Xuất khẩu rau quả có bước tiến mới trong quý I/2021
(THPL) - Xuất khẩu hàng rau quả trong quý I/2021 đạt được bước tiến mới, bứt phá tại nhiều thị trường lớn, giàu tiềm năng. Tính chung trong 3 tháng đầu năm, xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 944 triệu USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2020.
Tin liên quan
- Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn giá dịp Tết 2025
Sôi động thị trường hoa tươi, quà tặng dịp 20/11
Xuất khẩu cá tra có thể đạt 2 tỷ USD trong năm 2024
Quản lý thị trường thu giữ hàng trăm sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu
» Phấn đấu đạt giá trị xuất khẩu rau quả 8 - 10 tỷ USD vào năm 2030
» Xuất khẩu rau quả đạt gần 2 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm
» Xuất khẩu rau quả sang Thái Lan tăng mạnh trong tháng 6
Theo số liệu của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong tháng 3/2021, trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt 380 triệu USD, tăng 6,3% so với tháng 3/2020. Theo đó, tính chung trong 3 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 944 triệu USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2020. Kết quả đạt được nhờ việc kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh nên hoạt động xuất khẩu không bị gián đoạn.
Không chỉ tăng mạnh về kim ngạch mà xuất khẩu rau quả của Việt Nam ghi nhận sự đa dạng về thị trường. Hàng rau quả xuất khẩu chủ yếu tới thị trường Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm 2021 đạt trên 350 triệu USD, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 62,5% tổng trị giá xuất khẩu của ngành hàng này. Tiếp đến là Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Đáng chú ý, trị giá xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường Đài Loan, Australia và Malaysia tăng rất mạnh. Trị giá xuất khẩu sang thị trường Đài Loan đạt hơn 12,8 triệu USD (tăng 43,1%), Australia đạt 11,9 triệu USD (tăng 30,6%), Malaysia đạt 9,2 triệu USD (tăng 32,5%).
Theo Thời báo Tài Chính thông tin, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải cho biết, thời gian qua tại một số thị trường xuất khẩu lớn của nước ta như EU, Trung Quốc đã thực hiện siết chặt xuất khẩu đối với nông sản nhập khẩu, đề cao chất lượng, tính an toàn. Đơn cử thị trường Trung Quốc trong năm 2021 tiến hành nghiêm việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm bằng mã QR code và cấm xuất khẩu tiểu ngạch. Trong khi đó, doanh nghiệp đang phải đối mặt với khó khăn về vận chuyển, giá cước tăng cao, thiếu container rỗng, đường hàng không trục trặc…
Cũng theo ông Hải, việc tận dụng tính hiệu lực các hiệp định thương mại tự do như: Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA); Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)… đang mở đường lớn cho các DN tăng kim ngạch xuất khẩu rau quả trong năm nay.
Đáng nói, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) dự kiến có hiệu lực chính thức từ ngày 1/5 tới, hứa hẹn tạo ra động lực mới cho hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam. Khi đó, hơn 94% trong tổng số 547 dòng thuế rau quả và các chế phẩm từ rau quả có mức thuế suất 0%. Nhiều sản phẩm là thế mạnh của Việt Nam như: Vải, nhãn, chôm chôm, thanh long, dứa… có thêm lợi thế tiếp cận thị trường trong bối cảnh các loại hoa quả nhiệt đới xuất xứ từ các quốc gia cạnh tranh như: Brazil, Thái Lan, Malaysia đều chưa có FTA với Vương quốc Anh.
Báo Kinh tế & Đô thị cho hay, còn theo Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên cho rằng, hiện nay, quy mô sản xuất rau quả của Việt Nam tuy lớn nhưng còn manh mún, chưa sản xuất tập trung với quy mô lớn nên việc áp dụng truy xuất nguồn gốc đối với từng hộ nông dân đang là yếu điểm của ngành. Trong khi đó, sản xuất rau quả an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP còn khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 10 - 15% tổng diện tích trồng trọt nên DN gặp khó khăn trong huy động lượng hàng lớn đạt tiêu chuẩn thực hiện các hợp đồng xuất khẩu.
Trước thực trạng trên, theo ông Nguyên, yêu cầu đặt ra đối với ngành hàng rau quả Việt Nam trong thời gian tới vẫn là tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm có truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm trên cơ sở xây dựng các vùng trồng đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và đầu tư các nhà máy chế biến có chứng nhận tiêu chuẩn ISO, chứng nhận xã hội, môi trường…
Thanh Mai (tổng hợp)
Tin khác
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
-
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
-
Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
-
Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
(THPL) - Theo đề xuất của Chính phủ, thuế tiêu thụ đặc biệt với các mặt hàng rượu, bia, thuốc lá sẽ được điều chỉnh tăng so với...22/11/2024 14:52:31Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
(THPL) - Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng thông minh, thậm chí vượt xa con người, nhưng sẽ không có chuyện AI kiểm soát con người. Đó là...22/11/2024 11:52:14Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên...22/11/2024 11:54:30
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt