23:45 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xuất khẩu rau quả dự báo cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2023

17:24 30/05/2023

(THPL) - Theo dự báo của một số chuyên gia, triển vọng xuất khẩu rau quả nửa cuối năm sẽ còn tươi sáng hơn khi nông sản Việt đang được nhiều quốc gia trên thế giới ưa chuộng. Dự báo, năm nay ngành rau quả có thể cán mốc 4 tỷ USD.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong tháng 5, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 466 triệu USD, tăng 80,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 5 tháng đầu năm nay đạt trên 1,8 tỷ USD, tăng gần 29 %. Xuất khẩu rau quả trong những tháng đầu năm có sự thay đổi đáng kể khi suy giảm tại một số thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, Úc... Trong khi đó, xuất khẩu mặt hàng này sang một số nước châu Âu, Đông Nam Á, Trung Quốc… lại tăng mạnh.

Cụ thể, trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Hà Lan tăng trưởng mạnh nhất với 72%; Đức tăng 30,1%, Malaysia tăng 33,7%, Lào tăng 57,5%, Hàn Quốc tăng gần 10%... Đặc biệt, thị trường Trung Quốc tăng gần 30% so với năm ngoái. Trung bình từ đầu năm đến nay, mỗi tháng nước này chi hơn 200 triệu USD nhập khẩu rau quả từ Việt Nam,

Kết quả trên có được nhờ Việt Nam đã mở cửa chính ngạch sang thị trường Trung Quốc được đối với sầu riêng, khoai lang và 1 số mặt hàng truyền thống như thanh long, chuối, mít... Theo đó, 5 tháng đầu năm, sản lượng xuất khẩu rau quả vào Trung Quốc đạt 805 triệu USD, chiếm 59% về thị phần. Trong đó, sầu riêng, thanh long hay chuối là những sản phẩm được ưa chuộng nhất.

Xuất khẩu rau quả dự báo cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2023. Ảnh minh hoạ

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, dự báo xuất khẩu rau quả trong những tháng tới tiếp tục khả quan khi bước vào mùa trái cây, đặc biệt là vải thiều rộ mùa vào tháng 6 và 7. Bên cạnh đó, sầu riêng có cơ hội vươn lên trở thành mặt hàng tỷ USD khi vừa có thêm nhiều vùng trồng được cấp mã xuất khẩu vào Trung Quốc. Dự báo, xuất khẩu rau quả năm nay của Việt Nam có thể cán mốc 4 tỷ USD.

Liên quan đến xuất khẩu rau quả, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, để thúc đẩy thị trường nông sản, trong quý II/2023, dự kiến bộ sẽ xúc tiến thương mại với doanh nghiệp tại tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc); đồng thời tổ chức các hoạt động giao thương, kết nối xuất khẩu tại các khu vực thị trường đang duy trì tốt đà tăng trưởng như ASEAN, châu Âu.

Mặc dù, Trung Quốc đang chuộng nông sản Việt nhưng theo ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), thị trường này ngày càng yêu cầu cao. Do đó, ông khuyên các doanh nghiệp xuất khẩu phải hướng đến phát triển chế biến công nghệ hiện đại, phù hợp với quy mô nhỏ, vừa. Ngoài ra, người dân cũng cần tập trung trồng loại cây theo đúng định hướng của chính quyền địa phương, giúp tập trung vùng trồng, nâng cao tỷ lệ chế biến và đáp ứng được nhu cầu về đa dạng hóa sản phẩm.

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu