Xuất khẩu rau quả 11 tháng ước đạt 3,16 tỷ USD
(THPL) - Giá trị xuất khẩu hàng rau, quả tháng 11/2017 ước đạt 292 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu hàng rau quả 11 tháng qua ước đạt 3,16 tỷ USD, tăng 43,2% so với cùng kỳ năm 2016.
Theo báo Công an Nhân dân, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, giá trị xuất khẩu rau quả Việt trong thời gian gần đây tăng đột biến.
Cụ thể, nếu như năm 2016 kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 2,4 tỷ USD thì mới trong 11 tháng qua, kim ngạch đã ở mức 3,16 tỷ USD tăng 43,2%, tính riêng tháng 11 ước đạt 292 triệu USD.
Đáng chú ý, xuất khẩu rau quả hiện vượt xa các ngành hàng chủ lực quốc gia khác như: Gạo, cao su, chè, hạt điều... Theo dự báo của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, thời gian tới tỷ trọng xuất khẩu rau quả sẽ còn tăng cao. Hiện nay, rau quả của Việt đã được xuất đi trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Như vậy, so với tốc độ tăng trưởng của ngành gạo xuất khẩu đang có sự chững lại với giá trị xuất khẩu 11 tháng năm 2017 là 2,48 tỷ USD, thì ngành rau quả lại có sự bứt phá trong 2 năm gần đây, trở thành một lợi thế cạnh tranh xuất khẩu quốc tế của Việt Nam.
Đây là tín hiệu khả quan để cả năm 2017, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả có thể đạt kỷ lục mới, vượt qua mốc 3,6 tỷ USD.
Theo báo VTV, Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc tiếp tục là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của hàng rau, quả Việt Nam với thị phần lần lượt là 75,6%, 3,6%, 2,9%, và 2,6%. Các thị trường có giá trị xuất khẩu hàng rau, quả tăng mạnh là Nhật Bản (67,6%), Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (56,9%) và Trung Quốc (52,7%).
Cũng trong tháng 11/2017, ước giá trị nhập khẩu mặt hàng rau, quả đạt 142 triệu USD, đưa giá trị nhập khẩu rau quả 11 tháng năm 2017 đạt 1,41 tỷ USD, tăng 72,3% so với cùng kỳ năm 2016.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tại thị trường trong nước, trong tháng qua, giá cam sành ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long giảm liên tục. Đến thời điểm này, giá cam chỉ bằng 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, cam sành loại I mua tại vườn có giá từ 7.000 - 8.000 đồng/kg; các loại còn lại dao động từ 4.000 - 6.000 đồng/kg. Nguyên nhân giá giảm là do sản lượng cam sành quá nhiều, cung vượt cầu.
Trong khi đó, giá sầu riêng dao động ở mức giá 130.000 - 160.000 đồng/kg, cao hơn sầu riêng nhập khẩu từ 20.000 - 30.000 đồng/kg. Nguyên nhân tăng giá là do sản lượng giảm bởi điều kiện thời tiết bất lợi gây năng suất giảm, trong khi nhu cầu lại tăng cao đặc biệt từ phía thị trường Trung Quốc. Mặt khác, người tiêu dùng ưa chuộng sầu riêng nội địa hơn là sầu riêng nhập khẩu từ Thái Lan, vì vậy thị trường trong nước tiêu thụ sầu riêng mạnh hơn.
Trong tháng 11/2017, do ảnh hưởng của bão, thị trường rau củ đã biến động tăng mạnh trong những tuần đầu nhưng vào những ngày cuối tháng thị trường mặt hàng này đã có xu hướng "nguội dần" do nguồn cung đã có dấu hiệu hồi phục. Cụ thể, một số loại rau như: Bắp cải, hoa lơ, cà chua đã giảm nhẹ khoảng 5.000 đồng/kg so với thời điểm đầu tháng.
Tin khác
Người nông dân là chiến sĩ trên mặt trận nông nghiệp, phải luôn thích ứng với mọi hoàn cảnh
Vincons tuyển dụng 100.000 công nhân xây dựng trên toàn quốc
Quảng Ninh: Thu hút gần 20 triệu lượt khách du lịch trong 11 tháng
Giá vàng và ngoại tệ ngày 10/12: Vàng SJC tăng tới 1 triệu đồng/lượng
SEA Games 33: U22 Việt Nam khẳng định quyết tâm trước Malaysia để loại Indonesia
Chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương” tại Thái Lan
Quốc hội thông qua Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)
(THPL) - Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, sáng 10/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội...10/12/2025 09:49:25Canada hạ biên độ bán phá giá đối với thép dây Việt Nam
(THPL) - Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA) đã công bố biên độ bán phá giá cho một doanh nghiệp lớn của Việt Nam ở mức 5,7%. Biên độ này...10/12/2025 09:29:00Luật An ninh mạng 2025: Bước tiến bảo vệ an ninh dữ liệu
(THPL) - Dự án Luật An ninh mạng do Bộ Công an chủ trì soạn thảo, được xây dựng trên cơ sở hợp nhất 2 luật là Luật An ninh mạng năm 2018 và...10/12/2025 09:07:43Việt Nam đẩy mạnh phổ biến xăng E5, E10 hướng tới mục tiêu Net Zero 2050
(THPL) – Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 3586/QĐ-BCT ngày 8/12 về Kế hoạch phổ biến Thông tư 50/2025/TT-BCT, quy định lộ trình áp...10/12/2025 08:59:42
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương” tại Thái Lan
- Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng "Môi trường làm việc tốt...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự lần thứ 5 nhận giải thưởng “Top 500 Doanh...

