Xuất khẩu lâm sản năm nay dự kiến sẽ cán mốc 13 tỷ USD
(THPL) - Theo Tổng cục lâm nghiệp, lũy kế 9 tháng, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam ước đạt 8,97 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ 2019; trong đó gỗ và sản phẩm gỗ đạt 8,38 tỷ USD, tăng 11,2% so với cùng kỳ.
Trong 9 tháng qua, có 5 thị trường chính nhập khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và EU. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành, đồ gỗ và lâm sản xuất khẩu của Việt Nam vẫn có bước bứt phá ngoạn mục. Hiện tại, ngành lâm sản đã đạt 75% kế hoạch đề ra.
Theo ông Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đánh giá, dù đầu năm 2020 nhiều sóng gió nhưng xuất khẩu gỗ và lâm sản 9 tháng đầu năm 2020 đạt xấp xỉ 9 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Điều này thể hiện sự nỗ lực, sáng tạo, đồng hành chia sẻ của toàn ngành cũng như các doanh nghiệp ngành gỗ.
Sự sáng tạo trong bán hàng giúp doanh nghiệp cải tiến quản trị, hay đàm phán tìm kiếm khách hàng. Đây là cơ hội để ngành này đánh giá, xây dựng chiến lược cũng như thực hiện mục tiêu Thủ tướng Chính phủ đưa ra đến 2025 xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt con số 20 tỷ USD.
"Nếu chúng ta không cố gắng để đạt được kim ngạch xuất khẩu đạt từ 12,5 - 13 tỷ USD, toàn ngành nông nghiệp cả nước khó đạt được mục tiêu xuất khẩu đề ra", ông Tuấn chia sẻ.

Theo tạp chí Thương trường đưa tin, ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, mặc dù trong bối cảnh bị đại dịch COVID-19 tác động, nhưng chuỗi cung ứng của ngành gỗ Việt Nam chẳng những không bị đứt gãy, mà còn phát triển hơn trước khi dịch xảy ra, điển hình như các mặt hàng tủ bếp, tủ nhà tắm và ván trang trí.
Trước đó, kỳ vọng đạt giá trị xuất khẩu trên 10 tỷ USD đã từng mong manh khi quý 2/2020, giá trị xuất khẩu của ngành gỗ giảm chỉ đạt mức trung bình 700 triệu USD/tháng.
Tuy nhiên, theo Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - NNPTNT), ước giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản 8 tháng năm 2020 đạt 7,83 tỉ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2019, chiếm 29,9% giá trị xuất khẩu của ngành nông nghiệp, trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 7,32 tỉ USD, tăng 9,6%, lâm sản ngoài gỗ 511 triệu USD, tăng 21,6%.
Báo Lao Động cho hay, Thứ trưởng Thường trực Bộ NNPTNT - ông Hà Công Tuấn, nhấn mạnh thị trường thương mại đồ nội thất và đồ gỗ của thế giới lớn (khoảng 430 tỉ USD giá trị thương mại đồ nội thất, trong đó khoảng 150 tỉ USD giá trị thương mại của đồ gỗ). Hiện nay, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam mới chiếm khoảng 6% thị phần toàn cầu nên các doanh nghiệp có cơ hội mở rộng, phát triển thị phần.
Bên cạnh, các thị trường truyền thống có giá trị xuất khẩu cao như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc thì một số thị trường tiềm năng có cơ hội mở rộng phát triển mới trong xuất khẩu gỗ như Canada, Nga, Ấn Độ…
Nước ta có nhiều mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh như: gỗ ghép thanh, đồ mộc xây dựng, ghế ngồi, các đồ nội thất và bộ phận đồ nội thất, ngoại thất, viên nén năng lượng… Đặc biệt, với nhóm đồ nội thất có giá trị xuất khẩu lớn nhất trong các nhóm hàng xuất khẩu gỗ và lâm sản sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong thời gian tới.
Phương Anh (tổng hợp)
Tin khác
Phát động Cuộc thi “Hải Phòng - Niềm tin và khát vọng vươn mình“
UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu xác minh, xử lý theo phản ánh của TH&PL
Thủ tướng: Các doanh nghiệp Cần Thơ phải tiên phong, tiêu biểu trong khu vực ĐBSCL
Nhiều trải nghiệm thú vị tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2025
Mừng đại lễ, chủ đầu tư dự án The Fibonan bung chính sách quà tặng “khủng”
Tổng Bí thư gặp mặt cán bộ lão thành cách mạng, gia đình chính sách tiêu biểu miền Nam
TP.HCM: Chi tiết lịch cấm đường phục vụ đại lễ 30/4
(THPL) - Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và phục vụ công tác tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất...21/04/2025 16:15:40Hôm nay 21/4, thí sinh cả nước bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2025
(THPL) - Từ hôm nay 21/4 đến 17h ngày 28/4, thí sinh trên cả nước chính thức đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.21/04/2025 16:09:20Tăng cường xử lý các sai phạm trong quảng cáo sữa, TPCN trên nền tảng số
(THPL) - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch yêu cầu kiểm tra hoạt động quảng cáo sữa, thực phẩm trên các kênh, chương trình chuyên quảng cáo...21/04/2025 14:40:00Từ truyền thuyết Việt đến sân khấu quốc tế: Hành trình sáng tạo của học sinh Victoria
(THPL) - Tối ngày 20/04, tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow –...21/04/2025 14:39:00