Xuất khẩu rau quả dự báo cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2023
(THPL) - Theo dự báo của một số chuyên gia, triển vọng xuất khẩu rau quả nửa cuối năm sẽ còn tươi sáng hơn khi nông sản Việt đang được nhiều quốc gia trên thế giới ưa chuộng. Dự báo, năm nay ngành rau quả có thể cán mốc 4 tỷ USD.
Tin liên quan
» Xuất khẩu nông sản khởi sắc trở lại trong tháng 5
» Dự báo xuất khẩu vải thiều sẽ gặp thuận lợi trong niên vụ 2023
» Việt Nam cần đẩy mạnh liên kết, hướng đến xuất khẩu xanh
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong tháng 5, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 466 triệu USD, tăng 80,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 5 tháng đầu năm nay đạt trên 1,8 tỷ USD, tăng gần 29 %. Xuất khẩu rau quả trong những tháng đầu năm có sự thay đổi đáng kể khi suy giảm tại một số thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, Úc... Trong khi đó, xuất khẩu mặt hàng này sang một số nước châu Âu, Đông Nam Á, Trung Quốc… lại tăng mạnh.
Cụ thể, trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Hà Lan tăng trưởng mạnh nhất với 72%; Đức tăng 30,1%, Malaysia tăng 33,7%, Lào tăng 57,5%, Hàn Quốc tăng gần 10%... Đặc biệt, thị trường Trung Quốc tăng gần 30% so với năm ngoái. Trung bình từ đầu năm đến nay, mỗi tháng nước này chi hơn 200 triệu USD nhập khẩu rau quả từ Việt Nam,
Kết quả trên có được nhờ Việt Nam đã mở cửa chính ngạch sang thị trường Trung Quốc được đối với sầu riêng, khoai lang và 1 số mặt hàng truyền thống như thanh long, chuối, mít... Theo đó, 5 tháng đầu năm, sản lượng xuất khẩu rau quả vào Trung Quốc đạt 805 triệu USD, chiếm 59% về thị phần. Trong đó, sầu riêng, thanh long hay chuối là những sản phẩm được ưa chuộng nhất.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, dự báo xuất khẩu rau quả trong những tháng tới tiếp tục khả quan khi bước vào mùa trái cây, đặc biệt là vải thiều rộ mùa vào tháng 6 và 7. Bên cạnh đó, sầu riêng có cơ hội vươn lên trở thành mặt hàng tỷ USD khi vừa có thêm nhiều vùng trồng được cấp mã xuất khẩu vào Trung Quốc. Dự báo, xuất khẩu rau quả năm nay của Việt Nam có thể cán mốc 4 tỷ USD.
Liên quan đến xuất khẩu rau quả, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, để thúc đẩy thị trường nông sản, trong quý II/2023, dự kiến bộ sẽ xúc tiến thương mại với doanh nghiệp tại tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc); đồng thời tổ chức các hoạt động giao thương, kết nối xuất khẩu tại các khu vực thị trường đang duy trì tốt đà tăng trưởng như ASEAN, châu Âu.
Mặc dù, Trung Quốc đang chuộng nông sản Việt nhưng theo ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), thị trường này ngày càng yêu cầu cao. Do đó, ông khuyên các doanh nghiệp xuất khẩu phải hướng đến phát triển chế biến công nghệ hiện đại, phù hợp với quy mô nhỏ, vừa. Ngoài ra, người dân cũng cần tập trung trồng loại cây theo đúng định hướng của chính quyền địa phương, giúp tập trung vùng trồng, nâng cao tỷ lệ chế biến và đáp ứng được nhu cầu về đa dạng hóa sản phẩm.
Tuấn Minh (t/h)
Tin khác
-
Cam kết cho thuê mức hấp dẫn nhất thị trường, Tecco Elite City Thái Nguyên hút khách
-
Đèo Cả hợp lực phát triển hạ tầng giao thông
-
Ban nhạc 2UP – “Chúng em muốn đặt dấu ấn trên hành trình âm nhạc của mình”
-
Ngành sắn kỳ vọng đạt mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2030
-
Tập đoàn Đèo Cả tổ chức hội nghị với các đối tác chiến lược
-
Quảng Ninh sắp thông xe kỹ thuật đường nối cầu Bến Rừng
Hậu Lộc, Thanh Hóa: Nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày lễ lớn của đất nước
(THPL)- Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đang diễn ra nhiều...26/04/2024 11:29:16Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một...26/04/2024 15:44:36Thiệu Hóa - Thanh Hóa: Khánh thành nhiều dự án giao thông quan trọng
(THPL) – Vào sáng 26/4, huyện Thiệu Hóa đã tổ chức lễ khánh thành các dự án: Tuyến đường giao thông đoạn tránh Ngã Ba Chè; Nút giao cao tốc...26/04/2024 13:50:11Hanoi Great Souvenirs 2024: Cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, mở rộng thị trường
(THPL) - Hội chợ là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ quảng bá, giới thiệu sản...26/04/2024 13:51:45
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...