động thị trường hoa tươi, quà tặng dịp 20/11
Xuất khẩu cá tra có thể đạt 2 tỷ USD trong năm 2024
Quản lý thị trường thu giữ hàng trăm sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu
» Dự báo thời tiết ngày và đêm 24/2: Bắc Bộ mưa phùn, trời rét, Nam Bộ nắng nóng
» Ngành tôm đặt mục tiêu 4 tỷ USD trong năm 2024
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tiếp đà tăng trưởng mạnh trong năm 2023, xuất khẩu rau quả của Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong tháng 1/2024 khi đạt 510 triệu USD, tăng 24,9% so với tháng 12/2023 và tăng 112,1% so với tháng 1/2023.
Tuy nhiên, từ đầu tháng 2 đến nay kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam giảm mạnh. Theo báo cáo nhanh của Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho biết, kim ngạch xuất khẩu rau quả từ đầu tháng 2 đến nay ước đạt gần 288 triệu USD, giảm đến 56,4% so với tháng 1 và giảm 11% so với cùng kỳ năm 2023.
Lý giải về nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm này, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Vinafruit nói: Tháng 2 năm nay, rơi vào dịp Tết cổ truyền của cả Việt Nam và Trung Quốc. Giai đoạn nghỉ Tết kéo dài đúng vào giữa tháng nên đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Năm ngoái, Tết nằm trong tháng 1 nên kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 2 không bị ảnh hưởng nhiều.
Bởi Trung Quốc vẫn là thị trường XK rau quả lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 306 triệu USD, chiếm 62,45% kim ngạch XK rau quả cả nước trong tháng đầu năm. So với cùng kỳ 2023, kim ngạch XK rau quả sang Trung Quốc tăng tới 121%.
Mặc dù kim ngạch xuất khẩu tháng 2 sụt giảm, nhưng tính chung 2 tháng xuất khẩu rau quả vẫn tăng trưởng ấn tượng. Tính chung gần 2 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả đạt gần 798 triệu USD, tăng 38,7% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo, trong tháng 3 thị trường sẽ hoạt động bình thường trở lại chứ không tụt giảm như trong tháng 2.
Về triển vọng XK rau quả trong năm 2024, ông Đặng Phúc Nguyên cho rằng, dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn đối mặt nhiều khó khăn, nhưng ngành hàng rau quả lại có nhiều dư địa để hướng tới kim ngạch XK hơn 6 tỷ USD. XK nhiều nhóm hàng nông sản tiếp tục khởi sắc nhờ năng lực sản xuất, chế biến và cung ứng của nước ta ngày càng cải thiện. Đồng thời, nhu cầu tại thị trường XK hàng rau quả lớn nhất là Trung Quốc vẫn ở mức cao. Hiện Việt Nam vẫn đang đàm phán với phía Trung Quốc để có thêm mặt hàng được XK chính ngạch sang thị trường này. Bên cạnh đó, Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh XK sang các thị trường lớn như Mỹ, EU, Australia, Hàn Quốc…Việt Nam đã ký kết 16 hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó 15 FTA đang thực thi. Nhờ đó, XK rau quả có lợi thế hơn, nhờ ưu đãi thuế quan, giúp nâng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt.
Đỗ Khuyến(T/h)
Tin khác
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
-
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
-
Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
-
Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
(THPL) - Theo đề xuất của Chính phủ, thuế tiêu thụ đặc biệt với các mặt hàng rượu, bia, thuốc lá sẽ được điều chỉnh tăng so với...22/11/2024 14:52:31Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
(THPL) - Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng thông minh, thậm chí vượt xa con người, nhưng sẽ không có chuyện AI kiểm soát con người. Đó là...22/11/2024 11:52:14Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên...22/11/2024 11:54:30
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt