Xuất khẩu nhóm hàng máy tính điện tử và linh kiện dần khởi sắc
(THPL) - Hàng máy tính điện tử và linh kiện là nhóm hàng đạt kim ngạch lớn nhất khi chiếm 17,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa các loại của cả nước tính đến hết tháng 9/2024.
Tin liên quan
Khai mạc chuỗi triển lãm chuyên ngành bao bì, đồ uống, nhựa và cao su
Trao yêu thương, gửi sức khỏe – Isowhey ưu đãi "Mua 1 Được 3"
Ngành thép đề xuất giải pháp khơi thông thị trường, thúc đẩy xuất khẩu
Giá gạo xuất khẩu tăng trở lại, kỳ vọng khởi sắc trong năm 2025
Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm
» Kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang Ấn Độ khởi sắc
» Việt Nam đã chi hơn 54 tỷ USD nhập máy vi tính, điện tử và linh kiện
» Xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 22 tỷ USD trong 5 tháng
Những năm qua, ngành công nghiệp điện tử Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Các doanh nghiệp điện tử hoạt động tại Việt Nam (bao gồm cả doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI) hiện đã sản xuất được hầu hết các sản phẩm điện tử thiết yếu như điều hòa nhiệt độ, tivi, máy giặt, điện thoại, máy in…
Ngoài ra, các sản phẩm điện tử sản xuất trong nước đa dạng về chủng loại, màu sắc, mẫu mã, có chất lượng tốt, đáp ứng được phần lớn nhu cầu trong nước và đã xuất khẩu đi một số quốc gia trên thế giới. Ngành công nghiệp điện tử Việt Nam hiện chiếm tỷ trọng khoảng 18% toàn ngành công nghiệp, chủ yếu sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học.
Các sản phẩm máy vi tính và linh kiện điện tử ngày càng đa dạng hóa sản phẩm theo nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Đồng thời, cơ cấu xuất khẩu sản phẩm điện tử có sự chuyển biến tích cực, trong đó tỷ trọng nhóm hàng nguyên chiếc và bán thành phẩm có xu hướng ngày càng tăng.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến hết ngày 15/10, xuất khẩu nhóm hàng máy tính điện tử và linh kiện đạt 55,29 tỷ USD (tăng 11,67 tỷ USD), tương ứng tăng 26,72% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hàng máy tính điện tử và linh kiện là nhóm hàng đạt kim ngạch lớn nhất khi chiếm 17,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa các loại của cả nước tính đến hết tháng 9/2024.
Về thị trường, đến hết tháng 9, có 8 thị trường chính xuất khẩu máy tính điện tử và linh kiện của Việt Nam nhiều nhất là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ấn Độ, Áo, Nhật Bản.
Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu dẫn đầu với gần 17,32 tỷ USD, tăng mạnh 46,5% so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm 32,8% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước; Trung Quốc đạt gần 9,1 tỷ USD. Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 6,13 tỷ USD; thị trường Hàn Quốc đạt trên 4,03 tỷ USD. Thị trường Hà Lan đạt 2,36 tỷ USD; Ấn Độ đạt 1,18 tỷ USD; Nhật Bản đạt 1,05 tỷ USD.
Nhìn chung, xuất khẩu máy tính điện tử và linh kiện sang đa số thị trường trong 9 tháng đầu năm 2024 tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm 2023.
Cũng theo Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 10 (ngày 1-15/10), cả nước chi hơn 4,3 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện. Tính chung từ đầu năm đến ngày 15/10, cả nước chi 83,46 tỷ USD nhập khẩu nhóm hàng trên. Như vậy, bình quân mỗi ngày Việt Nam chi khoảng 293 triệu USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.
Tính đến hết tháng 9, Việt Nam chi 25,79 tỷ USD nhập khẩu nhóm hàng này từ Trung Quốc, tăng 55,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp theo là Hàn Quốc với 23,48 tỷ USD, tăng 16%; Nhật Bản với 5,3 tỷ USD, tăng 2,9%.
Tú Linh (t/h)
Tin khác
Nam A Bank tiên phong ra mắt bộ đôi thông báo biến động số dư bằng giọng nói
OCB đồng hành cùng doanh nghiệp, đẩy mạnh tài chính xanh
VCCI đề xuất lùi lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 2028
Informa Markets Việt Nam tổ chức hai triển lãm quốc tế về công nghiệp xử lý, chế biến, đóng gói bao bì, nhựa và cao su
Gọi xe taxi tiết kiệm - thị trường tiềm năng cho ô tô điện mini giá rẻ
562 doanh nghiệp đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025
Khai mạc chuỗi triển lãm chuyên ngành bao bì, đồ uống, nhựa và cao su
(THPL) - Chuỗi 3 triển lãm ProPak Vietnam 2025; Plastics & Rubber Vietnam 2025; DrinkTech Vietnam 2025 được diễn ra song song từ ngày 18 đến 20/3/2025 tại...18/03/2025 15:29:46Dòng tiền nhà đầu tư về đâu nếu Bình Dương sáp nhập TP. HCM?
(THPL) - Trong bối cảnh thị trường bất động sản liên tục đón nhận những thông tin mới về quy hoạch và phát triển hạ tầng, khả năng...18/03/2025 14:26:53Doanh nghiệp đồng hành cùng Thủ Đức trở thành cực tăng trưởng mới của TP.HCM
(THPL) - Các doanh nghiệp đang đặt nhiều kỳ vọng vào TP Thủ Đức sau quy hoạch mới, sẵn sàng đồng hành cùng chặng đường phát triển tiếp...18/03/2025 14:25:59Du khách sẽ được chiêm bái “bảo vật” Phật giáo trong tuần Vesak tại núi Bà Đen
(THPL) - Ngày 25/4/2025, lễ cung rước và tôn trí xá lợi Đức Phật Thích Ca sẽ được tổ chức tại đỉnh núi Bà Đen. Đây là một trong chuỗi...18/03/2025 14:04:45
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên
(THPL) - Chiều ngày 24/2, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025) và vinh danh tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, giai đoạn 2020 - 2024, tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. - Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
- Năm 2025: BIC vươn mình bứt phá, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập
- Meey Group tiếp tục khẳng định vị thế khi chinh phục “Top One thương hiệu...