02:36 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Rau quả xuất khẩu mang về gần 200 tỷ đồng mỗi ngày

14:00 27/11/2017

(THPL) - Theo Tổng cục Hải quan, bình quân mỗi ngày mặt hàng rau quả xuất khẩu mang về khoản ngoại tệ gần 9,5 triệu USD, tương đương số tiền gần 200 tỷ đồng/ngày.

Tính tới hết tháng 10, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả ước đạt trên 2,8 tỷ USD, tăng tới 41,2% so với cùng kỳ năm 2016. Như vậy, bình quân mỗi ngày, mặt hàng rau quả mang về gần 9,5 triệu USD, tương đương số tiền gần 200 tỷ đồng.

Với kết quả trên, mặt hàng rau quả tiếp tục duy trì vị thế thứ 3 trong số các mặt hàng nông, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam (sau thủy sản và hạt điều). 

24139226_1507846599300006_210732119_o
Bình quân mỗi ngày, mặt hàng rau quả mang về khoảng gần 9,5 triệu USD, tương đương số tiền gần 200 tỷ đồng.

Về mặt nhập khẩu, 10 tháng đầu năm, nhập khẩu rau quả ước đạt trên 1,25 triệu USD, tăng 70,8% so với cùng kỳ 2016 (732,206 USD). Như vậy, tính tới hết tháng 10, rau quả đã xuất siêu trên 1,58 triệu USD.

Hiện mặt hàng rau quả của nước ta đã có mặt ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới từ châu Á, châu Â, châu Mỹ… Trong đó có nhiều thị trường vốn nổi tiếng đòi hỏi cao về chất lượng như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc, các quốc gia châu Âu như Đức, Hà Lan…

Tuy nhiên, thị trường lớn nhất của rau quả Việt Nam vẫn là Trung Quốc. Trong số các địa phương biên giới giáp Trung Quốc, địa bàn xuất khẩu mặt hàng rau quả đang tập trung chủ yếu ở khu vực cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) và khu vực cửa khẩu Lào Cai…

TS. Nguyễn Hữu Đạt (Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam) cho rằng: Kết quả xuất khẩu rau quả ngày càng tạo được khởi sắc. “Dù trị giá kim ngạch xuất khẩu vào các thị trường trên chưa lớn, nhưng việc đặt chân được vào các quốc gia khó tính, có yêu cầu rất cao về chất lượng giúp tăng uy tín cho mặt hàng rau quả Việt Nam” - TS. Nguyễn Hữu Đạt chia sẻ.

Mặc dù vậy, theo TS. Nguyễn Hữu Đạt, sản xuất rau quả thời gian tới phải có sự cải thiện tốt hơn nữa về chất lượng sản phẩm, nghĩa là phải đồng nhất, ổn định, có quanh năm, truy nguyên được nguồn gốc và đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đây được xem như mấu chốt của vấn đề, cái khó phải vượt qua. Giải quyết được điều này, ngành rau quả Việt Nam sẽ có tên tuổi, thương hiệu, phát triển bền vững.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu