Xuất khẩu mật ong đạt khoảng 41 triệu USD trong 9 tháng
(THPL) - Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu mật ong đạt gần 24 nghìn tấn với trị giá khoảng 41 triệu USD.
Tin liên quan
» Doanh nghiệp Việt xuất khẩu mật ong sang Đài Loan cần ghi nhãn mác theo quy định mới
» Việt Nam trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất vào Ấn Độ
» Trái bưởi Việt Nam chính thức được xuất khẩu vào thị trường Mỹ
Báo Công thương đưa tin, ông Đinh Quyết Tâm - Chủ tịch Hội nuôi ong Việt Nam cho hay, 9 tháng năm 2022, toàn ngành mật ong xuất khẩu ước đạt gần 24 nghìn tấn, trị giá khoảng xuất khẩu 41 triệu USD. Đáng chú ý, mặc dù Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) áp thuế chống bán phá giá mật ong Việt Nam 58,74 - 61,27% nhưng kim ngạch xuất khẩu mật ong của Việt Nam sang thị trường này đạt 11 nghìn tấn, chiếm 44,5% thị phần xuất khẩu của Việt Nam 9 tháng đầu năm 2022; xuất khẩu sang thị trường EU đạt 6.600 tấn chiếm 27-28%; xuất khẩu sang thị trường Anh đạt 2.129 tấn chiếm 9%; xuất khẩu sang các thị trường Đài Loan, Thái Lan. Indonesia, Nhật Bản chiếm 19%.
Đến nay, Hoa Kỳ vẫn là thị trường chính của mật ong Việt Nam mặc dù bị áp thuế chống bán phá giá trên dưới 60%.
Kết quả có được là do sự nỗ lực của Chính phủ, các Bộ, ban ngành chức năng đã đấu tranh đưa được mức thuế chống bán phá của Hoa Kỳ đối với mật ong Việt Nam từ mức trên 410% xuống còn 58,74 - 61,27%. Việc này được đánh giá đã mở cửa lại thị trường Hoa Kỳ đối với mật ong của Việt Nam. Bởi lẽ, Hoa Kỳ là một thị trường quan trọng tiêu thụ tới gần 90% sản lượng mật ong Việt Nam. Trong khi đó, ngành mật ong Việt Nam 90% sản lượng là xuất khẩu.
“Khoảng tháng 3, tháng 4 năm 2023, Hoa Kỳ sẽ điều tra định kỳ, nếu ngành ong Việt Nam làm tốt hơn nữa thì kỳ vọng mức thuế chống bán phá giá này còn tiếp tục giảm và sẽ thúc đẩy xuất khẩu mật ong sang thị trường này”, ông Đinh Quyết Tâm nhận định.
Dù còn những khó khăn về thị trường xuất khẩu, tuy nhiên, nhu cầu sử dụng mật ong của thị trường Hoa Kỳ đối với mật ong Việt Nam vẫn rất lớn. Đây là yếu tố thuận lợi cho xuất khẩu mật ong Việt Nam. Trong khi thị trường xuất khẩu gặp khó khăn nhất định nhưng thị trường nội địa lại rất tốt.
Báo Công lý đưa tin, một số chuyên gia đánh giá, mặc dù ngành mật ong rất nhỏ nhưng hiện sản phẩm này đã xuất khẩu đi nhiều nước lớn trong đó có Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… Các thị trường này đều chấp nhận mật ong Việt Nam, điều này đồng nghĩa mật ong Việt đáp ứng các yêu cầu từ các thị trường khó tính nhất, từ truy xuất nguồn gốc đến quản lý hồ sơ lây bệnh. Với việc tiếp tục xuất khẩu được sang Hoa Kỳ, cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn từ người nuôi ong, ngành sản xuất và cả doanh nghiệp xuất khẩu mật ong, các chuyên gia nhận định, các doanh nghiệp ngành mật ong của Việt Nam có thể được giảm thuế tiếp trong thời gian tới.
Thanh Mai (t/h)
Tin khác
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt